Hết thời hiệu đòi thừa kế, kiện sao?

Ông Trần Văn Long (nhà ở Hóc Môn, TP.HCM) phản ánh: Do cuộc sống gia đình khó khăn nên vừa qua ông đề nghị anh em chia phần di sản là đất đai của cha mẹ để lại ở quận 11 (cha mẹ ông mất năm 1997, không để lại di chúc). Qua một thời gian nhì nhằng, ông mới biết các anh em của ông gồm năm người đã giấu ông đi kê khai di sản từ trước đó.

Theo ông Long, người anh đầu tiên đi kê khai các đồng thừa kế chỉ có năm người và không đưa tên ông vào. Năm 2002, bốn người anh em còn lại của ông Long đã tặng cho phần thừa kế của mình cho bà Trần Bạch Lan (em ông Long). Năm 2008 bà Lan được cấp giấy tờ.

Biết chuyện này, tháng 3-2012, ông Long làm đơn gửi UBND quận 11 yêu cầu thu hồi giấy tờ nhà đất đã cấp cho bà Lan vì việc kê khai người thừa kế sót làm mất quyền lợi của ông.

Ông Long băn khoăn không biết phải làm sao khi ủy ban nói đi kiện, còn tòa lại bảo không được. Ảnh: NN

Quận 11 đã xác minh và kết luận cha mẹ của ông Long có tới sáu người con chứ không phải năm người con như các anh em của ông Long khai. Từ đó UBND quận 11 ra văn bản đề nghị ông Long khởi kiện ra tòa về việc tranh chấp di sản thừa kế.

Theo chỉ dẫn, ông Long làm đơn khởi kiện ra tòa tranh chấp thừa kế, đồng thời yêu cầu hủy giấy tờ nhà đất mà ủy ban đã cấp cho bà Lan. Thế nhưng sau khi nghiên cứu, tháng 8-2013, TAND quận 11 ra quyết định đình chỉ vụ án vì đã hết thời hiệu khởi kiện.

Ông Long quay về ủy ban thì cơ quan này lại khuyên ông kháng cáo quyết định của TAND quận 11. Ông Long nghe theo. Tháng 1-2014, TAND TP.HCM không chấp nhận kháng cáo với lý do: “Theo Điều 645 BLDS thì thời hiệu khởi kiện là 10 năm đã hết. Ông Long cũng không cung cấp được chứng cứ, tài liệu để chứng minh di sản trên là tài sản chung nên tòa cấp sơ thẩm đình chỉ vụ án là có căn cứ, hợp pháp”.

Trước sự việc này, ông Long băn khoăn: “Ủy ban thì nói là tôi có quyền khởi kiện để đòi quyền lợi, còn tòa thì lại bảo rằng không được. Tôi là người dân, không hiểu quy định của pháp luật phải thực thi sao cho đúng. Giờ tôi chẳng biết phải làm sao nữa. Ra ủy ban thì ủy ban lại bảo tới tòa. Tới tòa thì tòa bác đơn, thật khổ”.

NGÂN NGA

 

Cần tranh chấp tài sản chung

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM), về tranh chấp thừa kế thời hiệu khởi kiện là 10 năm. Cha mẹ ông Long đã mất từ năm 1997 tức là đã hết thời hiệu khởi kiện. Nếu các đồng thừa kế (ông Long) gửi đơn khởi kiện đến tòa án mà nội dung khởi kiện là khởi kiện về tranh chấp thừa kế thì tòa sẽ trả lại đơn khởi kiện do đã hết thời hiệu khởi kiện.

Tuy nhiên, theo Nghị quyết số 02/2004 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao (giải quyết những vướng mắc về thời hiệu khởi kiện về thừa kế) thì ông Long nên gửi đơn khởi kiện đến tòa án nhưng nội dung khởi kiện là yêu cầu giải quyết việc chia tài sản chung của các đồng thừa kế thì tòa án sẽ thụ lý đơn. Tuy nhiên, ông Long phải chứng minh được mối quan hệ nhân thân với người chiếm hữu như cung cấp được giấy khai sinh, chứng từ, chứng cứ các bên xác định là đây là tài sản chung...

Luật sư Trần Thành (Đoàn Luật sư TP.HCM) phân tích thêm khi ông Long khởi kiện ra tòa bằng vụ án chia tài sản chung, nguyên đơn xin tòa cấp cho một giấy yêu cầu các đương sự cung cấp hồ sơ, chứng cứ. Lúc đó, ông Long đến Trung tâm thông tin TN&MT TP.HCM xin trích lục hồ sơ từ năm 1975 đến nay thì sẽ rõ tài sản từ đâu mà bà Lan có. Ngoài ra khi ra tòa, ủy ban sẽ là người để nói cho rõ lý do vì sao bà Lan được cấp đất để có thể bảo vệ quyền lợi cho ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm