Làm sao để tránh cú nổ chết người trên xe khách?

Theo như nhận định ban đầu từ điều tra của các cơ quan chức năng thì vụ tai nạn là do thuốc nổ. Nếu quả thật như vậy thì sẽ là cực kỳ nguy hiểm khi loại vật liệu chết người này được chở kèm theo xe khách, mà ở trên đó tính mạng của biết bao nhiêu con người bị treo lơ lửng, tiềm tàng hiểm họa đe dọa.

Hiện nay các chủ, nhà xe chưa chú tâm tới việc kiểm soát hàng hóa của người đi mang lên xe, cũng như những người khách gửi hàng hóa theo xe. Thông thường thì các kiện, thùng, túi hàng hóa đều được nhà xe cho mang lên khoang xe ở phía chỗ hành khách ngồi hoặc nhét vào khoang cốp phía dưới của sàn xe. Nhân viên nhà xe không cần hỏi, chẳng khám xét xem trong các bao, túi, bịch, kiện hàng đó là loại hàng gì, có vật liệu nổ hay các loại chất liệu dễ gây cháy nổ hay không.

Chính vì quá dễ dãi và lơ là trong việc kiểm duyệt, khám xét hàng hóa trước khi lên xe khách chở người như vậy nên vụ cháy nổ như ở Bắc Ninh là điều khó tránh khỏi.

Các công ty vận tải hành khách, nhất là các nhà xe chở khách đường dài cần phải chú ý đến công đoạn kiểm duyệt, kiểm soát thật kỹ càng các loại hàng hóa trước khi cho khách mang theo lên xe. Với các kiện hàng hóa gửi theo xe mà chủ nhân vắng mặt thì càng phải hỏi, kiểm tra thật kỹ càng. Việc kiểm tra nghiêm ngặt hàng hóa lên xe khách ngoài ngăn ngừa tai nạn do cháy nổ gây ra còn kịp thời phát hiện các loại hàng quốc cấm để tránh liên lụy khi bất ngờ cơ quan chức năng kiểm tra dọc đường.

Trước mắt, việc kiểm hàng có thể bằng mắt thường nhưng về lâu dài các công ty vận tải hành khách, các nhà xe cần đầu tư các loại máy soi, chụp như kiểu kiểm tra an ninh ở sân bay. Tất nhiên để đầu tư được các máy soi, chụp kiểm tra hàng hóa cho xe khách là không hề dễ dàng mà nó chỉ có thể và nên trang bị đầu tư tại các bến xe khách lớn...

Ngoài xe khách ra, tôi thấy việc mang hàng hóa lên tàu lửa bấy lâu nay cũng vô cùng dễ dãi, thoải mái. Vì vậy mà sự nguy hiểm tiềm tàng treo lơ lửng trên đầu hành khách là có thật (hàng hóa thường được để trên hai kệ phía trên toa hành khách). Người dân chúng tôi mong muốn ngành đường sắt cũng nên sớm triển khai việc khám xét, kiểm tra hàng hóa của khách đi tàu lửa. Làm vậy tuy có gây chút phiền hà, mất thời gian của cả nhà tàu lẫn hành khách nhưng sẽ nâng cao độ an toàn cho mỗi chuyến hành trình xuôi ngược.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm