Không trả lãi suất chậm thi hành án

Tôi đã xin hoãn THA bốn tháng để có thời gian bán tài sản trả tiền cho bà A. và được bà ấy đồng ý. Trên cơ sở này cơ quan THA cũng đã ra quyết định tạm hoãn THA cho tôi. Nay bà ấy đòi tôi phải trả thêm lãi suất do chậm THA. Tôi không chấp nhận nhưng bà A. vẫn buộc tôi phải trả. Cho tôi hỏi yêu cầu này của bà A. có đúng luật không?

Bà Lê Thị Thúy Ngân (Xã Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa, Long An)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 48 Luật THA dân sự, thủ trưởng cơ quan THA dân sự ra quyết định hoãn THA trong trường hợp người được THA đồng ý. Việc đồng ý hoãn phải lập thành văn bản ghi rõ thời hạn hoãn, có chữ ký của các bên. Trong thời gian hoãn, người phải THA không phải chịu lãi suất chậm THA. Thời hạn ra quyết định hoãn THA là năm ngày làm việc kể từ ngày có căn cứ hoãn THA nêu trên.

Như vậy, do bà A. đã đồng ý cho bà được tạm hoãn THA nên bà không phải trả lãi suất chậm THA.

Không đăng ký kết hôn, có được ly hôn?

Năm 2010, chúng tôi sống như vợ chồng nhưng không đăng ký kết hôn. Năm 2011, tôi sinh bé gái. Nay cha của bé có người khác nên tôi muốn chấm dứt mối quan hệ này và để tránh rắc rối về sau. Bây giờ tôi nộp đơn xin tòa cho ly hôn được không? Chúng tôi có hùn tiền mua một số tài sản chung, tòa có chia giúp chúng tôi không?

Bà Trần Thị Thu P. (Ấp 4, xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP.HCM)

Luật sư LẠI THỊ LỆ THANH, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Luật Hôn nhân và Gia đình quy định: “Nam, nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng”. Đồng thời cũng theo Luật Hôn nhân và Gia đình, trường hợp không đăng ký kết hôn mà có yêu cầu ly hôn thì tòa án thụ lý và tuyên bố không công nhận quan hệ vợ chồng; nếu có yêu cầu về con cái và tài sản thì giải quyết theo quy định luật này.

Theo đó, cho dù bà và cha của bé không đăng ký kết hôn nhưng bà có quyền nộp đơn đến tòa án để giải quyết các vấn đề vừa nêu.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm