Hiến kế chống "quái xế": Mạnh dạn xử tù để răn đe

Tăng cường xử hình sự

Cuối năm 2010, Công an quận Bình Thạnh bắt giữ hơn 500 xe máy đã tham gia, cổ vũ cho việc đua xe trái phép. Mới đây, dư luận hết sức bàng hoàng, phẫn nộ vì công an quận này lại tiếp tục bắt giữ hơn 200 xe có hành vi vi phạm tương tự.

Tôi đã từng chứng kiến nhiều vụ đua xe trái phép thật rùng rợn khi đi làm về trên đường Lạc Long Quân, quận Tân Bình. Tuy không rõ những vụ đó có gây ra hậu quả nghiêm trọng hay không nhưng tôi tin chắc rằng có nhiều vụ đua xe đã gây ra tai nạn thảm khốc cho những kẻ tham gia đua và cho cả người dân vô tội khi tham gia lưu thông trên đường.

Vì sao các cơ quan chức năng đã sử dụng nhiều biện pháp để trấn áp bọn đua xe trái phép nhưng vi phạm này chỉ tạm lắng một thời gian ngắn rồi tái diễn nghiêm trọng hơn? Tôi cho rằng chế tài của ta quá nhẹ nên ít có tác dụng răn đe. Nếu đã phạt tiền, tước giấy phép lái xe, cảnh cáo trước tổ dân phố… mà vẫn không có hiệu quả thì nên xem xét để xử lý hình sự.

NGUYỄN ĐƯỚC (136/1 Trần Phú, quận 5)

Tôi thường đi làm về khuya nên đã vài lần chứng kiến cảnh xuống đường đi “bão đêm” của hàng trăm thanh niên tuổi đời còn rất trẻ, trong đó có nhiều người đi đường sẵn dịp đã a dua theo đám đông đua xe để cổ vũ, hò hét. Các “quái xế” đánh võng, lạng lách, nẹt pô inh ỏi và phóng xe bạt mạng trên đường bất kể những gì xung quanh. Trong những vụ như thế này, báo chí cũng đã phản ảnh hàng ngàn đối tượng bị xử phạt hành chính và bị đưa về địa phương giáo dục, làm kiểm điểm nhưng các “quái xế” vẫn tiếp tục vi phạm.

Hiến kế chống "quái xế": Mạnh dạn xử tù để răn đe ảnh 1

Các "quái xế" trong một buổi họp kiểm điểm ở phường. Ảnh: ÁI NHÂN

Phải nói ngay, những hành vi như tổ chức đua xe, tham gia đua xe trái phép, kể cả hành vi tham gia cổ vũ đều bị xử lý quá nhẹ. Nhiều đối tượng liên quan chỉ xử bị phạt vài triệu đồng rồi khi người nhà làm cam kết bảo lãnh thì người và phương tiện có thể ung dung ra về.

Theo tôi, trường hợp không bắt quả tang hành vi đua xe trái phép (mặc dù các “quái xế” đã có “âm mưu” để tổ chức việc đua xe) thì có thể xử lý hình sự về tội gây rối trật tự công cộng. Bởi lẽ những hành vi lạng lách, biểu diễn… trên đường trong đêm khuya đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích công cộng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của nhiều người nếu hành vi không được ngăn chặn kịp thời.

Đối với phương tiện vi phạm như xe máy, mô tô, ô tô… cần thiết phải tịch thu cho dù bất kể chủ sở hữu đó là ai và họ có biết việc xe của mình được đưa vào việc đua xe trái phép hay không.

Nếu pháp luật thật sự nghiêm minh thì tôi tin rằng các “quái xế” phải chùn bước và hạn chế đến mức thấp nhất nạn đua xe trái phép.

NGUYỄN MINH LUÂN (687/60/9 Lạc Long Quân, quận Tân Bình)

Phạt cả người xem biểu diễn

Do công việc nên ban đêm tôi thường đi về trên đường Hoàng Sa ven kênh Nhiêu Lộc. Khi con đường này vừa được tráng nhựa bằng phẳng, rộng rãi cũng là lúc tôi nhận thấy có rất nhiều thanh niên tụ tập manh nha tổ chức đua xe đoạn từ cầu số 5 đến cầu số 6.

Lần đó, khoảng 11 giờ đêm, khi đang chạy bon bon trên đường thì tôi cảm thấy lạnh người vì bất ngờ nghe tiếng xe máy nẹt pô, rú ga lia lịa từ phía sau, chưa kịp định thần thì một rồi hai chiếc xe máy lạng lách bạt mạng vọt qua mặt làm tôi kinh hồn, run tay tấp xe vào lề… trái! Bởi bên lề phải đã có cả trăm thanh niên ngồi sẵn trên xe đậu bên lề đường… chực chờ, không biết họ sẽ lao ra đường lúc nào. Rồi cứ vài phút là cảnh tượng ấy lặp lại một lần cho nên tôi cứ phải chầm chậm chạy sát lề trái cho tới khi qua khỏi cầu số 6 thì mới có thể yên tâm chạy xe về nhà.

Một thời gian sau thì tình cảnh trên không còn nữa. Tôi ngạc nhiên, để ý thì thấy có một số CSGT đóng chốt ở gần cầu số 5. Tôi nghĩ nhờ vậy mà tình trạng tụ tập, nẹt pô, lạng lách trên đoạn đường này không còn.

Đối với đối tượng chạy xe lạng lách, gây rối ở TP.HCM, tôi nghĩ pháp luật phải xử nghiêm. Do đã gây bất an cho những người đang lưu thông trên cùng đoạn đường, đồng thời làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân cư ngụ xung quanh nên những kẻ cầm đầu, chạy xe lạng lách, đánh võng phải bị khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng. Đối với những người tụ tập để xem hoặc cổ vũ thì cũng cần xử phạt hành chính thật nặng để họ “chờn”.

THÀNH TRUNG (205 lô A chung cư Trần Quốc Thảo, quận 3)

Pháp luật không đuổi kịp “bão”

Theo ghi nhận của báo chí, việc đi “bão” đã trở thành bình thường với một bộ phận thanh thiếu niên. Không chỉ tụ tập vào cuối tuần mà hầu như đêm nào chúng cũng sẵn sàng quậy tưng phố phường. Chừng 6, 7 giờ tối là từng tốp nhỏ đi “dạo đờn” thăm dò động tĩnh của công an, đến 11, 12 giờ khuya tập trung “vô nhạc”. “Bão” cũng dần được chuyên nghiệp, đã xuất hiện những băng nhóm cát cứ ở các địa phương, là “gà” của các lò độ xe, manh nha có tổ chức, phân công vai trò, nhiệm vụ cụ thể. Nơi nào vắng bóng lực lượng chức năng là “bão” xuất hiện, tổ chức biểu diễn, đua tốc độ trên đường. Khi đánh hơi được công an truy đuổi, chúng nhanh chóng tan rã, biến mất.

Hiện nay, “quái xế” nếu bị bắt chỉ bị xử phạt hành chính các lỗi như chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, dàn hàng ngang, chống hiệu lệnh cảnh sát giao thông... Rất ít trường hợp bị phạt về hành vi đua xe trái phép hoặc cổ vũ đua xe trái phép. Sau khi lập biên bản, để được nhận lại xe, các “quái xế” phải nộp bản kiểm điểm, nhận lỗi trước dân ở địa phương, nếu tái phạm nhiều lần mới bị buộc đưa vào trường giáo dục hoặc khởi tố về tội gây rối trật tự công cộng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm