Không được chôn người chết trong khu dân cư

Người dân lo lắng là phần mộ được đắp một cách sơ sài sẽ rất dễ gây ô nhiễm môi trường, nhất là khu vực có rất nhiều giếng nước dùng cho sinh hoạt ăn uống. Sau khi góp ý gia đình không được, họ đã nhờ chính quyền địa phương can thiệp nhưng vẫn chưa thấy hướng xử lý.

 
Một số hộ dân ở ấp Bảo Vinh B, xã Bảo Vinh, thị xã Long Khánh (Đồng Nai) cho biết mới đây ông X. chết và được chôn trong vườn nhà, ngay khu dân cư (ảnh).

Ông Nguyễn Hữu Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Vinh, cho biết: “UBND xã đã xuống kiểm tra và phạt 2 triệu đồng đối với gia đình người quá cố. Chính quyền địa phương không đồng ý cho thực hiện việc chôn người chết tại khu đất dân cư. Chúng tôi đã làm việc với đại diện gia đình người chết và họ đã thừa nhận việc chôn cất này là sai quy định. Tuy nhiên, do đã chôn cất rồi nên gia đình cam kết sau một năm thì sẽ khắc phục, di dời mộ vào đúng nơi quy định”.

Theo Nghị định 35/2008 và Thông tư 02/2009 của Bộ Y tế (hướng dẫn vệ sinh trong hoạt động mai táng, hỏa táng) thì thi hài, hài cốt phải được mai táng trong nghĩa trang và phải tuân thủ các quy trình chặt chẽ về vệ sinh. Người chết thông thường, mai táng trong thời gian chậm nhất không quá 48 giờ kể từ khi chết. Trường hợp người chết vì bệnh truyền nhiễm (theo xác định của cơ quan y tế), mai táng trong thời gian chậm nhất không quá 24 giờ kể từ khi chết.

VĂN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm