Hết thời thẻ bảo hiểm y tế giấy

Việc chuyển đổi sang hình thức sổ, thẻ mới là đòi hỏi cấp thiết từ thực tế, đáp ứng yêu cầu quản lý, cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

Để chuẩn bị cho việc cấp thẻ điện tử, từ năm 2019 cơ quan BHXH sẽ không in mới, cấp lại thẻ BHYT nữa. Người tham gia bảo hiểm không cần phải đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây mà hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu. Sang năm tiếp theo, nếu tiếp tục tham gia, BHXH sẽ chỉ cấp nối tiếp giá trị sử dụng thẻ trong dữ liệu và in danh sách cấp thẻ gửi đơn vị quản lý.

Bệnh nhân chờ cấp thuốc BHYT tại BV Nguyễn Tri Phương, TP.HCM. Ảnh: HTD

Người dân và đơn vị có thể tra cứu trực tuyến các thông tin: Mã số BHXH; cơ quan BHXH; quá trình tham gia; giá trị sử dụng thẻ; đơn vị tham gia BHXH; các điểm thu, đại lý thu trên cổng thông tin điện tử tại địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn, hoặc có thể gọi điện thoại đến tổng đài theo số 1900969668 để được nhân viên tổng đài tra cứu, giải đáp. Trên cơ sở minh bạch thông tin, người tham gia BHYT có thể chủ động được thời gian, địa điểm để quyết định đăng ký tiếp tục tham gia BHYT cho phù hợp…

Theo BHXH Việt Nam, sổ BHXH và thẻ BHYT đang sử dụng chất liệu giấy, dễ bị hư hỏng, giả mạo về thông tin. Đơn vị này đang đưa ra hai phương án thay thế: Một là chỉ làm thẻ BHYT điện tử và hai là tích hợp cả BHXH, BHYT trên một thẻ điện tử.

Với thẻ điện tử, khi đi khám bệnh, trường hợp thẻ chưa đến tay người dân nhưng hệ thống đã có thông tin thì chủ thẻ vẫn được giải quyết bình thường. Người dân cũng có thể tra cứu quyền lợi của mình, thậm chí tra cứu những lần khám chữa bệnh trên cổng thông tin điện tử của ngành bảo hiểm. Việc này giúp người dân giám sát, tránh gian dối trong hoạt động khám chữa bệnh BHYT ở các cơ sở y tế.

Việc triển khai thẻ điện tử được xem là một thay đổi rất mới trong việc giúp cho chế độ BHYT có thể phát huy tốt nhất vai trò của mình, cho phép người tham gia bảo hiểm khám chữa bệnh mọi lúc, mọi nơi chỉ với các thông tin cơ bản như mã số BHYT, họ tên, số CMND… là cơ sở khám chữa bệnh có thể tìm ra thông tin để có thể ghi nhận việc khám chữa bệnh là hợp lệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm