Khấu trừ thuế hàng tháng

1. Giả sử công ty tôi trả lương khoán, ba tháng thanh toán một lần (hàng tháng có tạm ứng). Khi kê khai thuế thu nhập cá nhân hàng tháng, tiền lương thực nhận tại lần thanh toán tháng thứ ba (gồm cả ba tháng) có được khấu trừ thêm hai tháng trước không vì hai tháng trước có kê khai khấu trừ thuế nhưng chưa phát sinh thu nhập. Trong tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân không có dòng điều chỉnh tăng giảm kỳ trước.

(hongdan@ymail.com)

Trả lời: Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công là thời điểm trả thu nhập. Việc khấu trừ thuế được thực hiện hàng tháng căn cứ vào tiền công, tiền lương thực trả.

2. Tôi có căn nhà do hai vợ chồng đồng sở hữu, có hai con đang học đại học và một cháu đang học lớp 8. Tôi sắp cho thuê nhà với giá 25 triệu đồng/tháng. Vậy bây giờ tôi phải đóng những khoản thuế nào, cách tính cụ thể của khoản thuế đó trên số tiền hàng tháng?

(thien_nguyen56@yahoo.com)

Trả lời: Đối với hoạt động cho thuê nhà, bạn đóng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Căn nhà do hai vợ chồng bạn cùng đứng tên, do đó thu nhập từ cho thuê nhà sẽ được chia cho cả hai vợ chồng và mỗi người phải tự kê khai thuế thu nhập cá nhân.

Giả sử mỗi người nộp thuế (vợ và chồng) đăng ký một con là người phụ thuộc, chỉ có thu nhập từ cho thuê nhà thì phải nộp thuế như sau:

Thuế GTGT: 25 triệu đồng x 38% x 10% = 950.000 đồng.

Thu nhập chịu thuế: 25 triệu đồng x 38% = 8.750.000 đồng.

Thu nhập chịu thuế của mỗi vợ, chồng: 4.375.000 đồng.

Nếu tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân và một người phụ thuộc (bốn triệu đồng + 1.600.000 đồng) thì vợ và chồng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

3. Khi bán căn nhà, tôi phải đóng trước bạ là bao nhiêu %, ngoài ra tôi có phải chịu đóng thuế thu nhập cá nhân không?

(binhthu7476@yahoo.com.vn)

Trả lời: Bạn nộp thuế thu nhập cá nhân là 2% trên giá chuyển nhượng hoặc 25% trên phần lãi. Riêng lệ phí trước bạ là 0,5% giá trị nhà, đất do bên mua đóng.

ÁI PHƯƠNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm