Hội phụ nữ chăm lo cho người dân và tuyến đầu chống dịch

Mùa dịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp ở TP.HCM đã động viên cán bộ, hội viên… trên địa bàn cùng chung tay hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Nhiều chị em trong hội đã hy sinh thời gian bên gia đình, con cái để đi chợ hộ, tiếp tế nhu yếu phẩm, nấu cơm… lo bữa ăn cho người dân gặp khó khăn và tuyến đầu chống dịch.

Những phần ăn đủ chất do Hội LHPN quận 3 nấu gửi đến tuyến đầu
chống dịch. Ảnh: Hội LHPN quận 3

Dùng hơn 200% sức để hoạt động

Gần như ngày nào cũng vậy, hơn 19 giờ 30, chị Lê Thị Hương Giang, Chủ tịch Hội LHPN phường 13, quận Tân Bình, mới về đến nhà và xắn tay chuẩn bị bữa tối cho cả nhà. Trong lúc nấu ăn, chị Giang chia sẻ: “Ba tháng nay, Hội LHPN phường phối hợp với Mặt trận, đoàn thể chăm lo nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cho người dân trên địa bàn”.

Chị Giang kể mùa dịch, cán bộ hội phải dùng hơn 200% sức để hoạt động. Mải mê công tác, ngày nào chị Giang cũng bỏ bữa hoặc ăn uống không đúng giờ giấc. Nắng hay mưa, chị cũng chạy xe máy đến từng hộ dân để trao túi an sinh. Chị Giang cũng lo lắng bản thân sẽ nhiễm bệnh, ảnh hưởng đến người thân nhưng chồng chị luôn động viên, giúp vợ an tâm công tác.

Trong khi đó, chị Lê Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN quận 10, chọn cách ở lại cơ quan, tập trung công tác. Chị vui vẻ tự động viên mình: “Đi miết thì các con cũng quen, cũng sắp quên mẹ rồi”.

Chị Hồng chia sẻ: “Việc gì làm được cho người dân thì chúng tôi đều cố gắng thực hiện. Ban đầu, Hội LHPN quận tổ chức mô hình siêu thị 0 đồng, rồi sau đó chuyển qua mô hình đi chợ giúp dân. Cán bộ Hội LHPN các phường phải lo rất nhiều việc khác như nhập liệu, tầm soát, tiêm vaccine… Phải nói rằng Hội LHPN các phường rất sôi nổi trong các hoạt động phối hợp với chính quyền địa phương và Mặt trận, đoàn thể để hỗ trợ chống dịch. Các chị tận dụng hết các cách làm, mô hình sẵn có để lo bữa ăn, nhu yếu phẩm cho người dân”.

Theo chị Hồng, trong quá trình công tác, nhiều cán bộ hội bị nhiễm bệnh, trở thành F0. Tuy nhiên, sau khi hết bệnh, các chị lại tiếp tục tham gia công tác, tư vấn sức khỏe cho người dân, tham gia các hoạt động chăm lo cho người dân trên địa bàn.

Cơm cho tuyến đầu phải ngon như cơm nhà

Chị Đoàn Thị Cẩm Tú, Chủ tịch Hội LHPN quận 3, cho biết Hội LHPN quận có ba mô hình chăm lo bữa ăn cho người dân và tuyến đầu chống dịch trên địa bàn quận. Cụ thể, từ tháng 7-2021, Hội LHPN quận đã triển khai việc đi chợ giúp các hộ dân trong khu phong tỏa, cách ly. Sau đó, hội mở rộng đối tượng, nhận đơn và đi chợ cho tất cả người dân có nhu cầu.

Hiện tại, hội còn chuẩn bị mỗi ngày gần 500 suất ăn cho lực lượng trực chốt, nhân viên y tế, tình nguyện viên, cán bộ… ở tuyến đầu. Đặc biệt, với những gia đình có F0, hội còn chuẩn bị các túi quà gồm sữa, rau củ, trái cây… để bổ sung dinh dưỡng. Những ngày được mạnh thường quân hỗ trợ thịt, trứng, các chị vào bếp kho thịt, chia từng hộp nhỏ, đưa đến tận nhà cho F0.

Chị Tú chia sẻ: “F0 đâu có đủ sức khỏe để tự nấu ăn, mình nấu sẵn thì người ta có mà ăn nhanh. Cơm cho tuyến đầu chống dịch cũng phải đầy đủ món mặn, xào, canh, nước, trái cây. Cơm phải nấu ngon như cơm nhà để tuyến đầu an tâm chống dịch”.

Hội cũng yêu cầu lực lượng thường trực, cán bộ ở lại cơ quan, không về nhà suốt hai tháng qua. Nhiều chị em có con nhỏ đều phải đem gửi người thân. Nhiều cán bộ hội lớn tuổi cũng nhiệt tình đi chợ giúp người dân, trực chốt bảo vệ vùng xanh, phân phối thực phẩm…

Chị Tú nói: “Mấy ngày nay, chúng tôi đều ngủ không yên, ăn cũng không nổi. Bởi chúng tôi lo lắng nhu cầu của người dân ngày một nhiều thì phải tính cách để hỗ trợ khoa học, hiệu quả hơn. Nhiều lúc không kịp nhận điện thoại, người dân phàn nàn, có người còn đăng lên mạng xã hội. Chúng tôi buồn lắm nhưng vẫn phải nghĩ cách để làm sao cho trọn vẹn với người dân”.

Chị Trần Thanh Tâm, Chủ tịch Hội LHPN phường 4, quận 3, là cán bộ hội bị nhiễm COVID-19 trong quá trình hỗ trợ người dân. Lúc chị nhiễm bệnh, được đưa đi điều trị, cả nhà cũng không ai hay biết. Vừa khỏi bệnh, chị đã đi làm lại, thậm chí còn làm nhiều hơn trước. Khoảng 19 giờ, chị mới ăn vội hộp cơm hoặc tô mì. Chị nói ăn để có sức làm việc, chứ thật tình nuốt không nổi.

Hai tháng ở cơ quan, con nhỏ chị nhờ ông bà chăm sóc. Mỗi ngày chị đều nhìn con qua màn hình điện thoại. Những hôm nhớ con, chị chạy ngang trước nhà nhìn vào. Thấy mọi người khỏe mạnh, chị lại lặng lẽ rời đi.•

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ hỗ trợ rất nhiều cho công tác phòng chống dịch

Hội LHPN các cấp trên địa bàn quận 3 hỗ trợ rất nhiều cho công tác phòng chống dịch. Hội chăm lo bếp ăn cho các khu cách ly, lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, hội còn là lực lượng chính đi chợ giúp người dân trên địa bàn quận. Để các chị yên tâm công tác, UBND quận 3 có ứng tiền cho các chị đi chợ giúp người dân. Việc ghi nhận, khen thưởng… những đóng góp của hội chắc chắn sẽ có.

 PHẠM THỊ THÚY HẰNG, Phó Chủ tịch UBND quận 3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm