Không chấm dứt hợp đồng với người bị tù treo

Tháng 6-2010, tôi xin vào làm công nhân tại xưởng của Công ty A và được công ty này ký hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Vừa rồi đại diện công ty mời tôi lên và đưa tôi quyết định chấm dứt hợp đồng lao động vì lúc tôi nộp đơn xin việc không ghi sơ yếu lý lịch là đang bị án tù treo. Việc Công ty A đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của tôi có đúng với quy định pháp luật hay không?

Ông Nguyễn Văn Thanh, huutai1968@...

Luật sư CAO SĨ NGHỊ (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời: Căn cứ vào những quy định về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động không có quy định người lao động đang bị án tù treo thì bị chấm dứt lao động. Điểm a khoản 2 Điều 10 Nghị định 44/2010 quy định: Việc tạm giữ, tạm giam hình sự có liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động thì khi hết hạn tạm giữ, tạm giam hoặc khi tòa án kết luận là người lao động bị oan thì người sử dụng lao động phải nhận họ trở lại làm việc cũ, trả đủ tiền lương và các quyền lợi khác trong thời gian người lao động bị tạm giữ, tạm giam theo quy định tại Nghị định số 114/2002 (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về tiền lương).

Trường hợp người lao động là người phạm pháp nhưng tòa án xét xử cho miễn tố, không bị tù giam hoặc không bị tòa án cấm làm công việc cũ thì tùy theo tính chất mức độ vi phạm, người sử dụng lao động bố trí cho người đó làm việc cũ hoặc sắp xếp công việc mới.

NGUYỄN HIỀN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm