Hễ mưa là bị cô lập

Gần một năm nay, xã Hoàng Văn Thụ, (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) luôn đối mặt với tình trạng bị cô lập mỗi khi mưa to. Nguyên nhân là do cây cầu mới bắc qua suối chưa hoàn thiện, trong khi cầu tạm đã xuống cấp nghiêm trọng và thường xuyên ngâm mình dưới nước khiến người dân rất khó khăn qua lại.

Theo người dân, khi cầu mới đang thi công, nhà thầu cũng đã cho xây một chiếc cầu tạm bên cạnh. Tuy nhiên, do xây dựng ở địa hình thấp, mỗi khi mưa to cây cầu này đều bị ngập chìm.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn (Bí thư chi bộ thôn Yên Trình, thôn cận kề cây cầu) cho biết: “Cầu được xây dựng cách đây khoảng một năm và dự kiến hoàn thành vào tháng 4-2014, tuy nhiên đến 27-1 thì nhà thầu ngừng thi công, để lại chiếc cầu dang dở”.

Những khi nước rút, người dân vẫn liều mình qua cầu nhưng luôn đối mặt với rủi ro. Ảnh: V.THỊNH

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù không có mưa nhưng một phần cầu tạm vẫn lấp xấp nước. Cầu được lát bằng các thân gỗ, hai bên được gia cố bằng các tấm sắt có thanh chắn bảo vệ. Thời điểm ngập cao nhất, nước có thể dâng lên hết toàn bộ phần hành lang bảo vệ. Khi chúng tôi đẩy nhẹ một thân gỗ dưới sàn, thân gỗ nhanh chóng rời khỏi kết cấu, trôi tự do trên suối. “Kể cả khi không ngập người dân cũng ngại đi qua đây, bởi trên sàn xuất hiện nhiều chỗ trũng nguy hiểm, các thanh sắt thì trơ mảnh nhọn, trẻ con nhiều cháu đi học qua đã vướng vào bị thương” - anh Nguyễn Văn Sơn, người dân địa phương, kể.

Bà con cũng cho hay, trong ngày khai giảng năm học mới, rất đông học sinh ở mạn bên kia không thể đến dự khai giảng do hôm đó cầu bị ngập hoàn toàn.

Do đây là con đường huyết mạch của địa phương nên người dân bắt buộc phải sáng tạo ra nhiều cách vượt qua suối. Ban đầu có người dân dùng hai chiếc thùng phuy ghép lại, đặt một miếng gỗ lên trên tạo thành một chiếc bè. Cứ mỗi lần qua người dân phải đóng cho chủ bè 5.000-10.000 đồng. Sau đó có người lại dùng các mảnh gỗ ghép lại làm bè, vận chuyển cả người và phương tiện qua suối, mỗi lượt đi về là 10.000 đồng.

Tuy nhiên, những cách thức di chuyển đơn lẻ đó không đủ đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân. Thế nên vừa qua, sau một trận mưa lớn, người dân đã lên tháo dỡ lưới bao hai mặt trước sau của chiếc cầu mới vừa hoàn thành phần thô, đập gập những thanh sắt xuống nền, đổ đất lên tạo thành lối đi, dùng ván gỗ để di chuyển lên xuống hai bên. Việc đi lại của người dân nhờ thế cũng phần nào được khắc phục nhưng nguy hiểm vẫn rình rập, có người đã ngã gãy chân.

Người dân nơi đây rất mong cây cầu mới được hoàn thiện thật nhanh để họ đi lại đỡ vất vả.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm