Vụ “BV không cho thương binh hưởng BHYT”

HĐND tỉnh sẽ chất vấn vào kỳ họp tới

Theo tôi, Sở Y tế phải bàn bạc với bên BHYT về cách thức thanh toán để đảm bảo quyền lợi cho các bệnh nhân diện chính sách. Các đối tượng như thương bệnh binh phải được hưởng chế độ khám, chữa bệnh từ nguồn BHYT và ngân sách nhà nước. Chúng tôi sẽ nêu ra vấn đề này vào kỳ họp sắp tới…”. Chung quanh vụ BV Đa khoa Tây Ninh không cho thương binh hưởng BHYT, ông Mai Văn Hải, Phó Chánh Văn phòng HĐND kiêm Phó Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh Tây Ninh, nói như trên.

Như chúng tôi đã thông tin, nhiều thương binh chạy thận tại BV Đa khoa Tây Ninh buộc phải đóng 350.000 đồng/lần trong khi theo quy định, họ được chạy thận miễn phí (diện BHYT CK2, hưởng 100% BHYT). Vì gánh nặng này mà nhiều thương binh giảm số lần chạy thận trong tuần vì khánh kiệt. Sau khi báo thông tin, tỉnh Tây Ninh có công văn yêu cầu Sở Y tế giải trình.   

Theo Sở Y tế, năm 2009, tỉnh trích ngân sách trang bị ba máy chạy thận cho bệnh viện (gọi là máy A). Năm 2011, bệnh viện xin Sở Y tế hợp đồng thuê năm máy của một công ty, tăng cường bác sĩ kiêm nhiệm và những bệnh nhân chạy thận ở máy thuê (gọi là máy B) ngoài viện phí còn phải đóng thêm 300.000 đồng phí thuê máy. Bệnh nhân chạy thận ngoài giờ hành chính phải đóng 350.000 đồng/ca. Đầu năm 2014, bệnh viện thuê thêm năm máy. “Ngành y tế không đủ kinh phí mua thêm máy để đáp ứng nhu cầu bệnh nhân. Sở đề nghị tỉnh hỗ trợ thêm kinh phí cho ngành và sớm được triển khai quỹ khám, chữa bệnh nhân nghèo” - Sở Y tế giải trình.

Giải trình của Sở Y tế là không có kinh phí mua máy nhưng trong khi kỳ họp thứ 10 của HĐND tỉnh (tháng 12-2013), Sở Y tế trả lời về chất vấn của đại biểu là: “Trước mắt chưa bổ sung thêm máy do thiếu bác sĩ phụ trách” nhưng sau đó lại đi thuê máy.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân phản ánh dù chạy thận trong giờ hành chính, họ vẫn phải đóng 350.000 đồng/ca như các bệnh nhân chạy thận ngoài giờ.

NGUYỄN HOÀNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm