Lập trật tự vỉa hè bằng camera

Trước tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, một năm nay, UBND phường 19 (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã mạnh dạn triển khai mô hình sử dụng camera và loa phát thanh để nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Nhờ mô hình này, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, đậu xe dưới lòng đường đã giảm hẳn, khắc phục được tình trạng kẹt xe và đảm bảo an ninh trật tự.

Quan sát mọi lúc, mọi nơi

Trước đây, từ sáng sớm, trên khu vực chợ Thị Nghè (đường Trường Sa) tình trạng buôn bán hàng hóa diễn ra khá sôi nổi, kèm với đó là hàng quán tràn xuống vỉa hè, lấn vạch chỉ đường để tiếp cận khách hàng tốt hơn. Từ ngày có loa nhắc nhở, đa số chủ hàng đã tự giác điều chỉnh.

Những câu phát loa như: “Đề nghị chiếc xe Yamaha không được đậu dưới lòng đường”, “Cửa hàng trái cây đã nhô ngoài vạch kẻ đường, đề nghị các cửa hàng buôn bán đúng vị trí”… đã trở nên quen thuộc. Không cần có người đến tận nơi xử lý, những vi phạm trên đều tự chấn chỉnh. Dù vậy, sau khi phát loa, lực lượng an ninh trật tự phường sẽ xuống đường để kiểm tra. Đối với trường hợp cố tình vi phạm, lực lượng trật tự sẽ ghi biên bản xử phạt.

Chị Trần Thị Thanh Thủy (một người bán trái cây ở chợ Thị Nghè) cho biết: “Bây giờ tình trạng kẹt xe, đậu xe dưới lòng đường hay trộm cắp đã giảm hẳn. Hệ thống này không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn mang đến sự công bằng cho những người làm kinh doanh như chúng tôi”.

Tương tự, chị Hoàng Thị Hương (người bán hàng rong) cũng vui vẻ nói: “Được nhắc nhiều nên ý thức mọi người đã thay đổi lớn. Mô hình này rất hay, tôi thấy nên nhân rộng”.

Cán bộ Công an phường 19, quận Bình Thạnh, TP.HCM xuống đường dẹp hàng rong. Ảnh: T.NGUYÊN

Lực lượng chức năng trực camera phát hiện vi phạm.

Sử dụng có hiệu quả nguồn lực

Có bảy cụm camera được gắn trên khu vực chợ Thị Nghè. Đặc biệt, các camera là do người dân đóng góp nên sau khi phường triển khai hiệu quả, người dân vô cùng ủng hộ.

Chị Nguyễn Ngọc Ánh (một người dân) nói: “Tôi rất ủng hộ với phương pháp làm việc của phường 19. Việc này không chỉ mang lại hiệu quả rõ rệt mà có thể sử dụng tối đa nguồn lực vốn có. Với người dân thì phố xá đẹp hẳn ra, đi lại thuận tiện, khu vực an ninh, trật tự là mừng lắm”.

Theo anh Trần Quốc Thái (Công an phường 19), hằng ngày các nhân viên trật tự đô thị sẽ ngồi trước camera để cùng quan sát và nhắc nhở. Sau đó sẽ cho lực lượng xuống địa bàn để tiến hành kiểm tra và xử lý. Việc cảnh báo và xử phạt thông qua hệ thống camera và loa phát thanh sẽ tạo thói quen cho người dân có ý thức, tự điều chỉnh hành vi của mình.

“Từ ngày áp dụng biện pháp này, phường đã giải quyết được nhiều vấn đề bất cập như tình trạng lấn chiếm lòng lề đường giảm, không còn tình trạng trộm cắp, ùn tắc trong lối đi vào chợ, xây dựng mỹ quan đô thị trong địa bàn phường. Với mô hình này, thời gian tới, phường 19 sẽ tiếp tục nhân rộng ra các tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc do lấn chiếm lòng đường” - anh Thái thông tin.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Phước, Phó Chủ tịch UBND phường 19, cho biết biện pháp dùng loa phát thanh để nhắc nhở mọi người giữ trật tự đường phố đã nhận được sự đồng tình từ phía người dân, kể cả cách thức thực hiện lẫn hình thức xử phạt.

“Tình hình an ninh, trật tự khu vực chợ Thị Nghè khá phức tạp, thường xuyên xảy ra lấn chiếm lòng lề đường và ùn tắc giao thông. Từ đó UBND phường 19 đã mạnh dạn đề xuất với UBND quận Bình Thạnh về việc trang bị hệ thống loa phát thanh để nhắc nhở người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, phường vẫn gặp một số khó khăn như người dân buôn bán chủ yếu là dân nhập cư nên công tác tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn. Đôi khi lực lượng chức năng xuống đến nơi thì người vi phạm đã bỏ đi” - ông Phước chia sẻ.

Ông Phước nhận định TP.HCM còn gặp nhiều khó khăn trong chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường. Để giải quyết vấn đề này, các phường cần có kế hoạch để giải quyết từng giai đoạn cụ thể. Bên cạnh đó, các phường cần trang bị song hành hệ thống camera và loa phát thanh để sử dụng có hiệu quả nguồn lực, tạo tác động trực tiếp, tức thời đến người vi phạm, từ đó ngăn cản việc tái phạm lần sau.

Phường xử vậy là đúng!

Bà Lệ, một phụ nữ bán cá gần khu vực chợ Thị Nghè từng bị lập biên bản và xử phạt hành chính do lấn chiếm lòng đường, sau khi được tuyên truyền bà đã hiểu sai phạm của mình và hứa sẽ không vi phạm nữa.

Bà chia sẻ: “Dù bị xử phạt nhưng tôi thấy phường làm như vậy là đúng. Nếu ai cũng lấn chiếm lòng đường thì sẽ rất lộn xộn, khó khăn cho người khác. Đây là bài học cho tôi và những người xung quanh trong việc giữ gìn trật tự đô thị”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm