Hiến đất mở rộng hẻm, người dân có lợi nhất

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại, thoát nước, phòng cháy chữa cháy và chỉnh trang đô thị, UBND quận 7 (TP.HCM) vừa tổ chức Ngày hội vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm, chỉnh trang, phát triển đô thị bền vững, xây dựng quận 7 văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Người dân trong hẻm 803 Huỳnh Tấn Phát đang tháo dỡ các hạng mục
để mở rộng hẻm. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Hẻm 803 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận
hiện chỉ rộng khoảng 2 m. Ảnh: ĐẶNG LÊ

Mở rộng hẻm, nhiều tiện ích cho dân

Hiện trên địa bàn quận 7, ngoài 226 tuyến đường hiện hữu đang quản lý theo phân cấp của TP còn có 1.980 hẻm, bao gồm 414 hẻm chính và 1.566 hẻm nhánh, hẻm cụt, lối đi chung. Trong đó có khoảng 198 tuyến hẻm chính có bề rộng hiện hữu dưới 3 m cần được mở rộng để tăng khả năng đáp ứng giao thông, tạo thuận lợi đi lại cho người dân cũng như chỉnh trang đô thị.

Trước đây, trong giai đoạn 2015-2020, quận 7 đề ra chỉ tiêu thực hiện mở rộng 10 hẻm chính theo quy hoạch. Tuy nhiên, kết quả chỉ có hai hẻm được đầu tư hoàn thành toàn tuyến, năm hẻm hoàn tất đầu tư phần vận động nhân dân hiến đất.

Vì vậy, trong nhiệm kỳ 2020-2025, quận 7 đã đẩy mạnh và huy động mọi nguồn lực để xây dựng, mở rộng các tuyến hẻm, thực hiện công tác vận động để người dân thấy được lợi ích khi mở rộng các tuyến hẻm.

Ông Quách Sỹ Tuyến (ở nhà số 41/57 đường Chuyên Dùng 9, phường Phú Mỹ, quận 7) cho biết việc các cấp chính quyền ở địa phương vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm là một chủ trương rất hay và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân. Về lợi ích lâu dài của chủ trương này thì người dân sẽ được hưởng lợi. Ví dụ như khi hẻm 41 được mở rộng thì đời sống người dân được nâng lên, xe cứu thương, xe cứu hỏa có thể tiếp cận dễ dàng, thậm chí giá trị nhà, đất cũng sẽ tăng theo. Như vậy, việc hiến đất mở rộng hẻm thì người dân có lợi nhất.

“Gia đình tôi ở trên tuyến hẻm này, sẵn sàng hiến đất để mở rộng hẻm. Tuy nhiên, do trong hẻm cũng có nhiều hộ dân còn gặp nhiều khó khăn nên bà con cũng mong muốn chính quyền sẽ hỗ trợ tiền di dời hàng rào, vật kiến trúc khi triển khai” - ông Tuyến nói.

Ghi nhận của PV trên tuyến hẻm 803 đường Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận, một số hộ dân và UBND phường đang tiến hành tháo dỡ một số hạng mục, đập bỏ một số công trình tường rào để chuẩn bị cho quá trình nâng cấp, mở rộng hẻm.

Ông Lê Thanh Phong (một hộ dân trong hẻm 803, đường Huỳnh Tấn Phát) cho biết: “Mặc dù gia đình tôi có khuôn viên đất rộng, dài tiếp giáp với hẻm nhưng sẽ sẵn sàng và là người tiên phong đầu tiên hiến đất để mở rộng hẻm vì lợi ích chung cho cộng đồng”.

Mất nhiều đất, quận sẽ hỗ trợ, bồi thường

Theo ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận 7, Ngày hội vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm nhằm đạt mục đích là chỉnh trang đô thị ở các khu vực dân cư hiện hữu trên địa bàn quận, mục tiêu để phát triển quận văn minh, hiện đại và nghĩa tình.

Khi thực hiện vận động, đối với những hộ đầu hẻm nếu trường hợp mất nhiều đất, quận cũng sẽ lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định pháp luật.

 

Mong muốn mô hình được nhân rộng

Rất mong với tinh thần và cách làm cụ thể của chính quyền quận 7 sẽ mang lại hiệu quả, khi hẻm được mở rộng, nâng cấp giao thông sẽ thuận lợi, công tác phòng cháy chữa cháy được đảm bảo, vệ sinh môi trường.

Điều lớn lao nhất tôi rất mong muốn là sau thời gian mở rộng hẻm, người dân thấu hiểu và chia sẻ, tuyên truyền và lan rộng việc này đối với địa bàn, các quận/huyện khác quan tâm để cùng thực hiện.

Đồng thời, để hoàn thành nhiệm vụ chung, rất mong các sở, ban, ngành TP sẽ có quan tâm hỗ trợ quận để cùng chăm lo cho người dân trong thời gian tới tốt hơn.

Ông NGUYỄN HỒ HẢI, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM

Cũng theo ông Hoàng Minh Tuấn Anh, việc nâng cấp, mở rộng hẻm cũng nhằm đảm bảo về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn giao thông, thoát nước. Chính quyền sẽ hỗ trợ cho người dân trong việc di dời các thiết bị, vật liệu khi mở rộng hẻm cũng như điều chỉnh, cập nhật giấy chứng nhận, di dời đồng hồ nước, đồng hồ điện, tạo điều kiện cho người dân xin phép xây dựng, điều chỉnh xây dựng… Mục đích để người dân thấy được việc mở rộng hẻm trước mắt có lợi cho mình và cho mọi người xung quanh.

“Trong năm 2021, quận 7 đặt chỉ tiêu mỗi phường sẽ mở rộng một hẻm, 10 phường sẽ mở rộng 10 hẻm. Trong nhiệm kỳ 2021-2025 đặt chỉ tiêu cho toàn quận là mở rộng ít nhất 50 hẻm” - ông Hoàng Minh Tuấn Anh nói.

Ông Bùi Hữu Trung, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Thuận, quận 7, cho biết ngày 21-10-2020, Quận ủy quận 7 đã ban hành Nghị quyết 01 về vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm. Để thực hiện, triển khai nghị quyết này trong năm 2021, Đảng ủy, UBND phường Phú Thuận dự kiến sẽ mở rộng hai tuyến hẻm là 1205 và 803 đường Huỳnh Tấn Phát.

Cũng theo ông Trung, trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết 01 đã nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân. Cụ thể, thông qua các cuộc họp tổ chức ghi nhận ý kiến của người dân tại địa phương đã nhận được sự thống nhất cao với trên 80% người dân đồng tình, ủng hộ.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm