“Hiệp sĩ” tử nạn: Không dửng dưng bước qua ân tình

Hôm trước, một người bạn của tôi viết rằng những hiệp sĩ ấy là những người không quen lý luận, họ hành hiệp do cái tốt và sự tử tế đã hơn cả đạo đức, biến thành bản năng sống của họ. Họ làm vì thấy cần làm, bất kể các nhà lý luận loay hoay nên hay không nên có hiệp sĩ.

Dĩ nhiên hiệp sĩ, vì thế, không chỉ là đuổi bắt cướp. Cho ai đó quá giang, ngăn xe cho em bé qua đường, đỡ người vé số nghèo một dĩa cơm bụi... cũng là tinh thần hiệp sĩ. Có những bạn trẻ mà tôi biết, là sinh viên hay dân công sở, chia ra bốn nhóm. Mỗi tuần cứ nửa khuya lại mang hàng trăm ổ bánh mì cho những người vô gia cư nơi gầm cầu, mái hiên, tuần sau lại tới nhóm khác, xoay vòng đủ tháng bốn lần.

Có bữa trực khuya xong, tôi đi với họ. Có một cậu đến trễ, lỗ mũi xỏ khoen bạc. Cậu nói là tới phiên nhóm mình mà cậu đi vũ trường, quên mất, ra trễ. Nhà có điều kiện, cuối tuần đi quẫy nhưng bạn ấy vẫn là hiệp sĩ bánh mì đấy chứ?

Và hiệp sĩ, cũng có thể là thùng trà đá miễn phí, là anh xe ôm tử tế ở đường Phan Đình Phùng luôn không lấy tiền người nhỡ đường nghèo khó.

Cách đây vài ngày, những hiệp sĩ ấy, có hai người vừa chết, ba người bị thương!

Các anh về với đất mẹ. Ảnh: Vũ Hội

Nhiều lời kêu gọi giúp đỡ họ. Thấy báo Tuổi Trẻ kêu gọi, nhiều Facebooker kêu gọi, tôi nghĩ thôi có người kêu gọi rồi, mình làm chuyện khác. Cho tới tối qua tôi cũng còn nghĩ vậy. Và rất yên tâm là mình nghĩ đúng.

Nhưng hình như tôi sai!

Hàng chục người thường xuyên ủng hộ những lời kêu gọi quyên góp của tôi đã nhắn tin hỏi. Từ những đòi hỏi ấy, tôi ngộ ra, không phải là trễ hay sớm, không phải là số tiền, mà là một thái độ. Chúng ta luôn nợ đâu đó trong cuộc đời này một hành động nghĩa hiệp từ ai đó mà ta không quen và tới giờ có thể không còn nhớ.

Một người em nói: “Em biết anh sẽ làm chuyện này mà!”. Tôi quê quá, tôi đã định không làm.

Bạn Nguyễn Thị Phương Anh gửi 10 triệu đồng. Nói: “Ngày xưa đi dạy thêm, em từng được hiệp sĩ giúp đỡ, nếu không thì đã mất xe”.

Hôm nay có một bạn đọc xưng là “cọp Gò Vấp” gửi tới báo Pháp Luật TP.HCM 40 triệu đồng cho các hiệp sĩ, anh nói từng được hiệp sĩ giúp đỡ và “muốn gửi đến chút tình thôi mà”.

Một bạn nhắn tin cho tôi, hỏi xem vợ con các hiệp sĩ có thiếu việc làm, cô sẽ nhận vào làm bán hàng ở chuỗi cửa hàng mà cô quản lý.

Ai đó nghĩ những điều vừa xảy ra với các hiệp sĩ sẽ làm cho người ta không dám hành hiệp nữa. Nhưng tròn một ngày từ khi viết lời nhắn kêu gọi, tôi nhận ra rằng khi người ta trân quý sự nghĩa hiệp, với lòng biết ơn như thế thì “hiệp sĩ” sẽ còn. Tinh thần hiệp sĩ của người Sài Gòn mãi còn.

Cái tốt được nhân lên bởi mỗi người đều không dửng dưng bước qua ơn nghĩa, ân tình!

——
Cho tới hôm nay, tôi đã nhận được 140 triệu giúp đỡ gia đình năm hiệp sĩ hy sinh và bị thương, và vẫn tiếp tục mong nhận được sự ủng hộ từ các anh chị và các bạn.


Bạn đọc hỗ trợ các hiệp sĩ xin gửi về:

Số tài khoản 19020351928011 - Ngân hàng Techcombank Chi nhánh Hồ Chí Minh - Chủ tài khoản: Nguyễn Đức Hiển.

Hoặc:

Số tài khoản 1607201005173, Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Phan Đình Phùng - Chủ tài khoản: Báo Pháp Luật TP.HCM

Vui lòng ghi rõ: 
Tên người ủng hộ + ”Ủng hộ các hiệp sĩ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm