Hẻm ngột ngạt vì lối xóm mâu thuẫn

Theo phản ánh của một số người dân ở hẻm 234 đường Nguyễn Văn Luông (phường 11, quận 6, TP.HCM), thời gian qua họ sống trong không khí căng thẳng, bị ức chế vì có một số hộ gia đình mâu thuẫn kéo dài, thậm chí có lần đánh nhau rồi kiện tụng nhau. Tình làng nghĩa xóm ở đây bị sứt mẻ, các hộ không thèm nhìn mặt nhau. Điều này là rất đáng tiếc, nếu để kéo dài là không ổn, sẽ gây ra những hệ lụy xấu hơn.

Người dân cho biết đây là con hẻm cụt, trong đó có nhiều hộ gia đình cùng sinh sống quanh một khoảng sân chung. Mâu thuẫn xảy ra khi trước đó ít lâu, gia đình bà L. và gia đình bà H. (ở trên đường Nguyễn Văn Luông) cùng mở cửa thoát hiểm ra phía sau hẻm 234. Gia đình ông N. sống trong hẻm làm đơn phản ánh lên phường cho rằng những gia đình ở mặt tiền mà mở cửa thoát hiểm ra phía sau hẻm là sai luật.

Sau khi kiểm tra, phường xác định lối thoát hiểm của hai nhà có từ năm 1960 và nay hai nhà mới mở lại. Mặt khác, lối này đều cách nhà dân 3 m nên việc hai nhà trên mở cửa thoát hiểm là hợp lý.

Người dân hẻm 234 cho rằng mâu thuẫn hàng xóm kéo dài khiến ai cũng mệt mỏi. Ảnh: YH 

Tiếp theo, khi gia đình bà L. thay quạt thông gió nằm phía sau nhà bằng cánh cửa chớp thì phía ông N. lại viết đơn phản ánh lên phường yêu cầu gia đình bà trả lại hiện trạng, thay cánh cửa chớp bằng chiếc quạt thông gió như ban đầu. Sau một thời gian được phường vận động, gia đình bà L. đã bít cánh cửa chớp và gắn quạt thông gió như trước.

Những tưởng vụ việc chỉ dừng lại đó, không ngờ mâu thuẫn được đẩy lên đỉnh điểm khi vào giữa năm 2013, gia đình bà L. để một chậu hoa mai ngay phía trước nhà, sát lối vào con hẻm 234 thì phía ông N. cho rằng cây mai chắn lối đi vào hẻm, cản trở việc đi lại nên mang dao ra chặt cây. Bà L. ra ngăn cản thì con ông N. lại tấn công bà. Bà L. liền gửi đơi đến cơ quan chức năng buộc phía ông N. bồi thường.

Người dân phản ánh tiếp, các hộ dân xung quanh cũng không bằng lòng với cách sinh hoạt của gia đình ông N. Cụ thể, hơn một năm nay, gia đình ông chiếm dụng khoảng sân sau hẻm để để xe, đổ rác, cắm nhang… khiến khoảng sân chung thu hẹp, ảnh hưởng cuộc sống lối xóm. Bà con đề nghị chính quyền địa phương cần có biện pháp hòa giải thích hợp, giúp người dân xóa các mâu thuẫn không đáng có để cuộc sống bớt căng thẳng. Tuy nhiên, ông N. lại cho rằng: “Con hẻm 234 là hẻm cụt công cộng, dành cho các hộ gia đình sống trong con hẻm ấy, gia đình tôi đâu có sử dụng một mình và cũng không hề để xe cộ, đổ rác bừa bãi. Thực tế là gia đình tôi đã rất nhiều lần muốn hòa giải nhưng một số hộ gia đình xung quanh hẻm không muốn hợp tác, luôn tìm cách gây khó dễ cho gia đình tôi. Hiện giờ thì gia đình tôi không hề muốn hòa giải vì chẳng còn tình nghĩa gì nữa. Chỉ mong chờ vào chính quyền xử lý đúng pháp luật”.

YẾN HOA

 

Sẽ quyết liệt hòa giải, nối lại tình cảm xóm giềng

Mâu thuẫn giữa những gia đình xung quanh con hẻm 234 đã tồn tại từ hơn một năm nay mà chủ yếu là mâu thuẫn phát sinh từ gia đình bà L. và gia đình ông N.

Hiện chính quyền hết sức mệt mỏi vì hồ sơ, đơn từ thưa kiện gửi lên phường, lên quận của những gia đình xung quanh con hẻm đã dày hàng xấp. Chậm nhất là cuối tháng này chúng tôi sẽ mời các hộ liên quan, Phòng Quản lý đô thị quận 6, Phòng Văn hóa Thông tin quận 6, bí thư chi bộ phường, tổ trưởng dân phố lên làm việc để vận động hòa giải, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn kéo dài này, nhất quyết không để dây dưa nữa.

Song song đó, chúng tôi mong người dân hãy thông cảm, chia sẻ với nhau, nghĩ đến tình làng nghĩa xóm mà bỏ qua cho nhau những gì có thể bỏ qua được để cùng xây dựng khu phố; đừng vì những hiềm khích không đáng có mà làm sứt mẻ tình cảm láng giềng tối lửa tắt đèn có nhau.

Ông LÊ VĂN SƠN, Phó Chủ tịch UBND
phường 11, quận 6, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm