Làm dự án trên đất người khác

Công ty TNHH TV (gọi tắt  là Công ty TV) được tỉnh An Giang chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng khu dân cư trung tâm xã Mỹ Khánh (gồm chợ và khu dân cư). Tuy nhiên, dù công ty này chưa có đủ giấy tờ đối với gần 2,3 ha đất (đang đứng tên tư nhân khác), chưa có giấy phép xây dựng nhưng chợ thì lại đã xây xong còn khu dân cư cũng đang hình thành.

Chợ xây xong đã lâu, giấy phép chưa thấy đâu

Theo ông Phan Ngọc Thanh (TP Long Xuyên, An Giang), năm 2016 ông mua gần 2,3 ha đất của năm hộ dân với số tiền hơn 8,4 tỉ đồng và đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong quá trình xây chợ mới Mỹ Khánh, Công ty TV đã tự ý san lấp trên diện tích đất này của ông. Ông Thanh đã làm đơn khiếu nại nhiều lần từ tháng 6-2016.

Tháng 9-2016, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính Công ty TV vì xây dựng không có giấy phép, giao Đội Quản lý trật tự đô thị, UBND xã Mỹ Khánh giám sát việc ngưng thi công. Nhưng không hiểu sao đến tháng 2-2017, chợ mới vẫn hoàn thành, đưa vào sử dụng, đồng thời nhiều nền đất được bán cho các hộ dân đang xây nhà.

“Cuối năm 2016, Công ty TV thỏa thuận sẽ trả 8 tỉ đồng mua lại khu đất của tôi, giao tiền làm ba đợt nhưng qua đợt 1 họ trì hoãn đến đợt 2… Giấy tờ chủ quyền đất thì đứng tên tôi, họ chưa mua đất mà vẫn tổ chức xây dựng nhưng không có cơ quan nào ngăn chặn” - ông Thanh bức xúc.

Ông Phan Ngọc Thanh đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tập thể liên quan trong việc giúp Công ty TV xây dựng chợ không phép ngay trên đất của ông. Ảnh: N.NAM

Dãy nhà liên kế sáu căn (thuộc dự án chợ Mỹ Khánh và khu dân cư) chưa được cấp phép vẫn đang xây dựng bình thường vào ngày 17-4. Ảnh: N.NAM

Cho phép thi công song song thủ tục?

Giải thích lý do xã chậm xác nhận vào hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất cho ông Thanh, ông Phạm Hồng Sang, Chủ tịch UBND xã Mỹ Khánh, cho biết do hiện trạng đất khi chuyển hồ sơ về xã đã san lấp, không còn là đất nông nghiệp, không còn mốc ranh, biến động không rõ. Sau đó có cơ quan khảo sát chuyên môn và thống nhất điều chỉnh tên ông Thanh trong giấy chứng nhận ở trang 4. Cho đến nay ông Thanh chưa từng gửi đơn tranh chấp đất đai ở xã mà chỉ gửi đơn yêu cầu ngăn chặn hành vi xây dựng của Công ty TV.

Theo ông Sang, sau khi Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản, xã đã thành lập tổ trật tự có phó chủ tịch làm tổ trưởng giám sát việc xây dựng của Công ty TV. “Tuy nhiên, tổ đi kiểm tra thì họ rút, không xây dựng, trốn tránh. Họ làm cả thứ Bảy, Chủ nhật, thợ là người ở địa phương khác”. Khi PV phản ánh rằng ngay trước lúc vào ủy ban, PV đi ngang khu vực chợ vẫn chứng kiến một dãy nhà (sáu căn liên kế) đang xây dựng bình thường, ông Sang nói: “Tôi đã báo cáo TP, xã cũng đã lập biên bản nhưng… khó khăn cho địa phương lắm!”.

Về nghi vấn để sớm được công nhận xã nông thôn mới nên địa phương làm ngơ cho Công ty TV thi công khi chưa có giấy phép, ông Sang cho biết việc xây chợ được sự cho phép của UBND TP, Công ty TV hứa hẹn TP cho phép xây dựng kịp tiến độ, song song đó thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng.

Chợ Mỹ Khánh đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 2-2017 với quy mô hai nhà lồng, một nhà xe, diện tích trên 3.000 m2. Diện tích xây chợ không hoàn toàn là đất của ông Thanh.

“Tôi đã yêu cầu trong cuộc họp với UBND TP phải hướng dẫn Công ty TV thực hiện đúng thủ tục pháp lý và thủ tục xây dựng. Cạnh đó, phải kiểm tra luôn khả năng tài chính của công ty này. Nhà đầu tư đến là chúng tôi rất mừng nhưng phải đảm bảo tính pháp lý, phải chấp hành việc quản lý của địa phương” - ông Sang cho biết thêm.

PV Pháp Luật TP.HCM đã nhiều lần xin lịch hẹn qua điện thoại và gặp trực tiếp bà Nguyễn Thị Hồng Nhụy, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Long Xuyên, từ ngày 12-4 đến nay để làm rõ về sự việc, song cơ quan này vẫn chưa có câu trả lời.

Chúng tôi tiếp tục điện thoại cho ông Phạm Sơn, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND tỉnh An Giang, phản ánh việc UBND TP Long Xuyên không hợp tác trong việc trả lời báo Pháp Luật TP.HCM. Ông Sơn cho biết dù không chỉ đạo trực tiếp cho TP Long Xuyên trong vấn đề này nhưng sẽ phản ánh thông tin báo nêu để đốc thúc TP xem xét trả lời.

Phó giám đốc Công ty TV nói gì?

Ông VTT, Phó Giám đốc Công ty TV, khẳng định toàn bộ khiếu nại của ông Thanh là vu khống. Theo đó, ông T. vay của ông Thanh 5 tỉ đồng, ký giấy vay 6 tỉ đồng (1 tỉ đồng tiền lời). Ông Thanh yêu cầu thế chấp bằng đất của dự án theo cách để ông Thanh đứng tên khi người dân ký giấy chuyển nhượng đất.

Khi xin phép xây dựng phải có giấy chuyển quyền sử dụng đất nhưng ông Thanh không hợp tác. Để kịp tiến độ, Công ty TV đồng ý trả 8 tỉ đồng thay vì 6 tỉ đồng như thỏa thuận nhưng ông Thanh lại kiện đòi hai khoản: 6 tỉ đồng vay nợ và 8 tỉ đồng tiền đất, tổng cộng đến 14 tỉ đồng nên sự vụ mới kéo dài.

Ông T. thừa nhận đã sai khi xây dựng không phép và cho biết “đã đóng phạt hơn 40 triệu đồng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm