Khi nào cảnh sát được nổ súng không cần cảnh báo?

Vậy trong trường hợp cảnh sát phát hiện các đối tượng tàng trữ ma túy mà các đối tượng này cố tình chống đối thì cảnh sát có được nổ súng không?

Bạn đọcNguyễn Tuấn Hùng(Quận 2, TP.HCM)

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tại Điều 23 của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định các trường hợp được phép nổ súng nhưng phải cảnh báo bằng hành động, mệnh lệnh lời nói hoặc bắn chỉ thiên trước khi nổ súng vào đối tượng.

Bên cạnh đó, điều luật này cũng cho phép người thi hành nhiệm vụ độc lập được nổ súng vào đối tượng mà không cần cảnh báo trong một số trường hợp. Trong đó có nêu trường hợp cảnh sát phát hiện các đối tượng tàng trữ ma túy mà các đối tượng này trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ.

Lưu ý là việc sử dụng vũ khí quân dụng phải tuân theo nguyên tắc được quy định tại Điều 22 luật này. Chỉ được sử dụng vũ khí quân dụng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo. Nếu việc sử dụng vũ khí quân dụng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì được sử dụng ngay.

Trong mọi trường hợp, người sử dụng vũ khí quân dụng phải hạn chế thiệt hại do việc sử dụng vũ khí quân dụng gây ra…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm