Lắp camera phải do công an phường chỉ định?

Mới đây, một thông tin được đăng tải lên trang Facebook có hàng trăm ngàn lượt theo dõi “Quản lý đô thị Đà Nẵng: Xanh-Sạch-Đẹp” khiến dư luận xôn xao. Theo tin đăng, người dân tại tổ 54 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) tự huy động tiền để gắn camera an ninh quanh địa bàn nhưng được công an phường yêu cầu phải chọn đơn vị cung cấp do công an phường này chỉ định.

Tranh cãi chuyện ai được lắp camera

Ngay sau khi thông tin trên được nêu ra, hàng trăm người đã lên tiếng bình luận và đa số là phản đối. Một tài khoản có tên K.H nhận định: “Người dân tự bỏ tiền thì công an không thể áp đặt như thế được. Việc lựa chọn đơn vị nào lắp đặt là quyền của người dân”. Không ít ý kiến cho rằng nếu thực sự có việc chỉ định này thì khó tránh cho người dân đặt câu hỏi về vấn đề có tiêu cực. Cuộc tranh luận diễn ra khá rầm rộ, thu hút sự quan tâm của rất đông người dân TP Đà Nẵng.

Theo lý giải của ông Phạm Quốc Quân (tổ phó tổ dân phố 54), việc quyên tiền gắn camera an ninh là do một số thanh niên trong tổ khởi xướng. “Tổ đã giao cho một người phụ trách thu chi, đồng thời cử đại diện đến công an phường làm việc. Qua quen biết, chúng tôi đã liên hệ với Hội Phát triển Đà Nẵng phối hợp triển khai và đơn vị này đã xuống khảo sát, báo giá” - ông Quân thông tin.

Tuy nhiên, trước ngày triển khai, công an phường thông báo không cho đơn vị bên ngoài lắp đặt mà phải do công an phường tư vấn. “Nghe vậy chúng tôi cũng đồng ý, không làm việc với Hội Phát triển Đà Nẵng nữa vì bên nào triển khai cũng được, chỉ cần đảm bảo chất lượng, phục vụ tốt cho người dân” - ông Quân nói.

Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Ngọc Tuấn (công ty lắp đặt camera do Công an phường Hòa Cường Bắc chỉ định) cho biết công ty của anh hoạt động từ năm 2016. Đến nay công ty đã lắp đặt cho hơn 10 phường trên địa bàn TP Đà Nẵng. “Công ty làm theo nhu cầu khách hàng chứ không liên kết với chính quyền của bất cứ phường nào. Đối với phường Hòa Cường Bắc cũng là do công an phường chủ động liên hệ với công ty, đề nghị hợp tác” - anh Tuấn lý giải. Về giá cả, anh khẳng định theo giá thị trường, không có chuyện kê gác giá cao.

Tổ dân phố 54 nằm trên đường Ỷ Lan Nguyên Phi, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Ảnh: TÂM AN

Thực hiện đúng quy định của công an thành phố

Lý giải về việc lắp đặt camera tại tổ dân phố 54, Trung úy Nguyễn Nhân, cán bộ Công an phường Hòa Cường Bắc, cho biết theo quy định thì các camera ở tổ dân phố bắt buộc phải liên kết với hệ thống camera của công an phường.

“Đây là quy định chung của TP chứ không phải của riêng phường Hòa Cường Bắc. Hệ thống camera giám sát an ninh phục vụ cho việc giám sát an ninh trật tự, hỗ trợ cho lực lượng công an đảm bảo an ninh trật tự tại tổ dân phố. Vì thế, camera tại tổ phải kết nối với hệ thống camera của công an phường, giúp công an khu vực quản lý tốt tình hình an ninh trật tự, đồng thời đảm bảo tính bảo mật trong khai thác thông tin khi cần thiết” - Trung úy Nhân cho hay.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Văn Đô, Phó Công an phường Hòa Cường Bắc, khẳng định ngay khi thông tin lan truyền trên mạng xã hội, phường đã cử người xuống làm việc với đại diện tổ 54.

“Cả bí thư chi bộ và tổ dân phố đều khẳng định thông tin trong bài đăng trên Facebook Quản lý đô thị Đà Nẵng là không đúng sự thật. Quan điểm chúng tôi rất rõ ràng, nếu người dân muốn mời đơn vị khác chúng tôi cũng đồng ý. Tuy nhiên, điều kiện là đơn vị đó phải đạt chất lượng tốt, phải kết nối được với hệ thống của công an phường và đảm bảo tính bảo mật. Không có chuyện chúng tôi ép người dân phải đặt hàng đơn vị mà chúng tôi chỉ định” - ông Đô nhấn mạnh.

Trong bài viết (đăng trên trang Quản lý đô thị Đà Nẵng - PV) nói họ sử dụng mạng 0511.vn là mạng công cộng. Nếu kết nối với mạng 0511.vn thì ai cũng có thể truy cập, như vậy không thể được. Lỡ như tội phạm truy cập, quan sát và lợi dụng lúc gia đình người dân đi vắng để thực hiện hành vi phạm tội thì sẽ rất nguy hiểm.

Trung úy NGUYỄN NHÂNcán bộ Công an phường Hòa Cường Bắc

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm