Làm giả “giấy hồng” để lừa người mua?

Theo mẩu quảng cáo đăng báo, diện tích nhà là 4x6 m (24 m2), có một lầu đúc, có “giấy hồng” cấp năm 2004. Thấy ưng ý, ông Hiền gọi điện thoại đề nghị người bán nhà là ông T. cho xem nhà. Sau đó, hai bên thỏa thuận giá trị nhà là 410 triệu đồng. Bên mua phải đặt cọc 37 triệu đồng.

Ít ngày sau, tuy thời hạn thanh toán còn xa nhưng người bán lại yêu cầu ông Hiền đem bản sao các giấy tờ liên quan để đi làm thủ tục sang tên và trả luôn 350 triệu đồng cho đợt hai. Nghi ngờ, ông Hiền yêu cầu bên bán cung cấp cho ông bản sao giấy chủ quyền nhà. Khi xem xét kỹ càng, ông Hiền phát hiện căn nhà đã bị quy hoạch và chỉ còn lại 11,6 m2. Tá hỏa, ông Hiền không muốn mua nhà nữa. Tuy nhiên, người bán không đồng ý trả lại tiền cọc với lý do ông Hiền vi phạm hợp đồng.

Ông Hiền phân trần: “Lúc đầu người bán đưa cho tôi xem giấy chủ quyền có diện tích đất đúng như thực tế. Nhưng sau này ông lại đưa ra giấy chủ quyền khác, có diện tích nhỏ hơn vì bị quy hoạch mở rộng hẻm. Như vậy người bán đã không thông báo rõ ràng tình trạng nhà cho người mua. Lại nữa, cùng một căn nhà mà người bán có đến hai giấy chủ quyền khác nhau, phải chăng có sai sót trong khâu cấp chủ quyền?”.

Ông Nguyễn Văn Thưởng - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận 12 khẳng định: “Phòng chỉ lưu một giấy chủ quyền của ông T. tại địa chỉ trên. Ông T. cũng không có đất hay nhà nào khác nằm trên địa bàn quận nên không có chuyện ông được cấp hai giấy chủ quyền khác nhau. Hiện căn nhà của ông T. chỉ có một phần diện tích phù hợp quy hoạch. Nhà đó được ông T. mua lại vào đầu năm 2002 để ở cho tới nay”.

Đáng nói là mặc dù chưa giải quyết xong tranh chấp nhưng ông T. lại tiếp tục rao bán nhà. Theo xác nhận của vợ ông T. với phóng viên, bà vừa đăng báo rao bán tiếp căn nhà. Nghe hỏi đã có bao nhiêu người đặt cọc mua nhà và gia đình đã bán cho ai chưa, bà liền trấn an “chưa có ai đặt cọc và nếu có người đặt cọc thì tôi không rao bán nữa” (?). Những người hàng xóm của ông T. cũng cho hay đã có nhiều người đến đặt cọc mua nhà nhưng đều không mua được, phải mất công tới lui nhiều lần để xin lại tiền cọc...

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hưng Thuận, phường đã mời ông Hiền và chủ nhà đến hòa giải. Ông Hiền chịu thiệt 10 triệu đồng nhưng bên bán không đồng ý trả lại tiền cọc. Phường đã hướng dẫn các bên khởi kiện đến tòa án.

NHƯ NGHĨA

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.