‘Làm khai sinh tại nhà, tôi chịu quá!’

Việc UBND phường Bình An (quận 2, TP.HCM) hướng dẫn thủ tục đăng ký khai sinh tại nhà (bài viết “Cán bộ đến tận nhà làm khai sinh cho trẻ”, báo Pháp Luật TP.HCM ngày 19-9) được bạn đọc ủng hộ. Nhiều người bày tỏ mong muốn có thêm nhiều địa phương học tập cách làm này.

Mong cách làm được nhân rộng

Tôi là dân TP.HCM, gia đình tôi đã nhiều lần chuyển nhà ở các phường khác nhau. Vì tôi không hiểu nhiều về những thủ tục hành chính lắm nên khi đi làm giấy khai sinh cho mấy đứa cháu hay đi làm lại thẻ bảo hiểm y tế là phải lên phường hỏi thủ tục để chuẩn bị. Người lớn tuổi như tôi trí nhớ cũng hạn chế nên nếu hướng dẫn thì phải lập lại đến hai lần mới nhớ. Nếu cán bộ nào nhiệt tình, vui vẻ thì tôi rất biết ơn và mỗi lần có đợt quyên góp ủng hộ ở phường, tôi tham gia vui vẻ như một lời cảm ơn đến chính quyền địa phương.

Nhớ lúc trước còn ở chỗ cũ, tôi có đến gặp cán bộ phường để xin hướng dẫn thủ tục sang nhượng đất, cô cán bộ không trả lời mà chỉ tay vào bảng tin ở phía trước. Tôi đọc không hiểu nên hỏi lại lần nữa thì bị rầy cho một trận và bị tỏ vẻ khó chịu. 

Đọc bài viết trên Pháp Luật TP.HCM, thấy cách phục vụ của cán bộ phường Bình An, tôi rất thích. Giá như phường nào cũng làm được như phường này thì người dân sướng biết mấy! Đây mới đúng là cách làm vì dân phục vụ như khẩu hiệu mà tôi thường thấy treo ở các trụ sở trong cơ quan nhà nước.

TRẦN TRỌNG NHÂN (78 tuổi, quận Bình Tân, TP.HCM)

Cán bộ tư pháp - hộ tịch UBND phường Bình An, quận 2 (TP.HCM) trao giấy khai sinh tận nhà dân. Ảnh: LÊ THOA

Như vậy mới là “vì dân phục vụ”

Tôi rất thích câu nói “phường là cơ quan hành chính gần dân nhất do đó phường luôn mong muốn có thể phục vụ tốt nhất cho người dân” của bà chủ tịch UBND phường Bình An, quận 2. Rất đúng, người dân thường như chúng tôi quanh đi quẩn lại chỉ đi làm mấy thủ tục hành chính như đăng ký khai sinh, kết hôn, chứng tử, bảo hiểm y tế và làm giấy tờ nhà đất. Vì thế, phường là nơi người dân cần đến nhiều nhất và gần dân nhất. Nếu chính quyền địa phương biết quan tâm chắc chắn sẽ được người dân tin tưởng và ủng hộ hết mình.

DƯƠNG MINH SANG (Phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM)

Chỉ mong đừng bị hành

Mới đây, tôi và vợ làm thủ tục đăng ký kết hôn nhưng phải mất cả tháng trời mới làm xong vì cán bộ phường bắt điều chỉnh tới lui. Đầu tiên là giấy xác nhận độc thân của vợ tôi. Lúc làm xác nhận độc thân thì cứ nghĩ có mẫu thì chỉ việc điền vào và có xác nhận ở địa phương là được. Vậy mà khi mang lên phường, cán bộ phường bảo không đúng mẫu, phải làm lại. Vợ tôi cũng chạy về quê làm lại, lên nộp lần 2, phường lại bảo thiếu số công văn, yêu cầu về quê bổ sung. Bổ sung được số công văn thì lại phát hiện ghi nhầm tên “thẻ căn cước công dân” thành “chứng minh nhân dân” và bị bắt làm lại. Đến khi giấy xác nhận độc thân hoàn chỉnh thì cán bộ kêu thiếu hộ khẩu bản chính. Vậy sao không hướng dẫn một lèo ngay từ đầu? Tôi chỉ có đăng ký kết hôn thôi mà phải chạy ngược xuôi như vậy nên nói thật tôi rất ngại làm thủ tục hành chính.

Phường Bình An làm được chuyện hướng dẫn làm giấy khai sinh rồi trao đến tận nhà, trước đây qua báo chí tôi biết nhiều phường, trong đó có phường Bình An còn làm lễ trao giấy chứng nhận kết hôn cho người dân, tôi rất hoan nghênh cách làm như thế. Đó là cách thức giúp chính quyền gần hơn với dân. Riêng tôi, tôi chỉ mong phường nơi tôi ở hãy tận tâm hướng dẫn người dân làm đúng theo quy định để người dân chỉ đi lại một lần thôi, đừng hành dân nữa là tôi cảm thấy bằng lòng lắm rồi.

TRẦN ĐINH MẪU (Quận Tân Bình, TP.HCM)

Cách gần dân hiệu quả

Tôi chuyển về địa phương sống đã hơn hai năm nay. Lâu lâu lại có một cô xưng là người của khu phố đến thu tiền các loại quỹ. Nói thật, thu thì đóng vậy thôi chứ tôi cũng không biết cô ấy là ai. Trong cuộc sống thường ngày hầu như địa phương nào cũng tồn tại những bất cập và người dân cần lắm những buổi tiếp xúc giữa người dân và chính quyền địa phương để giải quyết những bức xúc ấy. Ngoài ra, người dân rất cần những buổi sinh hoạt để được phổ biến những chính sách pháp luật từ địa phương, vậy mà những chuyện ấy rất hiếm, nói chi đến chuyện cán bộ phường đến tận nhà làm thủ tục cho người dân. Tôi rất ủng hộ cách làm của phường Bình An. Dân rất mong chính quyền gần dân như thế.

NGUYỂN THANH HIỀN (Quận 12, TP.HCM)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm