Không đeo khẩu trang nơi công cộng: Phạt đến 3 triệu

Nghị định 117/2020 (thay thế Nghị định 176/2013) quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế đã tăng mức phạt cho hành vi không đeo khẩu trang để phòng dịch COVID-19 cao gấp 10 lần so với quy định cũ. Quy định này có hiệu lực từ ngày 28-9-2020.
Cụ thể, tại điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020 quy định: Hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế sẽ bị phạt tiền 1-3 triệu đồng. 
Theo quy định cũ, hành vi này chỉ bị phạt tiền 100.000-300.000 đồng.
Ngày 8-10, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã ký văn bản khẩn về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.
Cụ thể, TP.HCM yêu cầu người dân thực hiện nghiêm nhiều biện pháp phòng, chống dịch, trong đó có việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng
Ít người biết quy định mới
Anh Phan Trần Đăng Duy (quận Bình Thạnh) cho biết anh có tham gia một số câu lạc bộ cầu lông tại khu vực quận Bình Thạnh và quận Thủ Đức để rèn luyện sức khỏe. Tại một số sân thi đấu, số lượng người tập trung cũng khá đông nhưng không thấy ai đeo khẩu trang (kể cả khán giả ngồi ngoài sân). 
“Trước đây tôi có đeo nghiêm túc vì thời điểm đó các cơ quan chức năng ra quân xử lý rầm rộ. Với quy định mới, tăng mức phạt lên đến 3 triệu đồng, tôi chỉ mới biết hôm qua. Theo tôi, quy định như vậy nhằm để phòng dịch, vì cái chung thì mỗi cá nhân phải thực hiện thôi, phạt nặng như vậy thì thà chịu khó đeo khẩu trang khi đi ra ngoài còn hơn để mất 3 triệu đồng” - anh Duy chia sẻ.
Tương tự, anh Trần Văn Hiểu, tài xế taxi công nghệ, cũng cho biết bản thân anh làm nghề này tiếp xúc với nhiều người và nhiều nơi khác nhau nên hầu như lúc nào anh cũng đeo khẩu trang khi lái xe. 
Tuy nhiên, khoảng một tháng gần đây anh nhận thấy số lượng hành khách lên xe chủ động đeo khẩu trang giảm hẳn. Khi hỏi thì đa số cho rằng dịch đã giảm, đeo khẩu trang thì khó chịu, nếu bị phạt cùng lắm cũng bị 200.000 đồng.
“Lúc đậu xe chờ khách tôi có thói quen đọc báo nên biết được mức phạt tăng lên gấp 10 lần so với quy định cũ. Trái lại, một số vị khách mà tôi chở khi hỏi họ, đa số không biết mức phạt mới” - anh Hiểu cho biết thêm.
Tuyên truyền trước, xử phạt sau
Liên quan đến mức xử phạt mới này, chúng tôi đã thực hiện khảo sát ở một số địa phương. Nhìn chung các địa phương đều đang thực hiện công tác tuyên truyền cho người dân trước khi có những đợt ra quân xử lý nghiêm.
Ông Lôi Đại Phong, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, cho biết: Nghị định 117/2020 có mức phạt cao gấp 10 lần so với quy định cũ, với mức phạt này thì người bị phạt sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. 
Chính vì thế, trước khi tiến hành ra quân xử phạt, UBND xã đã triển khai cho các đoàn thể tuyên truyền quy định này đến người dân để làm sao tạo cho người dân thói quen khi ra đường thì phải đeo khẩu trang. 
“Mục tiêu của chúng tôi là trước khi bắt đầu áp dụng xử phạt một hành vi nào đó, trước tiên phải làm sao cho người dân nắm và hiểu rõ những quy định của pháp luật liên quan.
Vì thế, bước đầu chúng tôi sẽ tiến hành nhắc nhở những người vi phạm trước. Sau khi bị nhắc nhở mà người dân vẫn tái phạm thì mới xử phạt” - ông Phong cho biết thêm.
Theo bà Trịnh Ngân Hà, Phó Chủ tịch UBND phường 17, quận Gò Vấp, liên quan đến quy định mới, UBND phường đã thông tin cho 13 khu phố, 107 tổ dân phố trên địa bàn phường thông qua nhiều kênh như trên Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử của phường. 
Bà Hà cho biết thời gian trước đó, khi cả TP đang căng mình chống dịch, UBND phường cũng đã ra quân xử lý hơn 100 trường hợp người dân không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.
Tương tự, tại phường 14, quận Gò Vấp, ông Ngô Trọng Xuyên, Phó Chủ tịch UBND phường, thông tin: “Hiện tại UBND phường đã thông báo quy định về mức phạt mới đến các khu phố để tuyên truyền cho người dân biết và thực hiện trước khi tổ chức kiểm tra, xử lý”.

Tăng mức phạt đối với nhiều hành vi

Nghị định 117/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế tăng mức phạt đối với một số hành vi, đơn cử như:

- Đưa thông tin sai sự thật: Phạt đến 15 triệu đồng.
Khoản 3 Điều 5 Nghị định 117/2020 quy định phạt tiền 10-15 triệu đồng (mức phạt cũ 3-5 triệu đồng) nếu có hành vi đưa tin không chính xác hoặc không kịp thời về tình hình dịch bệnh truyền nhiễm sau khi công bố dịch hoặc công bố hết dịch theo nội dung do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về y tế cung cấp.

- Không tuân thủ cách ly: Phạt đến 20 triệu đồng. 
Khoản 2 Điều 11 Nghị định 117/2020 quy định phạt tiền 15-20 triệu đồng (mức phạt cũ 5-10 triệu đồng) nếu có hành vi từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

- Lưu hành khẩu trang trôi nổi, không có nhãn mác: Phạt đến 20 triệu đồng.
Điểm a khoản 1 Điều 74 Nghị định 117/2020 quy định phạt tiền 10-20 triệu đồng (nghị định cũ không quy định) nếu có hành vi lưu hành trang thiết bị y tế trên thị trường khi không có nhãn hoặc không kèm theo nhãn phụ với đầy đủ các thông tin theo quy định của pháp luật. 


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm