Kỷ luật công an hay gặp gỡ người có nhân thân xấu

Bộ Công an đang đăng tải dự thảo lần hai thông tư quy định việc xử lý kỷ luật cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân (CAND) để lấy ý kiến rộng rãi.

Theo đó, các hình thức kỷ luật bao gồm: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, cách chức và giáng cấp bậc hàm, tước danh hiệu CAND…

Hành vi vi phạm của cán bộ, chiến sĩ, tùy theo tính chất, mức độ mà áp dụng các hình thức kỷ luật như đã nêu.

Khiển trách nếu mua hàng online trong giờ làm việc

Dự thảo quy định chi tiết các hành vi sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách, trong đó có việc tổ chức du lịch, tặng quà để lợi dụng người có trách nhiệm dẫn đến việc ban hành quyết định sai, có lợi cho bản thân hoặc cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp mà mình tham gia.

Cán bộ giữ chức vụ từ trưởng phòng, trưởng công an cấp huyện và tương đương trở lên để người thân giữ chức vụ quản lý về tổ chức nhân sự, kế toán-tài vụ, thủ quỹ, thủ kho hoặc phụ trách giao dịch, mua bán vật tư, hàng hóa, ký kết hợp đồng cho đơn vị, địa phương dưới quyền mình phụ trách.

Mức kỷ luật này cũng áp dụng với hành vi có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong thi hành công vụ.

Đặc biệt, cán bộ CAND sẽ bị khiển trách nếu thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, liên hệ với đối tượng có nhân thân xấu, có tiền án, tiền sự (trừ trường hợp phục vụ yêu cầu công tác).

Những hành vi khác cũng bị áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách như sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị có kết nối mạng Internet ở những nơi bị cấm đã bị nhắc nhở nhưng tái phạm; trao đổi, mua bán hàng hóa qua mạng Internet trong giờ làm việc đã được lãnh đạo đơn vị nhắc nhở quá ba lần nhưng vẫn thực hiện.

Cán bộ, chiến sĩ công an không được phép trao đổi, mua bán hàng hóa qua mạng Internet  trong giờ làm việc. Ảnh minh họa: HTD

Giáng chức nếu dùng thẻ đảng viên vay tiền

Nếu cán bộ, chiến sĩ vi phạm một trong các trường hợp thuộc mức kỷ luật cảnh cáo mà gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc thuộc một số trường hợp sau thì sẽ bị giáng cấp bậc hàm hoặc hạ bậc lương, nếu có chức vụ thì giáng chức và giáng cấp bậc hàm:

- Bị tổ chức Đảng kỷ luật vì dùng thẻ đảng viên để vay tiền hoặc tài sản; tham gia góp vốn, điều hành cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay nặng lãi; sử dụng các hành vi trái pháp luật để đòi nợ dưới mọi hình thức; nhận tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.

- Môi giới làm thủ tục hành chính hoặc lợi dụng vị trí công tác để môi giới hưởng thù lao dưới mọi hình thức trái quy định; đưa, nhận hoa hồng hoặc môi giới đưa, nhận hoa hồng trái quy định.

- Nhũng nhiễu, vòi vĩnh khi thực hiện công vụ; chỉ đạo, ép buộc cấp dưới do mình trực tiếp phụ trách trả thù cán bộ điều tra vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra ở tổ chức, cơ quan, đơn vị được giao trực tiếp phụ trách…

Mức kỷ luật trên cũng áp dụng với hành vi thiếu trách nhiệm để người bị giam giữ bỏ trốn nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự; môi giới mua dâm, bán dâm nhưng không thường xuyên…

Say rượu lái xe gây tai nạn chết người: Tước danh hiệu CAND

Mục V của dự thảo quy định chi tiết các hành vi vi phạm sẽ bị áp dụng hình thức kỷ luật tước danh hiệu CAND - mức kỷ luật cao nhất.

Mức kỷ luật này gồm có các hành vi: Bảo kê cho những hoạt động phạm tội tại địa bàn mình trực tiếp theo dõi, phụ trách; bao che, tiếp tay cho tội phạm; bán dâm; tham gia giao thông gây tai nạn chết người nhưng bỏ chạy hoặc rời khỏi hiện trường không có lý do chính đáng; điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng có sử dụng rượu bia vượt quá nồng độ cồn cho phép gây tai nạn chết người.

Việc tước danh hiệu CAND cũng sẽ áp dụng ngay với các trường hợp đang bị tạm giữ hoặc cơ quan điều tra có đủ căn cứ khởi tố bị can và đã có văn bản đề nghị tước danh hiệu CAND trước khi tiến hành khởi tố.

Tương tự, cán bộ CAND nếu bị khởi tố bị can và quyết định khởi tố bị can được VKSND phê chuẩn hoặc hành vi đã cấu thành tội phạm nhưng không bị khởi tố do người bị hại không yêu cầu cũng sẽ bị tước danh hiệu CAND...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm