Kiến nghị không thu thuế công nhân Công ty PouYuen

Mới đây, một số công nhân làm việc tại Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Công ty PouYuen Việt Nam, quận Bình Tân, TP.HCM) đã nhận được bảng lương trợ cấp thôi việc do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trong bảng lương trợ cấp thôi việc, công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân (TNCN) 10%. Nhiều công nhân cho rằng việc thu thuế này là chưa hợp lý.

Theo phía Công ty PouYuen Việt Nam giải thích, trước khi thực hiện việc khấu trừ 10% thuế TNCN của những công nhân được trợ cấp, phía công ty đã trao đổi với Cục Thuế TP.HCM. Theo đó, việc khấu trừ thuế TNCN 10% này, công ty sẽ nộp cho ngành thuế chứ không giữ lại. Công nhân sẽ được xem xét hoàn lại sau khi giảm trừ gia cảnh.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Đình Thiện, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết sau khi công ty thông báo việc cắt giảm lao động cùng với đó là việc giải quyết các chế độ chi trả thì nhận được sự đồng tình của công nhân.

Tuy nhiên, có một số công nhân đề nghị không phải khấu trừ 10% thuế TNCN cho khoản trợ cấp này.

Nhiều công nhân cho rằng việc công ty khấu trừ thuế thu nhập cá nhân là chưa hợp lý. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nhằm giải quyết đề nghị của công nhân, ngày 20-6, UBND quận đã gửi công văn kiến nghị với UBND TP.HCM nội dung: Cục Thuế TP.HCM xem xét đề nghị của công nhân về việc không thu 10% thuế TNCN đối với khoản trợ cấp do Công ty PouYuen chi trả.

Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (chuyên sản xuất giày thể thao) đã quyết định cắt giảm gần 3.000 lao động gồm lao động nam và nữ. Hợp đồng lao động sẽ chấm dứt vào ngày 4-8-2020. 

Lý do vì thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đơn hàng từ châu Âu và Mỹ liên tục giảm mạnh. Để ứng phó, công ty phải điều chỉnh sản xuất, nhân lực và các chi phí khác để duy trì.

Theo quyết định, các công nhân sẽ bắt đầu nghỉ việc từ ngày 5-8 nhưng từ ngày 20-6 các công nhân đã được nghỉ việc.

Công ty PouYuen sẽ hỗ trợ công nhân nghỉ việc một tháng lương/năm làm việc. Do đó, những công nhân làm việc trên 20 năm sẽ được nhận hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng và mức trợ cấp bình quân là 60-70 triệu đồng/người.

Những công nhân mới vào làm việc cũng được hỗ trợ khoảng 3 triệu đồng.

Hướng dẫn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Liên quan đến giải quyết chế độ chính sách BHXH đối với công nhân bị cắt giảm, một lãnh đạo cơ quan BHXH TP.HCM cho biết BHXH TP.HCM đã cử cán bộ làm việc với công ty để chuẩn bị chốt sổ BHXH và giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động nghỉ việc đợt này.

Sau khi chốt sổ BHXH, cơ quan BHXH TP.HCM và công ty hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM hoặc các chi nhánh.

Về trợ cấp thất nghiệp thì trong khoảng thời gian trước 90 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động cần nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm