“Hôi bia”: Hành vi đáng xấu hổ!

Nhiều bạn đọc đã rất bức xúc, lên án hành vi “hôi bia” của một số người khi xe chở bia bị tai nạn (xem thêm bài ““Hôi bia”: Có dấu hiệu phạm tội”, Pháp Luật TP.HCM ngày 6-12). Bạn đọc đề xuất nên quyên góp hỗ trợ cho người tài xế, những người đã lỡ lấy bia thì nên tìm cách trả lại cho khổ chủ…

Phải biết hối lỗi, sửa sai

Chuyện hàng chục người đi đường không những không giúp đỡ người tài xế xe bia mà còn tranh nhau lấy hết bia trên mặt đường lẫn trên xe, bất chấp sự hoảng loạn quỳ xuống van xin của khổ chủ đã làm tôi bàng hoàng, phẫn nộ. Ở đây không còn là sự vô tâm với người gặp nạn mà là sự nhẫn tâm giữa người và người. Không ai có thể chấp nhận chuyện này. Đó là chuyện hết sức tệ hại trong quan hệ giữa người và người. Bây giờ, tôi mong mọi người hãy suy nghĩ kỹ lại, phải thấy được chuyện mình làm là không tốt; phải nghĩ đến hoàn cảnh khốn khó của người tài xế để khắc phục hậu quả, để sửa sai. Những người trót lấy bia có thể quy ra tiền để trả lại cho người tài xế. Có thể số bia quy ra thành tiền mà một người cụ thể đã lấy tính ra không bao nhiêu nhưng nếu cộng dồn lại thì nó là khoản lớn, phần nào bù đắp được cho người bị hại.

Tôi cho rằng việc này cũng sẽ giúp chúng ta cứu vãn được hình ảnh, nhân cách của những người đã mắc lỗi và cũng là trả lại sự bình yên về mặt nhân tâm cho xã hội.

HÒA BÌNH (Phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM)

“Hôi bia”: Hành vi đáng xấu hổ! ảnh 1

Ngăn chặn ngaycái xấu

Một số người đã có hành động không khác gì ăn cướp. Nó làm tổn thương đến truyền thống tương thân, tương ái của dân ta. Tôi thấy xấu hổ và rất giận trước tình trạng này. Cái ác, cái xấu sẽ tiếp tục lan rộng nếu chúng ta không chung tay hành động, xử phạt thích đáng người vi phạm và giúp đỡ người bị hại. Trước tiên, tôi cho rằng cơ quan công an phải nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý những người vi phạm.

Tiếp đến, báo có thể phát động chương trình quyên góp để chia sẻ những thiệt hại mà người tài xế tội nghiệp kia phải gánh chịu. Tôi từng làm phụ xế, rất đồng cảm và sẵn sàng đóng góp dù hiện tại thu nhập của tôi không phải là cao.

LÊ SINH MẪN (lesinhman1984@...)

Cần thật nhiều tấm lòng tốt

Tôi rất đau lòng, thương cho nạn nhân quá. Nếu ở đó,tôi sẵn sàng giúp đỡ tài xế bảo vệ tài sản. Giữa nơi đông người như vậy nhưng số người tốt quá ít thì thật đáng buồn.

Nghĩ lại mười mấy năm trước, con gái của tôi bị tai nạn đã được người đi đường giúp đỡ nhiệt tình, người giúp trông coi xe, người chở đi cấp cứu...

Xã hội cần thật nhiều người có tấm lòng sẵn sàng cưu mang giúp đỡ người khác chứ không phải trục lợi từ tai nạn rủi ro...

HOÀNG THỊSƠN (Khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, Bình Dương)

Một sự việc đáng buồn. Chúng ta đang xây dựng xã hội văn minh, trong đó vấn đề tình thương và trách nhiệm với cộng đồng được đề cao. Để xảy ra hiện tượng này thật đáng xấu hổ. Các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để làm rõ, xử lý hành vi “hôi của” của một số người vô ý thức, làm bừa để xã hội ngày càng văn minh, quan hệ giữa người và người tốt đẹp hơn.

HÀ NGUYỄN(hanguyen200958@...)

Tất cả do đều do lòng tham. Để diệt trừ lòng tham cần sự giáo dục và trừng trị của pháp luật. Tuy nhiên, theo tôi trong trường hợp này lấy giáo dục là chính hơn là trừng trị bởi việc “hôi bia” xuất phát từ khía cạnh đạo đức. Chính hành vi này cho thấy các giá trị đạo đức, truyền thống ngày càng đi xuống.

PHÚC NGỌC ĐẶNG (luatsuDangPhuc@...)

Ngoài khía cạnh đạo đức và ý thức nơi công cộng như bài viết nêu thì việc quản lý của cơ quan công quyền chưa chặt chẽ. Đáng lẽ khi xảy ra tai nạn, công an, dân phòng, trật tự... tại địa phương phải nhanh chóng tiếp cận hiện trường để bảo vệ tài sản cho người dân. Thời gian “hôi của” lấy bia là rất lâu mà không thấy lực lượng chức năng xuất hiện.

NGUYỄN VĂN KHOA(vankhoa127@...)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm