Hỏi giùm bạn

Không giấy khai sinh, có làm được CCCD?

Sổ hộ khẩu và CMND chín số của tôi có đầy đủ ngày, tháng, năm sinh. Tuy nhiên, giấy khai sinh của tôi đã bị mất. Tôi xa quê vào sinh sống tại TP.HCM hơn 50 năm, vì vậy thông tin khai sinh ở quê không còn nữa. Quê của tôi ở Lào Cai nên việc đi về quê làm lại giấy khai sinh rất khó.

Xin hỏi, trường hợp của tôi thì có làm được CCCD gắn chip khi không còn giấy khai sinh không?

Bạn đọc Huỳnh Công Nghĩa (Bình Chánh, TP.HCM)

Người dân làm thủ tục cấp CCCD tại TP Thủ Đức. Ảnh: THANH TUYỀN

Luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 18 Luật CCCD thì mặt trước của CCCD có các thông tin về ngày, tháng, năm sinh… của công dân.

Theo Điều 1 Thông tư 40/2019 của Bộ Công an (sửa đổi, bổ sung Điều 12 Thông tư 07/2016) có nêu rõ thông tin của công dân ghi trên thẻ CCCD dựa trên tờ khai cấp CCCD được đối chiếu với thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trường hợp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa đi vào vận hành thì yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu.

Trường hợp thông tin trên sổ hộ khẩu chưa đầy đủ hoặc không thống nhất với thông tin công dân khai trên tờ khai CCCD thì yêu cầu công dân xuất trình giấy khai sinh, CMND cũ hoặc các giấy tờ hợp pháp khác về những thông tin cần ghi trong tờ khai CCCD.

Theo thông tin ông Nghĩa cung cấp, sổ hộ khẩu và CMND ghi đầy đủ ngày, tháng, năm sinh của ông. Do đó, ông Nghĩa có thể sử dụng sổ hộ khẩu để chứng minh về ngày, tháng, năm sinh khi làm CCCD gắn chip mà không cần sử dụng giấy khai sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm