Khấu trừ thuế người đã có hợp đồng lao động

1. Cha mẹ tôi sở hữu một căn nhà, hiện cho thuê 100 triệu đồng/tháng. Cha tôi mới mất năm 2008, có để lại di chúc chia căn nhà cho các con và cho chúng tôi hưởng tiền cho thuê nhà. Chúng tôi có tám anh em, trong đó bảy người đã về hưu. Nếu để một mình mẹ tôi đứng ra kê khai và nộp thuế (như khi cha tôi còn sống) thì số thuế phải nộp từ việc cho thuê nhà sẽ cao hơn hay thấp hơn so với việc cả tám anh em chúng tôi cùng kê khai?

(lapvfa2003@yahoo.com)

Trả lời: Căn nhà là tài sản đồng sở hữu của cha và mẹ bạn. Khi cha bạn mất, di chúc có hiệu lực phát sinh quyền sở hữu của bạn và anh em trên phần tài sản của cha. Như vậy, quyền sở hữu căn nhà sẽ thuộc về mẹ và các anh em bạn. Trường hợp căn nhà là tài sản đồng sở hữu, các cá nhân có quyền sở hữu phải kê khai, nộp thuế theo quy định của Thông tư 84 về nhóm cá nhân kinh doanh.

2. Chúng tôi là giảng viên một trường cao đẳng, không có thu nhập từ kinh doanh nào khác. Từ tháng 9-2007 đến tháng 1-2009, qua ba học kỳ, chúng tôi bị khấu trừ thù lao giảng dạy 10% thuế. Do thu nhập thấp, lương tổng cộng các nơi chưa tới bốn triệu đồng nên chúng tôi hay hỏi bộ phận tài chính trường về biên lai thuế thì được trả lời chờ đến cuối năm 2007. Sang cuối năm 2008 thì họ lại bảo chờ vài tháng mới có biên lai trong khi không có biên lai thuế nên chúng tôi không được đến chi cục thuế để làm thủ tục xin nhận lại 10% thuế của ba học kỳ trước. Xin hướng dẫn cách để tôi nhận lại số tiền thuế trên.

(Một số giảng viên)

Trả lời: Khi tạm khấu trừ thuế của người lao động, cơ quan chi trả thu nhập có trách nhiệm cung cấp chứng từ khấu trừ thuế để cá nhân thực hiện quyết toán với cơ quan thuế. Sau khi nhận được chứng từ khấu trừ thuế, nếu xác định trong năm thu nhập của bạn chưa đến mức chịu thuế, bạn có thể nộp hồ sơ hoàn thuế để được nhận lại số thuế đã bị khấu trừ.

3. Trường hợp cá nhân có ký hợp đồng lao động nhưng không đăng ký mã số thuế thì cách tính thuế như thế nào?

(tran_tiendung1979@yahoo.com)

Trả lời: Các cá nhân có thu nhập chịu thuế có nghĩa vụ đăng ký để được cấp mã số thuế. Trường hợp cá nhân chưa có mã số thuế nhưng có ký hợp đồng lao động, được tuyển dụng làm việc lâu dài, ổn định thì cơ quan chi trả vẫn thực hiện tính và khấu trừ thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm