Không được khấu trừ chi phí từ đầu tư vốn

1. Tôi có chuyển nhượng một lô đất và đã làm thủ tục qua cấp xã trong năm 2008. Nay khi đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi có bị áp dụng thuế thu nhập cá nhân hay không?

songtinh_diendao@yahoo.com

Trả lời: Do là người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên bạn không phải là đối tượng nộp thuế thu nhập cá nhân.

2. Vợ chồng tôi đều về hưu, lương hưu trí của cả hai khoảng bảy triệu đồng/tháng. Tôi có đi làm thêm, mỗi tháng nhận được 10 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn cho thuê nhà, doanh thu không cố định. Vậy tôi phải kê khai thuế thu nhập cá nhân ở đâu và nộp thuế ra sao? Xin nói thêm, tôi có con trai đang đi làm, lương bảy triệu đồng/tháng. Vậy tôi có được khai con dâu và cháu (vợ và con của con trai tôi) là người phụ thuộc của tôi hay không? Với việc thế chấp căn nhà đang ở để lấy vốn đầu tư vào một công ty cổ phần thì trước khi tính thuế, tôi có được khấu trừ tiền lãi ngân hàng hay không?

(hothieuhung@gmail.com)

Trả lời: Ông/bà có thu nhập từ cho thuê nhà và làm thêm nên phải đăng ký, kê khai và quyết toán thuế tại chi cục thuế nơi có nhà cho thuê. Trường hợp ông/bà cho thuê nhà nhưng không thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ, không xác định doanh thu và chi phí thì nộp thuế thu nhập cá nhân theo phương pháp khoán.

Con dâu và cháu của ông/bà không được tính giảm trừ gia cảnh cho ông/bà.

Khoản thu nhập ông/bà nhận được từ công ty cổ phần là thu nhập từ đầu tư vốn, phải nộp thuế theo thuế suất toàn phần là 5% và không được khấu trừ bất cứ khoản chi phí nào.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm