CẨM NANG HƯỚNG DẪN PHÒNG CHỐNG COVID-19

Hướng dẫn người dân tự xét nghiệm tại nhà

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), người dân có thể tiến hành tự xét nghiệm nhanh tại nhà theo các bước sau:

1. Thu thập mẫu bằng ngoáy dịch tị hầu

Người tự xét nghiệm có thể ngồi hoặc nằm, đầu nghiêng về phía sau một góc 70 độ. Cầm cán que lấy mẫu, nhẹ nhàng xoay và đưa đầu bông qua lỗ mũi, đẩy dọc sàn mũi tới khoang mũi hầu cho đến khi thấy có lực cản nhẹ.

Xoay que ba lần và giữ yên 10 giây cho đầu que hấp thụ tối đa mẫu phẩm. Sau đó nhẹ nhàng xoay và rút que mẫu ra khỏi mũi, cho vào ống đã chứa sẵn đệm chiết mẫu.

2. Xử lý mẫu

Cho 10 giọt (300 ml) đệm chiết vào ống chiết rồi đặt lên giá đỡ. Nhúng que lấy mẫu vào ống chiết. Xoay và miết đầu que vào thành, đáy ống 10 lần. Để đầu que ngâm trong dung dịch 1 phút. Bóp cho hai thành ống ép vào đầu que, từ từ xoay que và ép đầu que khi rút ra khỏi ống để thu được tối đa dung dịch.

Đậy chặt ống bằng nắp nhỏ giọt. Giữ đầu ống thẳng đứng, miệng ống hướng lên trên. Lắc qua lại theo chiều ngang phần đáy ống 10 lần để mẫu đều và đồng nhất. Tránh để dung dịch chạm tới đầu lọc của nắp nhỏ giọt trong quá trình lắc.

3. Xét nghiệm và phân tích kết quả

Nhỏ ba giọt (100 ml) mẫu chiết vào ô nhận mẫu (S) của khay thử. Bắt đầu đếm thời gian trong khoảng 15 phút. Không sử dụng kết quả sau 20 phút. Trường hợp âm tính (chỉ xuất hiện một vạch C). Trường hợp dương tính (xuất hiện cả hai vạch C và T).

Lưu ý: Mỗi loại test nhanh có điều chỉnh hướng dẫn khác nhau, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm