Khiếu nại việc xử lý hành vi lấn chiếm đất

Sau đó tôi nghe nói có người đã được cấp giấy đỏ. Tôi khiếu nại thì nhận được quyết định của huyện nói tôi vi phạm hành chính lấn chiếm đất đai, buộc tôi tháo dỡ, di dời. Huyện xử lý vậy có đúng không?

Trần Thanh Phong (347 QL 50, TP Mỹ Tho, Tiền Giang)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Nếu ông bị UBND huyện ra quyết định xử phạt hành vi lấn chiếm đất theo Điều 9 Nghị định số 105 ngày 11-11-2009 của Chính phủ (về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai) thì ông phải chấp hành quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt.

Trường hợp không đồng ý với quyết định đó, ông có thể nộp đơn khiếu nại đề nghị chủ tịch UBND huyện xem xét, giải quyết. Sau khi đã có quyết định giải quyết khiếu nại của chủ tịch UBND huyện, nếu vẫn không đồng ý thì ông có quyền khiếu nại tiếp đến chủ tịch UBND tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án.

2. Cấp giấy đỏ đất mua hợp pháp

Tôi có mua 72 m2 đất thổ cư, có hợp đồng công chứng năm 2007. Vậy tôi có thể làm giấy đỏ hay không?

Phuong Phan (phanphuong80@...)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Căn cứ theo Điều 148 Nghị định số 181 ngày 29-10-2004 của Chính phủ (về thi hành Luật Đất đai), bạn có thể liên hệ với văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện để làm thủ tục đề nghị cấp giấy đỏ. Hồ sơ gồm có: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nơi đây có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ, trích sao hồ sơ địa chính; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính; chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp hoặc thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với trường hợp phải cấp mới giấy chứng nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm