Không thể xem thường việc kháng kháng sinh

Tổ chức Y tế Thế giới cũng vừa đưa ra cảnh báo: Siêu vi khuẩn kháng thuốc sẽ tăng nhanh và đưa con người trở lại thời kỳ tiền penicillin do sự lạm dụng và sử dụng sai các loại thuốc kháng sinh. Hiện nay tình trạng kháng thuốc kháng sinh đã đến hồi báo động. Trước đây, WHO từng dự báo rằng đến năm 2050, mỗi năm trên thế giới sẽ có khoảng 10 triệu người chết vì kháng kháng sinh.

Việc phát hiện ra penicillin được xem là phát minh vĩ đại nhất của nhân loại trong thế kỷ XX. Kháng sinh đã trở thành “thần dược” của thần dược. Thế nhưng hiện nhiều người lại trở thành nạn nhân của thuốc kháng sinh. Có những loại bệnh thông thường như sổ mũi, nhức đầu… đa phần do virus chứ không phải do vi khuẩn và vì thế nó sẽ tự khỏi bởi trong cơ thể mỗi người khỏe mạnh bao giờ cũng có hệ miễn dịch giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng… Nhưng ở nước ta, chỉ cần ho, hắt hơi, sổ mũi… là nhiều người tự mình trở thành thầy thuốc, tự kê đơn, bốc thuốc cho mình bằng cách ra các tiệm thuốc Tây. Cá biệt có những người bán thuốc có trách nhiệm hỏi và tư vấn còn bị khách hàng “vặc” lại bởi “xía vào chuyện của người mua”.

Vì tác hại khôn lường của việc sử dụng kháng sinh bừa bãi, các bác sĩ và các trang web của bệnh viện đều có cảnh báo và chỉ dẫn các nguyên tắc về việc sử dụng kháng sinh đúng cách. Thế nhưng một phần do hiểu biết và nhận thức, một phần có lẽ cũng do “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ” nên rất nhiều người vẫn ra nhà thuốc mua một, hai liều uống là xong.

Kháng sinh là thuốc phải bán theo đơn nhưng ở Việt Nam mua thuốc kháng sinh còn dễ hơn cả mua rau. Các cơ quan quản lý nhà nước đã quản hoạt động của các nhà thuốc như thế nào, hay vẫn lấy lý do lực lượng kiểm tra giám sát thiếu và yếu - câu nói thường nghe ở mỗi kỳ sơ kết, tổng kết của nhiều ngành, để mặc tình trạng bán kháng sinh không theo toa tràn lan? Và người dân sao không hiểu rằng việc tự mua thuốc uống sẽ khiến sau này phải tốn nhiều chi phí điều trị hơn, phải mua những dòng thuốc đắt tiền hơn để chữa bệnh, thậm chí phải chết trên đống tiền vì đã trót bị kháng thuốc kháng sinh!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm