Hưởng trợ cấp khi bị tai nạn lao động

1. Người lao động mới tham gia bảo hiểm được một tháng khi bị TNLĐ (chấn thương phần mềm nhẹ) thì có được hưởng chế độ gì không? Nếu có thì cần những thủ tục gì?

dinh thi thu thuy (dthuy_999@...)

Trả lời: Người lao động có tham gia BHXH khi bị TNLĐ với mức suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên thì được hưởng trợ cấp TNLĐ, nếu suy giảm 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp TNLĐ một lần, từ 31% trở lên thì sẽ được hưởng trợ cấp TNLĐ hằng tháng.

Hồ sơ gồm có: sổ BHXH; văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ của người sử dụng lao động (mẫu số 05A-HSB); biên bản điều tra TNLĐ; giấy ra viện (bản chính hoặc bản sao) sau khi đã điều trị thương tật TNLĐ ổn định đối với trường hợp điều trị nội trú; biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định Y khoa.

Trường hợp bị tai nạn giao thông được xác định là TNLĐ thì ngoài các giấy tờ quy định trên cần có thêm bản sao biên bản tai nạn giao thông. Nếu bị tai nạn giao thông trên tuyến đường đi và về từ nơi ở đến nơi làm việc thì ngoài các giấy tờ quy định trên cần có thêm bản sao hộ khẩu thường trú hoặc bản sao giấy đăng ký tạm trú.

2. Thẻ BHYT cũ của tôi ghi nơi khám, chữa bệnh ban đầu là BV Thống Nhất. Tôi đã nghỉ việc từ ngày 15-5 và sau đó chuyển sang công ty mới, được cấp thẻ BHYT mới nhưng nơi khám, chữa bệnh ghi một BV khác. Nếu tôi muốn tiếp tục khám, chữa bệnh ở BV Thống Nhất thì có được hay không và cần phải làm các thủ tục gì?

Trịnh Thị Kim Hằng (trinhhang2303@...)

Trả lời: Bạn cần cung cấp cho đơn vị mới bản phôtô thẻ BHYT cũ hoặc giấy xác nhận của cơ quan BHXH về việc đã đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu là BV Thống Nhất trong thời gian trước đây. Công ty sẽ chuyển những thông tin này cho cơ quan BHXH để cơ quan BHXH xem xét cho bạn được tiếp tục đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu tại BV Thống Nhất.

NHƯ NGHĨA ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm