Không phải tài xế nào cũng tàn nhẫn

Mới đây, chị tôi nhờ tôi đi áp tải hàng nông sản từ Cư Jút (Dăk Nông) về Nha Trang. Khi tôi đã yên vị trên xe, bác tài do chị mới thuê (vì tài xế chuyên chạy xe này bị bệnh) dặn tôi một số điều để biết cách xử lý nếu không may xảy ra chuyện không hay trên đường.

Mới lên tới gần cầu Trắng (thuộc TP Buôn Ma Thuột, Dăk Lăk) cách nơi xuất phát khoảng 15 km, chúng tôi đã chứng kiến một tai nạn giao thông. Chiếc xe khách 24 chỗ ngồi tông vào chiếc xe máy chở hai. Các nạn nhân đã được đưa đi bệnh viện song chiếc xe máy vẫn nằm cách lề đường bên phải hướng đầu xe khoảng 2 m. Không ai dám đưa xe vào vì phải giữ nguyên hiện trường để công an tới xử lý. Tiến độ lưu thông vì thế cũng chậm lại.

Không phải tài xế nào cũng tàn nhẫn ảnh 1

Hầu hết tài xế lâu năm ít đồng tình với việc chủ xe khuyến khích phóng nhanh ,vượt ẩu. Ảnh: HTD

Ra đến đoạn đường vắng, bác tài tâm sự: Trước kia tôi đã lái thuê vài tháng cho một chủ xe chạy tuyến Buôn Ma Thuột-Sài Gòn song cuối cùng đành nghỉ vì chủ xe ham tiền đã khuyến khích phóng nhanh, vượt ẩu. Khi xảy ra tai nạn, tài xế bị tù tội, bảo hiểm lo bồi thường thiệt hại, còn chủ xe chỉ tốn một khoản tiền để vụ việc đỡ bị lùm xùm. Với những vụ tai nạn nghiêm trọng, nhà xe gần như vô can. Pháp luật không thể chứng minh có sự đốc thúc của chủ xe đối với tài xế và cá nhân chủ xe cũng không phải chịu trách nhiệm hình sự vì không là thủ phạm gây ra tai nạn.

Cũng theo lời bác tài, có những ông bà chủ xe rất vô tâm. Nếu lỡ cán người, họ nháy với tài xế “cho đi luôn’’ bởi với họ, thà bồi thường một lần cho xong còn hơn để nạn nhân thương tật. Thông thường, tài xế ít đồng tình với quyết định của chủ xe bởi bản thân họ không muốn giết người. Tuy vậy, đa số tài xế mới vào nghề, nhất là tài xế xe tải nặng, xe container… lần đầu gây tai nạn đều mất bình tĩnh, hoảng loạn, không làm chủ được tay lái, thậm chí còn không ý thức được mình đang đạp ga hay đạp thắng nên đã gây chết người để rồi sau đó phải nhận bản án nặng. Cạnh đó cũng có tài xế biết rằng đã gây tai nạn nhưng vì sợ người nhà của nạn nhân hay người chứng kiến hành hung, hoặc vì cảnh nghèo phải thuê xe, sợ phải bồi thường nên bỏ chạy…

Theo tài xế này, “việc biết nạn nhân bị thương mà lui xe lại cán cho chết luôn có lẽ chỉ có ở những tài xế bất nhân, chứ bè bạn lái xe của tôi đều căm phẫn trước chuyện ác đức ấy”.

Hy vọng câu chuyện trên đây sẽ giúp mọi người nhìn nhận đúng về nghề lái xe. Nói như bác tài trên, “không tài xế nào có thể tiên liệu được mọi diễn biến trên đường đi. Nhưng trước những tai nạn ngoài mong muốn của mình, tài xế cần phải có tâm, có đức. Như ở trường hợp của tôi, mỗi khi có dịp chạy xe qua nhà nạn nhân, tôi đều vào thăm hỏi để xem thương tật họ thế nào, cần phải điều trị tiếp nữa hay không và từ khi bị tai nạn gia đình có bị thiệt hại nhiều về kinh tế hay không để tìm cách giúp đỡ…”.

AMA TRUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm