Hủy tiệc cưới mùa dịch COVID-19 có phải mất tiền cọc?

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều gia đình muốn hủy tiệc cưới đã đặt trước đó. Nhiều bạn đọc thắc mắc nếu như hủy hợp đồng đặt tiệc thì số tiền đặt cọc sẽ được giải quyết như thế nào? Nhà hàng có phải trả lại tiền đặt cọc cho khách?

Không tổ chức tiệc vẫn mất tiền cọc

Phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM,anh Trương Lê Minh cho biết: Tháng 2, vợ chồng tôi có đến một nhà hàng ký hợp đồng đặt tiệc để tổ chức tiệc cưới vào ngày 12-4. Tôi đã đặt cọc trước cho nhà hàng gần 60 triệu đồng để tổ chức tiệc cưới.

Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay thì cả tôi và nhà hàng đều không tổ chức tiệc được. Tôi có đến nhà hàng yêu cầu trả lại tiền cọc nhưng phía nhà hàng nhất quyết không trả. Lý do được phía nhà hàng đưa ra là họ không tổ chức được do Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chứ không phải bên phía nhà hàng không tổ chức và ra yêu cầu là dời tiệc cưới. Thế nhưng bên tôi muốn lấy lại cọc chứ không có dời ngày vì làm sao biết khi nào hết dịch”.

May mắn hơn, anh Trần Thanh Hùng chia sẻ: “Vợ chồng tôi đã đến một nhà hàng ở quận Tân Bình, TP.HCM để đặt tiệc cưới. Tôi mời khách ít nên chỉ đặt khoảng 10 bàn và đặt cọc trước 40 triệu đồng. Ngày 21-3 là tổ chức tiệc, thiệp mời cũng đã phát. Thế nhưng thời gian đó dịch bệnh tiếp tục bùng phát ở Việt Nam nên chúng tôi quyết định đến nhà hàng gặp quản lý làm việc và thương lượng. Sau một buổi nói chuyện, họ thông cảm, hai bên chia sẻ cùng nhau, tất nhiên vẫn bị mất một phần tiền đặt cọc trước đây”.

Những ngày qua, nhiều bạn đọc khác cũng gửi email đến chúng tôi trình bày tình cảnh tương tự và thắc mắc pháp lý quanh vấn đề này.

Đôi vợ chồng quyết định dời tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng để  phòng, chống dịch. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Nên chia sẻ lẫn nhau vì là sự kiện bất khả kháng

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích: Theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Dân sự thì những sự kiện xảy ra một cách khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết thì được coi là sự kiện bất khả kháng.

Hiện nay dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Thủ tướng Chính phủ đã có các chỉ thị yêu cầu các cấp, ngành, địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, không tụ tập đông người, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng, chống dịch.

Như vậy, các giao kết hợp đồng không thực hiện được do ảnh hưởng của dịch là trường hợp bất khả kháng.

Theo khoản 2 Điều 351 Bộ luật Dân sự quy định trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ do sự kiện bất khả kháng thì không phải chịu trách nhiệm dân sự, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

TS Nguyễn Văn Tiến, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM, cũng đồng tình khi cho rằng việc không thực hiện tiếp hợp đồng đặt cọc trong trường hợp này thì không bên nào vi phạm bởi đó là một sự kiện bất khả kháng cho cả hai bên. Vì thế, việc xử lý tiền đặt cọc này trên tinh thần là thương lượng vì không ai muốn hủy cưới.

“Cần phải nhìn nhận một vấn đề thực tế là khi thực hiện hợp đồng bên nhà hàng cũng ký hợp đồng với các dịch vụ khác như đặt nguyên liệu chế biến thức ăn, bố trí địa điểm, thời gian… Bản thân nhà hàng cũng là người đi đặt cọc các hợp đồng khác để thực hiện cho hợp đồng đặt tiệc cưới. Theo tôi, trong trường hợp này nếu bên đặt cọc đòi lại 100% là không nên mà các bên cần có sự thương lượng với nhau. Trong trường hợp không thương lượng được thì mỗi bên chia sẻ một nửa” - TS Tiến nói.

Nhà hàng chia sẻ tiền cọc với khách hàng

Khi nhận tiệc, giữa nhà hàng và khách hàng có ký một hợp đồng thỏa thuận. Trong hợp đồng có những điều khoản về trách nhiệm và quyền lợi giữa hai bên.

Trong đó, bên khách hàng phải thanh toán tiền theo từng đợt trước và sau khi tổ chức tiệc cưới. Ngoài ra, trong hợp đồng của chúng tôi nêu rất rõ sau khi đặt cọc, nếu khách hàng hủy tiệc với bất kỳ lý do gì thì 100% số tiền đặt cọc sẽ không được trả lại.

Ngược lại, nếu nhà hàng tự hủy tiệc không có sự chấp nhận của khách hàng thì nhà hàng có trách nhiệm trả lại tiền cọc và bồi thường 100% số tiền đã đặt cọc trừ trường hợp bất khả kháng như động đất, sóng thần, chiến tranh, dịch bệnh…

Như vậy, với nội dung trong hợp đồng thì việc khách hàng hủy tiệc, chúng tôi không có trách nhiệm phải trả lại tiền cọc. Tuy nhiên, vì dịch bệnh là tình hình chung nên chúng tôi có xem xét và hỗ trợ trả lại một phần tiền cọc cho khách hàng. Tôi nghĩ cả hai bên nên chia sẻ khó khăn chung để cùng nhau vượt qua mùa dịch này.

Một quản lý của nhà hàng tiệc cưới tại quận Tân Phú, TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm