Làm giàu bằng... nước miếng

Tuy nhiên, con số này chỉ là bề nổi qua các bản báo cáo. Con số người tham gia mà không được cộng vào báo cáo thì ở mọi hang cùng ngõ hẻm, cà phê vỉa hè.

Ở đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú) có một quán cà phê là nơi đóng đô của một nhóm “chuyên viên tài chính”. Nhóm “chuyên viên” này thường hẹn khách đến quán, “tư vấn đầu tư tài chính” bằng cách mở máy tính bảng cho khách xem trang web đầu tư, trong đó các dòng tiền lãi được tăng liên tục trong tài khoản đầu tư của những người trong nhóm. Mới nói chuyện mấy câu thôi, nhấn F5 một cái là thấy số tiền tăng thêm vài đồng vàng. Thấy phát thèm! Chỉ cần đầu tư vài triệu đến vài chục triệu đồng là có tài khoản, chờ lãi để hưởng. Họ nói sao đó mà khách chợt “ngộ” ra rằng chờ thì thụ động lắm, phải chủ động mới làm giàu nhanh được, bằng cách rủ thêm người khác đầu tư vào để hưởng hoa hồng.

Khoảng tháng trước, một người quen của tôi mới tham gia đầu tư dự án biệt thự du lịch nghỉ dưỡng ven sông ở Long An và rủ rê tôi đầu tư. Nghe qua thì hoành tráng, chỉ cần góp vốn vài chục triệu đồng là được hưởng lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm. Đặc biệt, nếu mời được ai góp vốn thì hưởng hoa hồng ngay và luôn, vô cùng hấp dẫn. Hỏi chi tiết mới tá hỏa khi anh chàng này cũng chẳng biết mặt mũi dự án ở huyện nào, nhìn ra sông nào.

Cục Quản lý cạnh tranh thường xuyên cảnh báo liên quan đến bán hàng đa cấp. Gần đây nhất, cục này cảnh báo người dân không nên tham gia kinh doanh đa cấp dịch vụ, tiền ảo vì đây là hoạt động bị cấm.

Cục cũng cảnh báo hiện tượng huy động tài chính thông qua hình thức lôi kéo, dụ dỗ người tham gia đầu tư tiền vào các dự án bất động sản, nhà hàng, khách sạn, khai thác khoáng sản… “Trong nhiều trường hợp, các dự án này chỉ là vỏ bọc để che đậy hoạt động huy động tiền. Bản chất của hoạt động này vẫn là lấy tiền của người vào mạng lưới sau trả cho người vào mạng lưới trước. Khi không còn người đóng tiền vào hệ thống thì hệ thống sẽ sụp đổ nhanh chóng và người tham gia sẽ rất khó lấy lại số tiền đã đầu tư” - Cục nêu rõ.

Thế nhưng không phải người dân nào cũng biết thông tin cảnh báo của Cục.

Cục vẫn hay đăng tải thông tin phạt và thu hồi giấy phép của các công ty bán hàng đa cấp nhưng các công ty đầu tư tài chính đa cấp thì vẫn hoạt động, rất khó xử lý. Đã có trường hợp người tham gia đầu tư tài chính đa cấp mất tiền đầu tư khi công ty kêu gọi đầu tư biến mất nhưng không biết kêu đến cơ quan nào.

Bộ Công Thương đã lập ban soạn thảo để sửa đổi quy định về bán hàng đa cấp. Có lẽ trong lần sửa đổi này, Bộ nên quy trách nhiệm nặng hơn đối với những cá nhân lôi kéo người khác tham gia chứ không chỉ chăm chăm chuyện phạt các công ty bởi vì có “tóm” được mấy công ty đâu mà phạt!

Cảnh giác với tiền thưởng cao

Cần cảnh giác với các hứa hẹn trả hoa hồng, tiền thưởng cao bất thường, các hứa hẹn người tham gia không cần làm gì cũng được hưởng nhiều loại hoa hồng, tiền thù lao và các lợi ích kinh tế khác.

Với kinh doanh tiền ảo đa cấp thì các loại tiền ảo và hình thức tương tự không phải là tiền tệ và không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Trường hợp xảy ra tranh chấp, người đầu tư sẽ không có cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm