Kéo liệt tay cháu bé, bệnh viện ngó lơ

BV thì nói đây là tai biến trong quá trình xổ thai do cháu bé quá to và vẫn chưa có động thái khắc phục hay chia sẻ nào.

Gia đình anh Lê Việt Tân (Phú Hiệp 2, thị trấn Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa, Phú Yên) cho biết đang đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp, buộc BV Đa khoa huyện Đông Hòa có trách nhiệm với thương tật của con gái anh là cháu Lê Hồng Phúc (18 tháng tuổi).

Kéo trẻ sơ sinh đến trật khớp vai

Theo anh Tân, tối 22-11-2012, vợ anh là Trần Thị Kim Loan (33 tuổi) chuyển dạ tại BV Đa khoa Đông Hòa. BV xác định thai nhi lớn và chị Loan sắp sinh. Quá trình sinh, không có y bác sĩ hay nữ hộ sinh theo dõi chị Loan. Khi đầu cháu bé lọt ra ngoài thì nữ hộ sinh Thân Thị Hòa mới quay lại và cùng nữ hộ sinh Hà Thị Thùy Dương dùng tay kéo mạnh cháu bé nhưng vẫn không ra. Do sinh quá lâu, các nữ hộ sinh phải gọi BS Ngô Văn Vịnh, Trưởng khoa Ngoại-Sản của BV, đến đỡ thì cháu bé mới được đưa ra ngoài, nặng 4,3 kg.

Ngay sau đó, BV thông báo với gia đình là do cháu bé quá nặng, khi kéo ra đã bị trật khớp vai phải nên phải chuyển gấp đến BV Sản-Nhi Phú Yên. Sau bốn ngày điều trị, cháu bé được chuyển tiếp vào BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) và được xác định bị trật khớp vai phải, tổn thương đám rối thần kinh cánh tay phải, liệt hoàn toàn tay phải, bị lipoma cổ gáy, thông liên nhĩ, viêm phổi nặng…

Từ đó, hằng tháng gia đình phải đưa cháu vào TP.HCM chữa trị. Lúc cháu được năm tháng tuổi, BV Nhi đồng 1 đã mổ lấy dây thần kinh ở hai chân ghép lên tay phải. “Từ khi sinh con đến nay, tôi phải nghỉ làm để đưa con đi chữa trị, còn chồng tôi phải chạy vạy khắp nơi để lo tiền bạc, gia đình gần như khánh kiệt. Hiện BV Nhi đồng 1 chưa xác định cháu có phục hồi được hay không. Trong khi đó, BV Đa khoa Đông Hòa phủi hết trách nhiệm, bỏ mặc con tôi” - chị Trần Thị Kim Loan bức xúc.

 
Từ khi sinh ra đến nay, cánh tay phải cháu bé bị liệt hoàn toàn. Ảnh: TẤN LỘC

BV thừa nhận chủ quan

Ông Ngô Đình Quốc, Phó Giám đốc BV Đa khoa Đông Hòa, cho biết khi sản phụ Loan nhập viện, BV đã thăm khám, xác định sản phụ này sắp sinh và thai nhi quá to. Tuy nhiên, lúc này kíp trực gồm BS Vịnh cùng hai nữ hộ sinh Hòa, Dương đang tập trung cho một ca mổ đẻ khác. Khi chồng chị Loan lo lắng đi tìm bác sĩ, ông Vịnh đã to tiếng quát tháo anh Tân. Sau đó, các bà Hòa, Dương đến thì đầu cháu bé đã ra ngoài. Khi các nữ hộ sinh gọi BS Vịnh đến, đầu cháu bé đã lọt hẳn ra ngoài nhưng thân hình vẫn bị mắc kẹt. BS Vịnh có lớn tiếng quát nữ hộ sinh Hòa: “Sao không đỡ xuôi mà lại kéo ngang”, rồi trực tiếp xử lý. “Khi thăm khám, BV biết rõ thai nhi lớn. Nếu không có ca mổ kia thì bệnh viện đã mổ cho chị Loan rồi. Bệnh viện chủ quan vì sản phụ Loan trước đây đã sinh thường hai lần nên lần này tiên lượng không chính xác, cho sản phụ sinh thường” - ông Quốc thừa nhận. Tuy nhiên, ông Quốc vẫn cho rằng đây là tai biến xảy ra do cháu bé quá to. Do đó, đến nay không hề có cá nhân nào liên quan bị kiểm điểm.

Không nói rõ trách nhiệm thế nào

Từ khi sinh cháu bé đến nay, gia đình anh Tân liên tục có đơn yêu cầu BV Đa khoa Đông Hòa chịu trách nhiệm khắc phục thương tật của cháu bé, bồi thường thiệt hại đối với gia đình. Trong văn bản trả lời, BV Đa khoa Đông Hòa thừa nhận yêu cầu của anh Tân là có cơ sở. Tuy nhiên, cho rằng: “Bệnh lý trật khớp vai phải, liệt tay phải là tai biến xảy ra trong quá trình xổ thai do thai nhi quá to” nên đến nay BV chưa hề có một động thái chia sẻ, góp phần khắc phục hậu quả. Trao đổi với PV, ông Ngô Đình Quốc thừa nhận BV có trách nhiệm trong trường hợp này nhưng không nói rõ cụ thể trách nhiệm như thế nào.

Anh Tân cũng đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến Sở Y tế tỉnh Phú Yên và các cơ quan chức năng nhưng hiện chưa có kết quả gì. Ông Phan Văn Thiền, Chánh Thanh tra Sở Y tế, cho biết sự việc vượt quá khả năng giải quyết của BV Đa khoa Đông Hòa. Theo đề nghị của Sở, đúng một năm sau khi điều trị, ngày 20-11-2013, BV Nhi đồng 1 có văn bản sao chép kết luận chuyên môn để làm cơ sở giải quyết. Trong văn bản này, BV Nhi đồng 1 đính chính thông tin là cháu bé không bị trật khớp vai phải, đồng thời tổn thương đám rối thần kinh cánh tay phải có thể do sang chấn khi sinh.

Ông Nguyễn Thái Học, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, cho biết trước sự kêu cứu của vợ chồng chị Loan, ông đã yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo BV Đa khoa Đông Hòa phải giải quyết, xử lý thỏa đáng trường hợp trên.

TẤN LỘC

 

Xảy ra tai biến thì phải có trách nhiệm

Ông Phan Văn Thiền, Chánh Thanh tra Sở Y tế: “Đã xảy ra tai biến thì BV phải có trách nhiệm. Tuy nhiên, hiện chưa có kết luận cuối cùng nên chưa thể nói trách nhiệm cụ thể đến đâu. Sở Y tế chưa làm rõ có sai sót chuyên môn hay không, cũng như trách nhiệm của từng người do thẩm quyền giải quyết vẫn thuộc BV Đa khoa Đông Hòa”. Ông Thiền cũng thừa nhận đến nay cả BV và Sở Y tế đều vi phạm thời hạn giải quyết khiếu nại trường hợp trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm