Hợp đồng không ghi quốc hiệu: Không vi phạm thể thức

Tuy nhiên, trong hợp đồng một số đơn vị lại không chịu ghi quốc hiệu của nước Việt Nam trên đầu trang mà chỉ ghi đơn giản tên hợp đồng, nội dung hợp đồng và chữ ký, con dấu hai bên. Các công ty này thắc mắc với hợp đồng như thế liệu khi xảy ra tranh chấp thì hợp đồng có được công nhận là hợp pháp hay không?

TS Nguyễn Văn Tiến (Trưởng bộ môn Luật tố tụng dân sự - hôn nhân gia đình Trường ĐH Luật TP.HCM) phân tích: Điều 117 Bộ luật Dân sự 2015 (quy định điều kiện có hiệu lực của giao dịch dân sự về hình thức) chỉ quy định hợp đồng phải tuân thủ các hình thức như bằng văn bản phải có công chứng chứ không đề cập đến tiêu ngữ, quốc hiệu.

Từ Điều 123 đến Điều 129 của Bộ luật Dân sự nêu ra những trường hợp giao dịch dân sự vô hiệu cũng không yêu cầu phải có tiêu ngữ, quốc hiệu. Cụ thể, tại Điều 129 quy định về giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức. Hình thức ở đây cũng chỉ bắt buộc công chứng, chứng thực mà thôi. “Rõ ràng dưới góc độ dân sự không bắt buộc trong hợp đồng phải có tiêu ngữ, quốc hiệu. Như vậy, hợp đồng không có tiêu ngữ, quốc hiệu nếu nội dung hợp đồng không vi phạm pháp luật thì vẫn là hợp pháp” - TS Tiến cho biết.

Hiện tại, Nghị quyết 351/2017/UBTVQH14 và Thông tư 01/2011 của Bộ Nội vụ quy định về thể thức trình bày đối với văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước và văn bản hành chính mới yêu cầu phải ghi quốc hiệu.

“Tôi cho rằng hình thức của hợp đồng được hiểu là yêu cầu của luật về những tuân thủ bằng văn bản, bằng lời nói, bằng cử chỉ và có công chứng, chứng thực hay không. Hợp đồng dân sự được ký kết giữa hai đơn vị thuộc hai nước khác nhau thì việc không ghi quốc hiệu là bình thường. Bởi nếu ghi quốc hiệu của nước này thì phải ghi quốc hiệu của nước kia, như vậy chỉ làm rối trong hợp đồng mà thôi” - TS Tiến cho biết thêm.

Đồng tình, chánh án TAND ở một quận tại TP.HCM cho biết: “Việc không ghi tiêu ngữ, quốc hiệu trong một số hợp đồng dân sự không ảnh hưởng gì đến giá trị hợp đồng. Với một số hợp đồng có khi chỉ là lời nói hay những dòng chữ ngắn gọn thì vẫn có thể có hiệu lực nếu như nội dung hợp đồng không vi phạm pháp luật”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm