Kê khai một đường, huân chương một nẻo

Gửi thư đến Pháp Luật TP.HCM bà Hồ Thị Sia trình bày: Năm 2001 tôi nghe thông tin mình được Nhà nước phong tặng huân chương Kháng chiến hạng Ba và đến năm 2003 tôi nhận được bằng huân chương từ xã gửi về. Đến đầu năm 2004, tôi đến UBND xã hỏi về tiền trợ cấp nhưng cán bộ xã bảo tiền chưa về tới và yêu cầu tôi chờ một thời gian nữa.

Đòi trợ cấp lại bị thu hồi huân chương

Mãi đến năm 2005 tôi lại quay về xã lần nữa nhưng xã trả lời trợ cấp của tôi đã được cấp cho người khác rồi. Tháng 5-2005, tôi xuống Phòng Thi đua khen thưởng tỉnh Long An để nhờ can thiệp. Tại đây  đã xác nhận việc phong tặng danh hiệu cho tôi và đã có quyết định trợ cấp hằng tháng theo đúng chế độ. Quay về xã khiếu nại, ít tháng sau đó xã và huyện có mời tôi lên đưa quyết định cắt trợ cấp chính sách và yêu cầu tôi giao bằng huân chương để họ cấp cho người khác.

Bà Sia với tấm huân chương được cho là cấp nhầm. Ảnh: N.HIỀN

Ông Hồ Văn Lấn, Bí thư chi bộ ấp Hòa Hiệp 2, xã Hòa Hiệp, huyện Đức Hòa, cho biết: Bà Hồ Thị Sia và ông Hồ Văn Sịa là hai chị em. Trong thời kháng chiến chống Mỹ, hai ông bà này đều hoạt động chăm sóc và nuôi giấu cán bộ cách mạng. Khi Nhà nước có đợt xét những người có công để hưởng chính sách, bà Sia và ông Sịa cùng nộp hồ sơ để xét. Năm 2003, đích thân tôi đến xã để lấy bằng huân chương cho bà Hồ Thị Sia, còn ông Sịa thì tôi không biết.

Trên bảo dưới sai, dưới nói mình đúng

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Chí Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp, huyện Đức Hòa, trình bày: Sự việc cấp nhầm huân chương của ông Hồ Văn Sịa cho bà Hồ Thị Sia đã xảy ra gần 10 năm rồi, lúc ấy tôi chưa giữ chức vụ chủ tịch ở xã này. Nghe cán bộ báo cáo lại, lúc nộp hồ sơ xét những người có công thì xã chỉ nhận hồ sơ của ông Sịa, không thấy hồ sơ của bà Sia. Việc cấp nhầm này có lẽ là do ở cấp trên.

Ông Võ Ngọc Mẫn, Chánh Văn phòng Sở LĐ-TB&XH tỉnh Long An, cho biết: Việc của Sở là xem xét và nhận hồ sơ chi trả trợ cấp chính sách cho những trường hợp thuộc diện chính sách và những người nhận huân chương, bằng khen của Chính phủ. Tháng 1-2003, Sở nhận được hồ sơ của bà Sia và đã ra quyết định cho bà được hưởng chế độ hằng tháng. Đến tháng 6-2005, khi có quyết định điều chỉnh trợ cấp của bà Sia sang ông Sịa thì Sở đã ra quyết định cắt trợ cấp đối với bà.

Ông Nguyễn Xuân Toàn, cán bộ phụ trách khen thưởng kháng chiến, Ban Thi đua khen thưởng tỉnh Long An, nói khi tỉnh nhận hồ sơ xét duyệt từ xã chuyển lên huyện, từ huyện chuyển lên thì chỉ nhận được hồ sơ của bà Sia. Nhưng sau đó, qua quá trình xác minh, ngành thi đua khen thưởng các cấp đã khẳng định xã đã nhầm khi gửi hồ sơ lên huyện và tỉnh, đơn xem xét là của bà Sia nhưng bản kê khai thành tích là của ông Hồ Văn Sịa. Chính vì sự nhầm lẫn trên, Ban Thi đua khen thưởng cũng đã đề xuất với Sở LĐ-TB&XH tỉnh giải quyết chế độ cho ông Sịa vì thành tích trong bản kê khai là của ông.

NGUYỄN HIỀN

 
Nếu bà Sia thật sự có công thì bà gửi lại hồ sơ xét dành cho những người có công, cùng với bản kê khai thành tích để hội đồng xét khen thưởng của xã xem xét và đưa lên cấp trên. Bản kê khai thành tích cần liệt kê trước đây bà đã từng giúp ai, có chữ ký của người đã giúp đỡ hoặc chỉ cần xác nhận của hai người từng hoạt động chung với bà thời đó mà đã nhận huân, huy chương là có thể được xem xét. Theo chủ trương của Nhà nước, hiện nay đã ngưng việc xét những người có công nhưng đối với trường hợp của bà Sia thì ngoại lệ, ông Toàn nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm