Làm gì với 8 chung cư chưa ổn về PCCC?

Sau vụ cháy chung cư Carina (quận 8), hàng loạt chung cư trên địa bàn TP.HCM được kiểm tra hệ thống PCCC. Mới đây, Sở Cảnh sát PCCC vừa có văn bản báo cáo UBND TP về tám chung cư chưa nghiệm thu về PCCC đã đưa vào hoạt động. Danh sách này khiến các cư dân vô cùng lo lắng.

“Có cháy mới biết lo”

Các chung cư bị “bêu tên” như chung cư Nguyễn Quyền (quận Bình Tân), Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình), Bắc Bình (quận Bình Thạnh), Cao ốc Xanh (quận 9)… Chị NTH, một cư dân đang sống tại chung cư Cao ốc Xanh cho biết: “Tôi nhận nhà được hai năm thì thấy chung cư này không đảm bảo. Nhiều lần cư dân phản ánh với ban quản lý (BQL) nhưng không có kết quả. Chung cư chưa hoàn thiện hệ thống cấp nước chữa cháy, báo cháy tự động, tăng áp... nên chưa thể nghiệm thu nhưng chủ đầu tư (CĐT) vẫn cho người dân vào ở”.

Trong khi đó, chị HTT, một người thuê trọ tại Cao ốc Xanh cũng lo lắng: “Tôi cũng nghe nói rồi nhưng chỉ sau vụ cháy Carina những điều này mới được chú ý tới. Gần đây BQL đã quan tâm hơn, trang bị bình chữa cháy, dán thông báo trên các cửa thoát hiểm… Hy vọng chung cư sớm bầu ra một ban quản trị (BQT) để đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Ở chung cư Bắc Bình, theo cư dân Trần Mạnh Đức thì người dân nhận nhà từ năm 2012 nhưng đến nay hệ thống PCCC vẫn chưa được nghiệm thu. Cư dân đã nhiều lần phản ánh nhưng CĐT vẫn không có động thái. Cuối cùng, cư dân phải tự bỏ tiền để bảo hành, sửa chữa vận hành chung cư.

Chung cư Cao ốc Xanh, 114 Nam Hòa, phường Phước Long A, quận 9. Ảnh: Đ.TRANG

Khắc phục trong khả năng

Theo BQL Cao ốc Xanh, BQL là đơn vị được chủ đầu tư thuê để quản lý tòa nhà, những vấn đề liên quan đến PCCC sẽ do CĐT giải đáp và giải quyết.

Về vấn đề ở chung cư Bắc Bình, đại diện BQT cho biết tháng 4-2017, BQT mới chính thức được thành lập và nhận bàn giao từ CĐT. Tuy nhiên, sự thật là hệ thống PCCC vẫn chưa được nghiệm thu. Bên cạnh đó, 2% phí bảo trì, vận hành chung cư đến nay BQT vẫn chưa nhận được từ phía CĐT nên không có kinh phí để hoạt động. Các bên đã nhiều lần họp bàn, có sự tham gia của UBND phường 25 nhưng vẫn không giải quyết được. Trước sự khẩn thiết của cư dân và để đảm bảo an toàn cho tòa nhà, các cư dân đã thống nhất tự góp tiền để sửa chữa, bảo trì chung cư.

“BQT đã báo cáo vấn đề này lên UBND phường 25, đồng thời tổ chức các khóa tập huấn về PCCC nhằm trang bị kiến thức cho người dân” - đại diện BQT nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Minh Nguyên, Chủ tịch UBND phường 25, quận Bình Thạnh, cho biết đối với vấn đề tại chung cư Bắc Bình, phường đã báo cáo lên UBND quận để đưa ra hướng xử lý. CĐT chung cư này là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8. Hiện quận đang có kế hoạch kiểm tra lại toàn bộ chung cư trên địa bàn, từ đó mời các CĐT đến làm việc, tháo gỡ những vướng mắc từ cư dân”.

Tương tự, đại diện UBND phường 2 (quận 8) cho biết chung cư Viên Ngọc Phương Nam đã từng bị xử lý hành chính vì không đảm bảo PCCC. Phường và PCCC quận đã yêu cầu CĐT này phải hoàn thiện việc nghiệm thu và các thủ tục theo đúng quy định.

Liên lạc với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (CĐT hai chung cư Cao ốc Xanh và Bắc Bình) thì đại diện công ty cho biết các vấn đề còn thiếu sót công ty có trách nhiệm phải thực hiện. Tuy nhiên, khi PV hỏi là việc thực hiện cụ thể ra sao, vị đại diện cho biết phải làm việc với tổng giám đốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

8 chung cư bị bêu tên

Cảnh sát PCCC TP.HCM vừa có báo cáo thống kê có tám chung cư ở TP.HCM chưa nghiệm thu PCCC đã cho người vào ở gồm: Chung cư Lô G Hùng Vương (quận 5), chung cư City Gate Tower (quận 8), chung cư Nguyễn Quyền (quận Bình Tân), chung cư Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình), chung cư Bắc Bình (quận Bình Thạnh), chung cư Viên Ngọc Phương Nam (quận 8), chung cư Cao ốc Xanh (quận 9), cao ốc Ngọc Khánh (cao ốc Kim Hoàng Mỹ, quận 5).

_______________________

Theo nguồn tin báo Pháp Luật TP.HCM, tám chung cư bị “bêu tên” lần này sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật. Theo đó, mức phạt cao nhất với hành vi đưa các hộ dân vào ở khi công trình chưa được nghiệm thu về PCCC là 80 triệu đồng. Trừ khi công ty này tái phạm, gây hậu quả nghiêm trọng như cháy chết người thì mới bị những chế tài khác như tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động.

Nếu các thủ tục này chưa hoàn tất, cơ quan chức năng yêu cầu cưỡng chế thì đó cũng là cơ sở buộc chủ đầu tư phải lo kinh phí, chỗ ăn, chỗ ở cho người dân.

“Vấn đề là chính người dân cũng không quan tâm đến điều kiện an toàn PCCC. Nhận căn hộ chỉ cần đúng thiết kế, có nội thất là vào ở chứ không quan tâm các điều kiện ràng buộc khác. Muốn an toàn, trước hết cư dân phải có ý thức, chủ động cẩn trọng trong sinh hoạt trong gia đình mỗi ngày” - vị lãnh đạo PCCC TP.HCM nhấn mạnh.

“Quan trọng nhất là phát hiện, xử lý từ ban đầu. Vụ cháy Carina chính là một minh chứng đau lòng, 13 phút và 13 mạng người, nếu phát hiện sớm và xử lý kịp thời thiệt hại đã không nặng nề như vậy” - ông nói.

NGUYỄN TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.