Hỏi giùm bạn

Khai sinh tên xấu, muốn đổi lại tên đẹp có được không?

Ba mẹ tôi đặt cho tôi cái tên là Ngọc Hận. Trước đây đi học, cũng vì cái tên này mà tôi hay bị bạn bè mang ra chọc. Nay tôi đã đi làm và khi mọi người kêu đến tên tôi, tôi rất mặc cảm và tự ti.
Cho tôi hỏi, hiện tại tôi muốn đổi tên trong giấy khai sinh từ tên Hận sang tên Hân có được không và tôi cần đến đâu để được giải quyết?
Ngọc Hận (Long An)
Luật sư Lê Văn Phiến, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo quy định tại Điều 28 Bộ luật Dân sự 2015 thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó.
Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ.
Ngoài ra, theo Điều 26 Luật Hộ tịch 2014 quy định về đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch, bổ sung hộ tịch thì cá nhân có quyền thay đổi họ, chữ đệm và tên trong trường hợp thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.
Như vậy, theo quy định trên thì mọi cá nhân đều có quyền thay đổi, cải chính họ, tên đệm, tên của mình. Tuy nhiên, việc cải chính này phải đúng theo quy định của pháp luật.
Đối với trường hợp của bạn, nếu bạn có thể chứng minh được cái tên Hận của mình có ảnh hưởng như thế nào đến tình cảm gia đình, danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của bạn thì sẽ được xem xét giải quyết đổi tên.
Theo khoản 3 Điều 46 Luật Hộ tịch thì UBND cấp huyện nơi đã đăng ký hộ tịch trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi họ, tên cho công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên cư trú ở trong nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm