Không được quyền thuê nhà vì… đã ly hôn

Trước đây, bà Hà Phương Đào (hiện tạm trú số 41/22C Dương Quảng Hàm, phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM) có nhà tại phường 5 quận này. Tháng 6-2014, UBND quận ra quyết định thu hồi đất đối với hộ gia đình bà (bà Đào là chủ hộ) để xây dựng dự án thoát nước. Ngoài số tiền bồi thường, hộ gia đình bà còn được hỗ trợ tái định cư theo hình thức thuê nhà của Nhà nước. Theo đó, tháng 11-2015, UBND quận Gò Vấp ban hành quyết định bố trí cho hộ gia đình bà được thuê căn hộ tại chung cư Khang Gia, phường 14 trong vòng 30 năm. Do bàn giao mặt bằng đúng hạn, hộ bà còn được thưởng 5 triệu đồng.

Trục trặc vì ủy quyền rồi ly hôn

Sau khi nhận quyết định, bà liên hệ với Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Gò Vấp để ký hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên, công ty yêu cầu phải có cả ông Mai Xuân Thành (chồng cũ của bà, đã ly hôn tháng 7-2015) cùng ký. Công ty không chấp nhận ủy quyền của ông Thành. Ủy quyền ký ngày 19-9-2014 có nội dung: “Ủy quyền cho vợ tôi là Hà Phương Đào thay mặt hộ gia đình (thay mặt ông Mai Xuân Thành) ký tất cả giấy tờ liên quan đến việc giải quyết việc giải phóng mặt bằng, nhận tiền bồi thường và hỗ trợ tái định cư liên quan đến căn nhà và đất bị giải tỏa ở phường 5… Tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi cam kết do bên được ủy quyền nhân danh tôi thực hiện trong phạm vi ủy quyền…”.

Bà Đào kiến nghị cho bà được một mình ký hợp đồng thuê để cha mẹ, con cái có nơi ở sau khi đã hết sức nhiệt tình giao nhà của mình cho Nhà nước thực hiện công trình công cộng. Ngày 4-1-2016, công ty đã ra văn bản phúc đáp việc giải quyết đơn của bà. Theo đó, công ty cho rằng quyết định về quyền được thuê căn hộ đứng tên cả hai nhưng lại chỉ mình bà Đào đi ký. Trong khi đó giấy ủy quyền của ông Thành “ủy quyền cho vợ tôi” lại có trước thời điểm có quyết định bố trí tái định cư của UBND quận, đồng thời tòa đã không công nhận hai người là vợ chồng”.

Bà Hà Phương Đào cùng đứa con nhỏ trong căn phòng ở nhờ chật chội của nhà em trai. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

Kiện chia tài sản cũng không được

Theo bà Đào, công ty đã hướng dẫn bà kiện yêu cầu chia tài sản sau hôn nhân do khi ly hôn, tài sản chung hai bên thống nhất tự thỏa thuận. Tuy nhiên, tòa đã trả lại đơn cho bà vì theo tòa, căn cứ khoản 1 Điều 28 Nghị định 70/2001 (quy định chi tiết thi hành Luật Hôn nhân và Gia đình), các bên chưa ký hợp đồng thuê nhà với Nhà nước, chưa giao nhà trên thực tế nên tòa không thể thẩm định giá làm cơ sở giải quyết vụ án.

Bà Đào viện dẫn Điều 107 BLDS, theo đó chủ hộ có quyền đại diện cho hộ gia đình trong giao dịch dân sự ký hợp đồng thuê nhà. “Công ty không cho ký thì dựa trên cơ sở pháp lý nào?” - bà đặt vấn đề.

Theo ghi nhận của PV, hiện bà Đào đang ở nhờ căn nhà chưa đầy 40 m2 cùng gia đình người em trai (tổng cộng tám người trong nhà). Ba mẹ con bà trú ngụ trong căn phòng chưa đầy 10 m2, chỉ đủ kê một chiếc giường và cái tủ quần áo. Bàn học của con trai nhỏ (sinh năm 2003, lớp 7) được kê trên ngay lối đi, chỗ trống duy nhất trong căn phòng cũng là chỗ nằm của đứa con trai lớn (sinh năm 1998). Con trai lớn thì đã nghỉ học khi đang giữa học kỳ II lớp 11, hằng ngày cậu trông xe thuê cho quán cơm được 1,4 triệu đồng/tháng. Hôm qua là ngày đầu tiên cậu đi làm vì vừa đủ 18 tuổi…

“Ai có tên trong quyết định thì mới được thuê nhà”

Bà Đào thắc mắc: “Hộ gia đình tôi hiện nay chỉ còn ba mẹ con, tại sao UBND quận cấp quyền thuê cho hộ gia đình nhưng lại không giải quyết cho thuê? Tôi đã chấp hành nghiêm túc yêu cầu bàn giao mặt bằng, đang tha thiết cần chỗ ở, trong khi căn nhà lẽ ra được thuê thì đang bỏ không, thất thu ngân sách mà dân thì khổ sở. Sao công ty không gửi thông báo mời ông Thành đến ký hợp đồng thuê, nếu hết hạn quy định mà không đến thì sẽ giải quyết cho mình tôi, nếu có tranh chấp sau này thì để tòa giải quyết?”.

Trả lời PV, ông Bùi Minh Quang, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Gò Vấp, cho biết: “Giấy ủy quyền không ghi nội dung ủy quyền là ký hợp đồng thuê nhà với chính xác ký hiệu lô, số nhà, diện tích, giá thuê… (như trong quyết định của quận về việc bố trí tái định cư) nên công ty không thể giải quyết. Công ty có trách nhiệm cho thuê đúng đối tượng, đúng thời gian, đúng các điều kiện ghi trong hợp đồng. Hiện còn hơn 100 căn đang bỏ trống chờ bố trí tái định cư. Ai có tên trong quyết định thì mới cho thuê được”.

PV đặt vấn đề: “Quy định có thể vướng nhưng về quan điểm cá nhân thì ông thấy sao khi một người có quyền được thuê nhà để ổn định cuộc sống nhưng lại phải đi ở nhờ. Có hướng nào tháo gỡ cho dân?”. Ông Quang cho biết: “Tôi rất thông cảm và chia sẻ trước tình trạng ba mẹ con bà Đào không thuê được nhà. Tôi cũng suy nghĩ hoài, tìm hướng để giải quyết cho bà. 100 trường hợp thì mới có trường hợp như thế này. Theo tôi, bà Đào có thể liên hệ các người thân của chồng cũ nhờ họ thuyết phục xem sao. Trước mắt, công ty sẽ gửi văn bản mời ông Thành đến ký hợp đồng, mặc dù theo quyết định thì chính ông phải có trách nhiệm liên hệ công ty để ký hợp đồng… Còn chuyện ông không đến thì chúng tôi chưa thể nói hướng giải quyết tiếp theo”.

_________________________________

Có cách nào tháo gỡ giúp tôi không?

Căn nhà đã giải tỏa là của cha mẹ tôi cho tôi. Từ khi ly hôn, hai đứa con ở với tôi, còn ông Thành có gia đình riêng và làm ăn sinh sống ở Gia Lai. Hiện nay sổ tạm trú do công an phường cấp cũng đã ghi nhận “xóa đăng ký tạm trú đối với ông Thành do chuyển đi khỏi địa phương”. Chúng tôi không thể nói chuyện được với nhau dù là như hai người quen biết cũ. Tôi đã lặn lội đi gặp ông Thành để nhờ ông đến công ty ký hoặc là ông ủy quyền cho tôi nội dung này (ký hợp đồng thuê) nhưng ông đều từ chối. Ông nói không còn là vợ chồng nên chuyện ai nấy lo, tôi nhận nuôi con thì tôi phải tự lo, ông cũng không có nhu cầu về chỗ ở.

Các con tôi cũng là thành viên hộ gia đình, được quyền thuê nhà hỗ trợ tái định cư. Giờ ông Thành từ chối liên tục vậy, ba mẹ con tôi phải ở nhờ, không có chỗ ở đàng hoàng để yên tâm học hành. Chẳng lẽ người không có nhu cầu lại bị buộc thuê nhà, còn ba mẹ con tôi đang cần thuê thì lại không được giải quyết?

HÀ PHƯƠNG ĐÀO (41/22C Dương Quảng Hàm,
phường 5, quận Gò Vấp, TP.HCM)

Khiếu nại để sau đó khởi kiện

Bà Đào có thể khiếu nại UBND quận Gò Vấp về việc Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng quận và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận không thực hiện quyết định bố trí cho thuê căn hộ ngày 18-11-2015 (bố trí cho hộ bà Đào - ông Thành được thuê một căn hộ tại chung cư…). Việc giải quyết khiếu nại sẽ là cơ sở để bà Đào khởi kiện vụ án hành chính.

Một thẩm phán chuyên xử án hành chính

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm