Khốn khổ vườn tược bị cuốn xuống sông

Theo ghi nhận của người viết, hai bên dòng sông ở khu vực này bị sạt lở rất nặng, có nhiều đoạn sạt lở đã ăn sát vào nhà dân, cây trồng nghiêng ngả, đổ gãy xuống dòng sông từng mảng.

Tất cả người dân thôn Tân Ba đều sống sát bờ khe Lụ và sông Hương, cuộc sống vườn tược nhờ vào vùng đất phù sa ven sông màu mỡ. Thế nhưng những năm gần đây tình hình rất khốn khó. Theo người dân, tình trạng sạt lở tại đây diễn ra quá nhanh và năm sau sạt lở nặng hơn năm trước.

Bà Ngô Thị Duyên than thở: “Mẹ con tôi chỉ nhờ mảnh vườn nhỏ mà sống nhưng tình hình này vườn tược sắp mất hết rồi”.

Một điểm sạt lở trên thượng nguồn sông Hương đoạn qua xã Hương Thọ. Ảnh: N.DO

Nói về nguyên nhân, bà Ngô Thị Mùi, một người dân trong thôn, cho biết: “Hơn năm năm nay, các tàu hút cát ở đây hoạt động cả ngày lẫn đêm. Mỗi đêm hàng chục tàu cát tiến sát bờ hút từ khoảng 22 giờ đến sáng hôm sau khiến bờ sông ngày càng bị sói lở. Việc này nếu không dừng lại, chỉ vài năm nữa nhà cửa sẽ trôi xuống sông hết”.

Khi người dân tỏ ý phản đối thì bị người trên tàu phản ứng lại rất gay gắt. Bất lực, người dân chỉ còn cách thông báo đến chính quyền địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng, thông tin: “Ở thượng nguồn sông Hương đoạn qua thôn Tân Ba chưa được cấp phép khai thác cát, sỏi. Chính quyền xã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân thông qua đơn trình báo và cả điện thoại nhưng khi lực lượng chức năng đến hiện trường thì không thấy thuyền đang hoạt động khai thác cát trên dòng sông.

Hiện tại địa phương có nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu vào nhà dân ngày càng nặng. Nguyên nhân một phần cũng do việc khai thác cát khiến dòng sông thay đổi dòng chảy”.

Thực tế không chỉ tại thôn Tân Ba mà nhiều địa phương khác sống dọc thượng nguồn sông Hương đoạn qua thị xã Hương Trà và Hương Thủy đều đang trong tình trạng tương tự.

Trong lần trả lời chất vấn mới đây tại kỳ họp HĐND tỉnh Thừa Thiên-Huế, ông Phan Văn Thông, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết thời gian qua trên các đoạn sông có lập trạm thì đoàn kiểm tra có phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 19 trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép với tổng số tiền phạt là 39,5 triệu đồng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra rất tinh vi, khó kiểm soát dù các ban, ngành đã nỗ lực ngăn chặn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm