Kỳ 5: Đại đa số người thi biết cách bỏ phiếu bầu

Có lẽ trùng với ngày hội bầu cử nên kỳ 5 thu hút khá đông bạn đọc gửi thư dự thi, 1.200 là con số cao nhất so với bốn kỳ trước đó.

Ở kỳ 5, ban tổ chức (BTC) muốn nhắc bạn đọc cách thức bỏ phiếu bầu và nghĩ là sẽ không có ai trả lời sai câu này. Không nhiều nhưng vẫn có đến 34 bạn “thấy cây mà không thấy rừng”, khoanh vào câu a mà không đọc hết các tình huống khác. Trong 34 bạn phải “ngồi chầu rìa” có bạn D. ở một trường chính trị thuộc tỉnh Bình Phước, bạn L. ở UBND phường Lạc Đạo (TP Phan Thiết), số còn lại là các bạn ở TP.HCM…

Đến câu 2 - như thường lệ - là câu hỏi “trắc nghiệm” sự am hiểu của người chơi về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nên BTC yêu cầu rất rõ là bạn phải dẫn điều luật và phân tích một trong các nguyên tắc mà bạn lựa chọn. Thế nhưng có đến hơn 500 bạn “nhào vô” phân tích mà “hổng thèm” dẫn điều luật hoặc dẫn luật sai. Qua các thư dự thi, chúng tôi thấy đa phần các bạn ở TP.HCM mắc lỗi này.

Cũng có bạn nói chẳng sai tí tẹo nào khi “phán”: “Theo tôi, cách bầu cử được ghi trong Hiến pháp hoặc luật là chính xác và đầy đủ” mà không thèm phân tích. Còn bạn H. ở quận 10, bạn Ph. ở Bình Thạnh, bạn C. ở quận 8… chỉ ngắn gọn “theo nguyên tắc của Điều 1 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND”. Phần trả lời này không sai nhưng… chẳng đúng với yêu cầu của đề.

Cử tri phường Đa Kao, quận 1, TP.HCM tìm hiểu về ứng cử viên trước khi vào phòng bỏ phiếu. Ảnh: VT

Sau hai vòng chấm, chỉ còn hơn 530 bạn có cơ may rinh giải.

Hình như câu 2 ra trúng tủ nên có rất nhiều bạn “phân tích” giống nhau đến từng dấu chấm, dấu phẩy... Trong khi BTC muốn bạn thể hiện sự hiểu biết của mình, lý giải nguyên tắc đó theo ý mình, theo cách hiểu của mình. Và đây là kỳ thi “căng” nhất khi chấm giải vì BTC phải nhiều lần hội ý, tranh luận, đối chiếu đáp án, thể lệ dự thi... Cực chẳng đừng, BTC phải loại nhiều bài dự thi có phần phân tích là… chép tài liệu!

Cũng nói thêm, hàng chục bài dự thi gửi qua đường bưu điện, BTC nhận thấy nhiều bài lý giải tốt như bạn Đoàn Quốc Văn ở Gò Vấp, Huỳnh Quang Diệp ở Bình Thủy (Cần Thơ)… nhưng dự đoán con số vàng quá xa.

BTC xin chúc mừng các bạn trúng giải kỳ này.

Thua keo này bày keo khác, bạn hãy trổ tài dự đoán và chứng tỏ sự hiểu biết pháp luật của mình, nhanh tay tham dự kỳ 6.

“Bỏ nhỏ” với các bạn: Đây là trò chơi trí tuệ nên các bạn phải chứng tỏ sự thông hiểu luật pháp của mình ở câu 2 bằng việc phân tích, dẫn luật súc tích, đủ ý theo kiểu của riêng mình chứ không phải chép tài liệu! Đây cũng là cuộc chơi đầy may rủi vì người trúng giải còn phải phụ thuộc vào “con số vàng” số người trả lời đúng câu 1, ngay cả BTC cũng không tài nào dự đoán được.

Không dễ nhưng chẳng khó, nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng sự thực là vậy, nhanh tay tham gia đi bạn!

Vẫn như các kỳ thi trước, bạn có thể gửi bài dự thi thông qua một trong các hình thức:

- Dự thi trực tiếp trên giao diện của báo điện tử Pháp Luật TP.HCM (http://plo.vn/thi-do-bau-cu.html);

- Gửi email về hộp thư thidobaucu@phapluattp.vn;

- Gửi bài dự thi qua bưu điện theo địa chỉ: Báo Pháp Luật TP.HCM, 34 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM (Ghi rõ bài dự thi Công dân với bầu cử).

Đáp án và thang điểm

Câu 1: Bạn hãy cho biết cách thức bỏ phiếu nào dưới đây là đúng?

a. Cử tri không tín nhiệm người ứng cử nào thì gạch ngang giữa cả họ và tên người ứng cử đó (gạch đè lên hàng chữ họ và tên người ứng cử); không khoanh tròn, gạch chéo, gạch dưới, gạch trên hàng họ và tên người ứng cử;

b. Cử tri không được đánh dấu trên phiếu bầu; không được viết thêm, không được ghi tên người ngoài danh sách ứng cử vào phiếu bầu;

c. Cử tri không bầu quá số đại biểu được ấn định trong phiếu bầu; không để nguyên phiếu bầu đối với phiếu bầu có số dư người ứng cử (không gạch tên người ứng cử nào) hoặc gạch tất cả người ứng cử trong phiếu bầu.

d. Cả a, b, c đều đúng.

Đáp án: d

Bài chọn đáp án d được 5 điểm.

Câu 2: Bạn hãy nêu một trong những nguyên tắc của việc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. (Dẫn điều luật và phân tích không quá 200 chữ về nguyên tắc ấy).

+ Bài nêu một trong những nguyên tắc dưới dây được 2 điểm:

a. Nguyên tắc phổ thông.

b. Nguyên tắc bình đẳng.

c. Nguyên tắc trực tiếp.

d. Nguyên tắc bỏ phiếu kín.

 Bài có phân tích thêm về nguyên tắc đã nêu: thêm 1 điểm.

+ Bài dẫn Điều 1 Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND (có thể dẫn thêm Điều 7 Hiến pháp) được 2 điểm.

Xin chúc mừng các bạn đạt giải kỳ 5

Giải nhất:

+ Nguyễn Tấn Tân

Phòng Tư pháp TP Tam Kỳ, Quảng Nam. Số dự đoán: 1.231/1.166.

Giải nhì:

+ Đỗ Thị Thúy Nga

47 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Số dự đoán: 1.024/1.166.

Hai giải ba gồm:

+ Trịnh Công Đoàn, Công ty TNHH Thanh Hà, số 14 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Trạo, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Số dự đoán: 1.022/1.166.

+ Trần Thị Thiên Trinh, 45/9 Huỳnh Tấn Phát, phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP.HCM. Số dự đoán: 1.012/1.166.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm