Kêu gọi tẩy chay Gốm sứ Minh Long vì Mỹ Linh, nghệ sĩ nói gì?

Trong ngày 16-10, hình ảnh ca sĩ Mỹ Linh làm đại sứ thương hiệu cho Gốm sứ Minh Long được lấy thiết kế thành poster kêu gọi tẩy chay các sản phẩm cô quảng cáo. Trong đó tập trung kêu gọi tẩy chay sản phẩm nồi dưỡng sinh của Gốm sứ Minh Long mà Mỹ Linh đang làm đại sứ hình ảnh. Ngay lập tức hình ảnh và lời kêu gọi tẩy chay này được lan truyền trên mạng. Lý do kêu gọi sự tẩy chay này vì ca sĩ Mỹ Linh có những phát ngôn trên Facebook cá nhân liên quan đến việc ủng hộ dự án Nhà hát Thủ Thiêm.

Tuy nhiên việc kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Gốm sứ Minh Long đã khiến không ít người lo lắng. Bà Vũ Kim Hạnh, người điều hành Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp, đã chia sẻ một nội dung trên Facebook của mình. Chúng tôi xin trích đăng:

“THƯ KHẨN.
Hiện nay có một số ý kiến trên FB yêu cầu “TẨY CHAY SẢN PHẨM SỨ MINH LONG và yêu cầu Minh Long phải công bố hủy bỏ hợp đồng Đại sứ thương hiệu với ca sĩ Mỹ Linh.
......
Tôi không đồng ý cách kêu gọi này.
Xử lý quá vô minh và sẽ gây tác hại khôn lường đến một thương hiệu lớn vào bậc nhất của hàng Việt và cả kinh tế Việt, chưa nói tới hàng ngàn gia đình công nhân sẽ khó khăn.
Tại sao hành động kêu gọi tẩy chay này là sai trái và không thể chấp nhận?
-Minh Long chẳng liên quan và chẳng có chút trách nhiệm nào trong hành vi và lời nói của Mỹ Linh.
-Minh Long là một doanh nghiệp tư, đối thủ cạnh tranh thắng thế với gốm sứ Trung Quốc một thời chiếm lĩnh thị trường Việt Nam và hiện nay.
-Minh Long là một thương hiệu uy tín về chất lượng sản phẩm và có trách nhiệm xã hội cao (là nhà tổ chức chương trình “Chiếc thìa vàng” và nhiều chương trình xã hội khác, hướng tới thói quen ẩm thực an toàn, văn minh và chăm sóc tốt sức khỏe cho dân Việt).
Còn nếu có chỉ đạo thành chiến dịch thì quá nguy hiểm. Ai dám chắc đây không là đòn thử sức mạnh của mạng XH để tiêu diệt dần các DN và thương hiệu mạnh của Việt Nam? Minh Long thiệt hại thì doanh số, thị phần sẽ về tay ai? Có bao nhiêu phần trăm động lực và lợi ích đã dẫn dắt chiến dịch này?
Tôi có thể viết ngay môt bài về chiến dịch này nhưng chắc kết quả không cao vì đơn lẻ, nên tôi KHẨN CẦU các anh chị vì lẽ công bằng và tính nhân văn mà quan tâm bàn luận, viết stt về chiến dịch này, bảo vệ một doanh nhân chính trực, đáng kính trọng, một thương hiệu thực sự uy tín trước khi quá muộn.
KIM HẠNH "

Thông điệp của nhà báo Kim Hạnh cũng nhanh chóng lan truyền trong xã hội.

Sau chia sẻ của bà  Vũ Kim Hạnh, phóng viên Pháp Luật TP.HCM cũng đã  ghi nhận ý kiến của giới nghệ sĩ về vụ việc trên:

Nghệ sĩ Hạnh Thúy:Người Việt mình vẫn có câu: Thương ai thương cả đường đi, Ghét ai ghét cả tông ti họ hàng. Trong việc này, tôi thấy Công ty Minh Long đang gặp hạn, vì việc ca sĩ Mỹ Linh phát biểu đã vô tình ảnh hưởng lớn đến thương hiệu Minh Long, vì ca sĩ Mỹ Linh là đại sứ thương hiệu cho một dòng sản phẩm của công ty này.

Thật sự, nhiều bạn trẻ Việt Nam đang nhiệt tình quá mức khi phản đối kịch liệt những quan điểm khác với quan điểm của họ và biến người kia thành tội đồ. Với tôi, cuộc sống phải có nhiều mặt, một sự việc xảy ra có nhiều quan điểm khác biệt là chuyện thường, không thể vì quan điểm khác biệt mà triệt người khác vì như vậy là bất công. Vì một cuộc đấu lý không cân sức, cả một cộng đồng mạng với hàng triệu người đồng lòng lên án một người mà không cho họ cơ hội lên tiếng thì có bất công lắm không?

Nghệ sĩ Hạnh Thúy.

Chưa kể kêu gọi tẩy chay cả một thương hiệu đang rất uy tín của Việt Nam thì oan cho họ quá! Minh Long không có lỗi trong việc chị Mỹ Linh phát biểu".

Đạo diễn Nguyễn Thành Chánh Trực: “Tôi không đồng ý để Minh Long liên luỵ trong chuyện phát ngôn của Mỹ Linh vì đó là hai việc hoàn toàn khác nhau. Nhưng đây cũng là bài học cho các thương hiệu, doanh nghiệp cũng như các nghệ sĩ trong việc cam kết gìn giữ hình ảnh của mình và của sản phẩm thông qua hành vi và phát ngôn, những phút thiếu kiểm soát sẽ gây ra hậu quả khó lường...

Đạo diễn Nguyễn Thành Chánh Trực.

Còn đối với cư dân mạng, tôi nghĩ mọi người nên bình tĩnh và sáng suốt trong việc kêu gọi tẩy chay ai đó hoặc điều gì đó, đừng để bị cảm xúc và hiệu ứng đám đông đánh lừa, việc gì cũng cần có kiểm chứng rõ ràng từ nhiều nguồn, đó là cách chơi facebook có văn hoá và thông minh".

Nhà biên kịch Vương Huyền Cơ: "Tẩy chay là một hành động cực đoan nhưng người tiêu dùng muốn thể hiện quyền của họ. Doanh nghiệp phải tự quyết định việc chọn lựa hình ảnh đại diện cho mình thôi".

Nhà biên kịch Vương Huyền Cơ

Diễn viên Đoàn Thanh Tài: “Tôi là người xài gốm xứ Minh Long trong nhiều năm nay. Đây là một sản phẩm uy tín, chất lượng, mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý. Nếu muốn tẩy chay Mỹ Linh khỏi Minh Long, thay hình ảnh khác thì tôi đồng ý. Còn kêu gọi tẩy chay Minh Long vì Mỹ Linh làm đại diện hình ảnh thì đó là một việc làm rất phi lý và rãnh hơi”.

Diễn viên Đoàn Thanh Tài.

Quán quân Làng hài mở hội Huỳnh Tiến Khoa: “Nghệ sĩ nổi tiếng thì tiếng nói của họ có một giá trị nhất định trong khán giả. Nhưng về vấn đề của doanh nghiệp và vấn đề của nghệ sĩ thì cần tách bạch rõ ràng...

Việc kêu gọi tẩy chay Gốm Sứ Minh Long mà tạo ra một hiệu ứng đám đông thì sẽ là một hành động gây nguy hiểm cho doanh nghiệp. Khán giả có quyền yêu thích và không thích một nghệ sỹ nào đó, nhưng đừng làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp sạch và mạnh. Bởi bên trong doanh nghiệp đó là những người lao động đang kiếm sống vì gia đình và vì xã hội".

Quán quân Huỳnh Tiến Khoa.

  

Nghệ sĩ Thành Lộc cũng đã viết trên facebook của anh: "Tôi muốn chia sẻ trích đoạn bức thư khẩn của chị Vũ Kim Hạnh vì tôi cũng đồng suy nghĩ với chị. Minh Long là 1 niềm tự hào thương hiệu Việt trên thị trường thế giới mà tôi thấy chính mình cần phải góp phần bảo vệ. 

Không thể giận cá mà chém thớt trong khi các đối thủ thương hiệu ngoại quốc cũng chỉ lăm le thời cơ như thế nầy có thể triệt tiêu 1 thương hiệu Việt ngay tại sân nhà. Đừng quá giận mà mất cả khôn và tự biến mình trở thành con cờ cho người khác!"

Kêu gọi tẩy chay Gốm sứ Minh Long vì Mỹ Linh, nghệ sĩ nói gì? ảnh 6

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm