Huế trị nạn xả rác bằng camera phạt nguội

Mới đây, hai đối tượng rải tờ rơi, cố ý xả rác có chủ đích từ đoạn cửa hàng xăng dầu số 36 trên tuyến quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Phong Thu (huyện Phong Điền) được báo tới Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên-Huế (viết tắt là trung tâm giám sát).

Bốn ngày sau, Công an TP Huế đã làm việc và xử phạt ba người tham gia rải tờ rơi với tổng số tiền hơn 15 triệu đồng. Đó là một trong những lần xử phạt sau khi trung tâm giám sát đi vào hoạt động và trở thành “mắt thần” trên đất cố đô.

Xả rác bừa bãi hãy coi chừng

Thời gian qua, tình trạng rải vàng mã, rác các loại ra nơi công cộng, các dòng sông, kênh rạch, ao hồ tại Huế diễn ra nhiều gây bức xúc trong người dân.

Vì vậy, từ ngày 1-7, Thừa Thiên-Huế quyết tâm thực hiện xử phạt nguội một số hành vi vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết: “Ban đầu là vận động khuyến khích người dân không xả rác và xử lý một số trường hợp đặc biệt. Sau thời gian vận động sẽ tiến hành xử lý, quan trọng là để người vi phạm hiểu được cái sai của mình mà thay đổi thói quen”.

Có hai cách để trung tâm giám sát lưu lại bằng chứng phạt nguội. Một là từ hình ảnh người dân chuyển về qua ứng dụng “Phản ánh hiện trường”, hai là hình ảnh từ camera đô thị thông minh. Việc xử lý người xả rác, đi vệ sinh không đúng nơi quy định trong thời gian qua chủ yếu phát hiện qua camera đô thị thông minh.

Ông Sơn thông tin thêm thời gian đầu, khi hoạt động thí điểm, các thành viên ở trung tâm rất áp lực. Người dân kỳ vọng ở đô thị thông minh quá cao. Có thời điểm sau khi gửi phản ánh, người dân gọi điện thoại đến đường dây nóng đô thị thông minh nặng lời vì xử lý chậm hay một vấn đề gì đó.

Trong quá trình triển khai, nhiều người dân bày tỏ với chúng tôi sự lo ngại việc lộ thông tin người cung cấp hình ảnh phản ánh về trung tâm. Về vấn đề này, ông Sơn cho biết thông tin cá nhân của người dân cung cấp đều được giữ bí mật. Ở trung tâm chỉ có vài người được giao nhiệm vụ mới biết được thông tin. Khi một thông tin được người dân gửi đến, cơ quan công an đến muốn có thêm thông tin phục vụ điều tra thì nhân viên trung tâm sẽ liên lạc với người cung cấp để hỏi ý kiến họ.

“Chúng tôi khẳng định mọi thông tin này đều được chúng tôi bảo mật” - ông Sơn khẳng định.

Bên trong trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: NGUYỄN DO

Ảnh đối tượng rải tờ rơi quảng cáo bị người dân chụp lại và gửi đến trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh. Ảnh: NGUYỄN DO

1.500 “mắt thần” giám sát

Thời gian xử lý phản ánh của người dân khi gửi về đô thị thông minh sẽ được xử lý rất nhanh chóng. Thời hạn bắt buộc trả lời người dân 6-7 ngày, nếu đến hạn mà cơ quan chuyên môn có hay không có kết quả đều phải trả lời cho người dân biết.

2.000 phản ánh của người dân gửi về qua ứng dụng “Phản ánh hiện trường” và hệ thống camera giám sát được trung tâm giám sát tiếp nhận sau hơn một tháng triển khai. Trong đó có 537 phản ánh về xả rác, quảng cáo, rao vặt. Cơ quan chức năng đã xử phạt được khoảng 80 triệu đồng. 

“Có nhiều phản ánh của người dân được giải quyết ngay trong ngày. Giảm nhiều thời gian và hiệu quả hơn trước đây. Trước đây, mỗi lần người dân phản ánh phải làm văn bản, việc giải quyết kéo dài cả tháng” - ông Sơn nói.

Đến thời điểm này, trên địa bàn TP Huế có 60 camera đang hoạt động và đang tiến hành lắp đặt thêm 102 cái. Ngoài ra, 340 camera của các cơ quan chức năng, phường, xã trên địa bàn cũng đang được kết nối. Theo quy hoạch, tại TP Huế sẽ có khoảng 1.500 camera để giám sát, điều hành.

“Chúng tôi đã vận động các địa phương lắp đặt camera giám sát và kết nối với trung tâm để góp phần vào việc giám sát, xử lý các vụ việc về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giao thông… trên địa bàn tỉnh” - ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho hay.

Thời gian qua, tôi thấy lãnh đạo tỉnh đã có nhiều đột phá trong điều hành, đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng chính quyền thân thiện hơn với người dân. Đó là tín hiệu rất mừng. Về xử phạt xả rác qua camera tôi rất ủng hộ, vì sẽ nâng cao ý thức của người dân cùng bảo vệ môi trường để cố đô Huế ngày càng đẹp hơn.

Chị NGUYỄN THỊ BẢO NGỌC, phường Thuận Thành, TP Huế

Trung tâm giám sát đã giúp cho lãnh đạo TP kịp thời tiếp nhận những thông tin từ phản ánh của người dân, từ đó TP có thể và phản hồi lại những phản ánh của người dân một cách nhanh nhất.

Ông NGUYỄN VĂN THÀNHChủ tịch UBND TP Huế

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm