Hội Điều dưỡng đề nghị sửa mục nghề nghiệp trong tờ khai CCCD

Chủ tịch Hội Điều dưỡng Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Công an, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư – Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉnh sửa tên nghề nghiệp “Y tá” thành “Điều dưỡng” trong hệ thống phần mềm cấp thẻ CCCD gắn chip để phù hợp với các quy định hiện hành.

Theo đó, trong tờ khai về danh mục nghề nghiệp của công dân để làm thẻ CCCD đang sử dụng sai tên chức danh nghề Y tá thay vì nghề Điều dưỡng theo các quy định hiện hành.

Hội Điều dưỡng Việt Nam lý giải: Trước đây, những người làm công việc chăm sóc người bệnh, chỉ được đào tạo ở trình độ trung cấp và được gọi là Y tá. Từ năm 2005, tại Quyết định số 41/2005/QĐ-BNV về Tiêu chuẩn nghiệp vụ các ngạch viên chức Điều dưỡng đã thay thế ngạch Y tá.

Thông tư liên tịch số 26/2015/TTLT-BYT-BNV về mã số tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Điều dưỡng, Hộ sinh, Kỹ thuật y và Điều 17 Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009 quy định người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bao gồm Điều dưỡng viên.

Hiện nay, trong hệ thống văn bản pháp quy của Nhà nước và ngành Y tế Việt Nam không còn nghề Y tá và đã được đổi tên thành nghề Điều dưỡng.

"Việc sử dụng sai tên chức danh nghề Điều dưỡng trong hệ thống dữ liệu quốc gia gây nên sự không thống nhất trong các văn bản pháp luật và dẫn đến sự mơ hồ của người dân về chức năng, hình ảnh nghề Điều dưỡng trong xã hội", Hội Điều dưỡng Việt Nam cho hay.

Do vậy, Hội Điều dưỡng Việt Nam đề nghị Bộ Công an, Trung tâm dữ liệu Quốc gia về cư dân chỉnh sửa tên nghề nghiệp “Y tá” thành “Điều dưỡng” trong hệ thống phần mềm cấp thẻ CCCD có gắn chip để phù hợp với các quy định hiện hành.

Làm CCCD, bao lâu người dân được nhận thẻ?
Làm CCCD, bao lâu người dân được nhận thẻ?
(PLO)- Khi làm thủ tục cấp căn cước công dân, nếu đăng ký trực tiếp đến nhận thẻ, công dân vẫn có thể giữ lại chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân cũ còn thời hạn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.