Kê khai không trung thực, xử lý sao?

Nghị định 37 ngày 9-3-2007 của Chính phủ cũng quy định việc kê khai tài sản, thu nhập nhằm để cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền biết được tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức nhằm minh bạch tài sản, thu nhập của người đó.

Để đạt được mục đích này, đối tượng kê khai tài sản, thu nhập phải có nghĩa vụ kê khai trung thực, đầy đủ, đúng hạn về số lượng tài sản, thu nhập phải kê khai và những thay đổi so với lần kê khai gần nhất trước đó; giải trình trung thực, đầy đủ, kịp thời về các nội dung liên quan đến việc kê khai tài sản, thu nhập khi có yêu cầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền...

Đối chiếu với trường hợp của nguyên giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận sẽ thấy các quy định vừa nêu trên chưa được thực hiện đúng và đủ. Ông này đã cố ý bỏ sót nhiều tài sản thuộc diện phải kê khai. Phía các cơ quan chức năng, dù biết rõ kết quả kê khai là cơ sở pháp lý để quản lý cán bộ nhưng đã không làm gì cả ngay cả khi đã phát hiện giữa thực tế và bản kê khai có chênh lệch rất lớn.

Khi trả lời báo chí trước đây, Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền cho biết hồ sơ kê khai tài sản được theo dõi, quản lý suốt cả quá trình, ngay cả khi cán bộ đó nghỉ hưu hoặc chuyển công tác sang ngành khác, địa phương khác. Trong trường hợp đã về hưu mà phát hiện có tài sản bất minh, không giải trình được, lúc đó cơ quan pháp luật cũng sẽ căn cứ theo luật hiện hành để xử lý. Vậy trong trường hợp vi phạm đã rõ mười mươi trên, các cơ quan hữu quan của tỉnh Bình Thuận (và trên nữa là Thanh tra Chính phủ) sẽ xử lý sao?

Nhiều ý kiến cho rằng để phát huy tác dụng của việc kê khai tài sản trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng thì đi kèm với kê khai là phải công khai. Qua công khai người dân có điều kiện tiếp cận thông tin về tài sản của nhiều cán bộ, công chức để từ đó phát huy được quyền giám sát của mình. Kê khai mà chưa công khai thì dù có bổ sung, có kiểm tra vẫn khó… minh bạch.

Tại thời điểm này, nếu chưa thể công khai, lại không chịu xử lý người kê khai không trung thực như đã cam kết trước công chúng, làm sao chính quyền có thể phòng ngừa và ngăn chặn hành vi tham nhũng?

TRAM NGUYEN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm