Khởi tố con gái bạo hành mẹ

Chiều 8-9, Đại tá Thái Hữu Đức, Trưởng Công an huyện Cần Đước, Long An, cho biết Công an huyện Cần Đước đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hoa (56 tuổi, ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Đước, Long An) vì đã có hành vi ngược đãi hoặc hành hạ mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Đường (79 tuổi).

Bà Hoa bị khởi tố về hành vi ngược đãi, hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình theo khoản 2 Điều 185 Bộ luật Hình sự.

Bà Hoa là người có hành vi bạo hành mẹ ruột trong clip gây bức xúc trên mạng xã hội trước đó.

Người đánh khai: Vì mẹ không để lại tài sản

Trong đoạn clip, bà Hoa liên tiếp dùng những lời lẽ chửi bới mẹ của mình (cụ TTĐ, sinh năm 1941). Bà Hoa còn dùng chổi, tay đánh liên tiếp vào mặt, đầu của bà cụ rồi đổ chất bẩn lên người bà. Do tuổi cao, sức khỏe yếu, bà cụ chỉ biết ngồi trên giường và chịu đựng.

Qua làm việc với công an, bà Hoa đã thừa nhận hành vi trong đoạn clip được đăng tải trên mạng xã hội Facebook là do chính bà thực hiện.

Bà Hoa khai do bực tức việc người mẹ không để lại tài sản gì trong khi chỉ có mình bà lo nuôi dưỡng mẹ. Hiện cụ Đ. đã qua đời vào ngày 2-9.

Ngày 8-9, UBND huyện Cần Đước (Long An) đã có báo cáo kết quả xác minh, xử lý vụ việc trên.

Theo kết quả xác minh, người quay đoạn clip là BTTT (sinh năm 1988, là con ruột của bà Hoa).

Người con gái tát vào mặt rồi đổ chất bẩn vào người mẹ già gây phẫn nộ. (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, vào ngày 2-9, ông Sự là anh họ của bà Hoa đến dự đám tang của cụ Đ. Nghe tin bà Hoa có hành vi ngược đãi mẹ nên ông Sự gặp BTTT để hỏi thăm cụ thể.

Chị BTTT cho biết mẹ mình thường đánh, mắng chửi bà ngoại. Vì quá đau lòng nên T. dùng điện thoại di động để ghi hình lại vào tháng 11-2019.

Ông Sự kêu T. gửi đoạn clip trên cho ông xem. Đoạn clip sau đó xuất hiện trên mạng xã hội.

Theo một lãnh đạo UBND xã Long Hòa, huyện Cần Đước, trong khoảng thời gian cụ Đ. còn sống, xã chưa nghe người dân báo về tình trạng cụ Đ. bị bạo hành. Được biết, cụ Đ. chỉ có một người con là bà Hoa.

Còn cha mẹ là quá hạnh phúc

Ngay khi thông tin được đăng tải trên PLOnhiều bạn đọc đã gửi bình luận xoay quanh vụ việc này và đạo hiếu của người làm con.

“Đọc thông tin, xem đoạn clip mà tôi thấy đau lòng. Người còn cha mẹ mà không trân trọng, chăm sóc, đến khi cha mẹ mất thì có làm mâm cao cỗ đầy, khóc lóc cũng có được gì. Lẽ ra con cái phải thấy rất hạnh phúc khi được kề cận lúc cha mẹ trăm tuổi già. Như tôi, cha mẹ đều mất sớm, giờ muốn báo hiếu cũng không được” - là ý kiến của bạn đọc Nguyễn Khá.

Bạn đọc Trần Thị Thu bức xúc: “Những ngày cuối đời, chắc bà cụ đã phải sống rất khổ sở vì những lời chửi mắng và sự bạo hành của con gái. Chăm sóc cha mẹ là đạo hiếu của người làm con. Đừng đổ lỗi cho cha mẹ già cả, lẩm cẩm, bệnh tật hay sự nghèo khó mà cho phép bản thân làm người bất hiếu. Làm con cái sao nỡ tự tay đánh đập người đã dứt ruột sinh ra mình. Nếu có ngày cha mẹ không tự ăn được, con cháu phải đút cơm, dâng nước thì người làm con, làm cháu hãy nhớ ngày còn nhỏ, cha mẹ đã từng làm thế với chúng ta bằng tất cả yêu thương…”.

Cần làm rõ nguyên nhân cái chết của bà cụ

Hình ảnh trong clip cho thấy người con gái đã có hành vi đối xử tồi tệ, bạo lực, xâm phạm đến thân thể người mẹ.

Cụ thể, người con gái đã đổ chất bẩn lên đầu người mẹ, dùng chổi đánh và chửi mắng mẹ mình. Hành vi người con gái xâm phạm thân thể, nhân phẩm người mẹ có căn cứ để xử lý, kể cả trường hợp người mẹ đã mất.

Về xử lý hành chính, hành vi đánh đập gây thương tích; xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình sẽ bị xử phạt theo Nghị định 167/2013.

Về hình sự, người con gái có thể bị xử lý về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình theo Điều 185 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 nếu rơi vào một trong các trường hợp sau:

- Thường xuyên làm cho người bị ngược đãi đau đớn về thể xác, tinh thần.

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Hình phạt nhẹ nhất là phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Nếu phạm tội với người già yếu thì sẽ bị xử lý ở khoản 2 của điều này với mức phạt tù từ hai năm đến năm năm.

Trường hợp này, cơ quan công an cần làm rõ nguyên nhân cái chết của bà cụ có liên quan đến hành vi bạo hành của người con gái hay không. Mặt khác, nếu người con gái đang hưởng thừa kế tài sản của người mẹ thì cơ quan chức năng vẫn có thể xem xét lại tư cách hưởng thừa kế của người này.

Theo Điều 621 Bộ luật Dân sự, những cá nhân sau sẽ không có quyền hưởng thừa kế:

 -  Người thừa kế vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ nuôi dưỡng người để lại di sản.

 - Người thừa kế bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng.

 Luật sư LÊ VĂN HOANĐoàn Luật sư TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm