Kỹ năng phòng vệ cần có khi đi thang máy một mình

Thang máy được biết là nơi lý tưởng để tội phạm cướp bóc và xâm hại tình dục. Khi ở trong thang máy, bạn chỉ có một mình với tên tội phạm và chỉ có một lối thoát duy nhất là cửa thang máy và hiện vẫn đang bị đóng.

Cần bình tĩnh xử lý tất cả mọi tình huống để không trở thành nạn nhân trong thang máy. Ảnh: BESTIE

Mặc dù tất cả các thang máy đều có trang bị camera quan sát, nhưng không chắc rằng lúc đó đang có bảo vệ theo dõi màn hình để kịp thời ứng cứu cho bạn. Điều tốt nhất là bạn phải tự trang bị những kỹ năng cơ bản để có thể tự bảo vệ mình.

Trang tin Actwomensselfdefense đã đưa ra một số kỹ năng tự vệ khi đi thang máy một mình.

Quan sát

Trước khi bước vào thang máy, bạn nên quan sát kỹ. Nếu nhận thấy người bên trong thang máy có vẻ không an toàn thì không nên vào. Hoặc nếu đèn thang máy không hoạt động thì nên chuyển sang thang khác.

Thoát ra thang máy khi cảm thấy bất ổn

Nếu có người đáng ngờ đứng chờ thang máy cùng bạn, bạn không nên vào cabin cùng họ. Trường hợp nếu bạn đã lỡ vào thang máy cùng đối phương, hãy lưu ý để họ chọn tầng trước tiên. Khi đối phương được nhường nhưng vẫn cố tình để bạn chọn trước, cần cảnh giác và bấm tầng gần nhất để thoát khỏi thang máy khi có thể.

Đứng gần bảng điều khiển

Cần đứng gần bảng điều khiển để giữ thế chủ động nếu có điều bất trắc. Ảnh minh họa

Khi vào thang máy một mình, bạn nên đứng gần phần bảng điều khiển và dựa lưng sát tường. Việc đứng gần bảng điều khiển giúp bạn có thể ấn nút khẩn cấp, ấn nút tầng để kịp thời thoát ra. Ngoài ra bạn không nên quay lưng về phía người lạ để đề phòng bị tấn công bất ngờ từ phía sau.

Đừng để mất tập trung

Khi đi thang máy, cố gắng đừng lơ đễnh hay mất tập trung. Không nên dán mắt vào điện thoại, liên tục lục lọi ví, hay lơ đãng... Điều này khiến bạn dễ bị tấn công bất ngờ và không xử lý kịp. Thay vào đó, bạn nên thoải mái nhưng nhận thức rõ những người đứng chung thang máy và hoạt động của họ, bao gồm những người đứng sau lưng bạn.

Giao tiếp bằng ánh mắt

Hãy tự tin giao tiếp bằng mắt với những người đi chung thang máy và đảm bảo rằng ngôn ngữ cơ thể của bạn truyền thông điệp bạn không phải là mục tiêu dễ dàng. Ảnh minh họa.

Hãy tự tin giao tiếp bằng mắt với những người đi chung thang máy, đảm bảo rằng ngôn ngữ cơ thể của bạn truyền thông điệp: bạn không phải là một mục tiêu dễ dàng. Nếu phát hiện ánh mắt đối phương có điều gì đó bất thường, hãy ra ngoài ở tầng gần nhất.

Đề phòng bị móc, rạch  túi

Nếu bạn mang theo ví, hay túi, hãy ôm vào người để đối phương cảm thấy không dễ tấn công. Những kẻ móc túi trong thang máy có thể hoạt động theo băng nhóm, thường chọn con mồi đứng ở trung tâm hoặc gần cửa mà quay lưng lại phía chúng và ra tay khi bạn vừa bước ra cửa.

Thủ sẵn "vũ khí" tự vệ

Chìa khó đôi khi trở thành vũ khí tự vệ hiệu quả. Ảnh: VOTHUAT

Khi thấy có điều gì đó bất ổn, hãy giữ chìa khóa trong tay để bất cứ lúc nào bất trắc có thể dùng nó như một vũ khí phòng thủ. Ngoài ra hành động này cũng có tác dụng truyền tải thông điệp bạn không phải miếng mồi ngon cho kẻ xấu.

Tính mạng là trên hết 

Khi bị một nhóm cướp tội phạm dồn vào thế bí, điều chúng muốn là tiền bạc và tải sản. Điều tốt nhất nếu bạn cảm thấy không thể chống cự hoặc thoát thân thì hãy giao tài sản cho chúng để bảo toàn tính mạng.

Tìm người cứu giúp

Khi bị tấn công, nếu có thể bạn hãy nhấn nút dừng lại càng nhiều tầng càng tốt. Khi thang máy dừng lại và mở cửa ra, hãy cố gắng la hét ầm ĩ để đánh động người đến giúp. Đồng thời, hành động này cũng khiến đối phương hoảng sợ tạo cơ hội thoát thân cao hơn.

Kỳ thực mọi kỹ năng an toàn ở trên đều xoay quanh vấn đề "chú ý môi trường xung quanh" để hạn chế rủi ro trở thành nạn nhân. Trong mọi trường hợp, bạn cần luôn tin vào trực giác của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm