Hãy dạy và học thực chất

Vừa qua, một số báo nêu tình hình về học chui, dạy chui khiến bạn đọc phản ứng vì nó gây hậu quả lớn cho xã hội. Qua đó, tôi có vài ý kiến.

Trong nghiên cứu xã hội học về tiến trình hình thành nhân cách của cá nhân, những nhà nghiên cứu đều thừa nhận nhà trường là thiết chế quan trọng thứ hai sau gia đình trong việc định hình cái tôi, nhân cách của cá nhân. Trường học không chỉ là nơi truyền dạy kiến thức, kỹ năng mà quan trọng hơn là uốn nắn, trang bị cho cá nhân những giá trị, chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực pháp lý để trở thành một con người thích nghi được với đời sống xã hội.

Do tầm quan trọng của trường học như vậy nên những chuyện lùm xùm về tranh chức tranh quyền tại các trường không chỉ là câu chuyện về pháp lý mà còn là câu chuyện về đào tạo con người.

Quả vậy, những tranh chấp triền miên về quyền lực tại các trường sẽ tác động rất lớn đến người học cũng như cái nhìn của xã hội đối với những sản phẩm do trường này đào tạo ra. Sau này ai sẽ dám tiếp nhận những sinh viên do trường đại học này đào tạo. Nhiều trường đào tạo chui là biểu hiện rất xấu và những người có đầu học giáo dục thật sự sẽ phải suy nghĩ thật thấu đáo để có những hành động khác hơn, mang tính giáo dục nhiều hơn là tranh giành quyền lực.

Hãy dạy và học thực chất ảnh 1

Nhà trường là thiết chế quan trọng thứ hai sau gia đình trong việc định hình cái tôi, nhân cách của cá nhân. Ảnh: HTD

Những trường đào tạo chui, đào tạo khi chưa có sự cho phép của cơ quan quản lý về giáo dục đang dạy cho người học một cách hành xử tệ hại đó là sự lừa dối. Rõ ràng những trường đào tạo chui này đang lừa dối người học và do đó, những hậu quả gây ra cho người học không chỉ là thời gian, công sức, tiền bạc mà là lòng tin vào xã hội. Thiết chế giáo dục lẽ ra phải dạy cho con người ta biết sống trung thực, hành xử theo luật lệ chứ không phải là sự dối lừa người khác để đạt được lợi ích cho bản thân mình.

Vì những hệ quả để lại cho người học là rất lớn như vừa nêu trên nên những xử lý sắp tới của các cơ quan có thẩm quyền về giáo dục không nên chỉ tập trung về mặt pháp lý mà còn phải xét đến mặt giáo dục con người nữa. Có như thế mới dần loại bỏ được những loại trường học thay vì dạy cho con người ta trở nên tốt hơn thì lại làm cho họ trở nên kém cỏi hơn và mất lòng tin nhiều hơn.

Tôi đã nghe nhiều chuyện về học chui, dạy chui khiến chất lượng đào tạo không tốt. Nhân dịp thi ĐH này, tôi mong những người làm công tác giáo dục, trong đó có nhà quản lý, thầy trò hãy trung thực, làm tốt chức trách.

Nhân tài là rường cột để phát triển đất nước. Hiện nay có nhiều người có bằng cấp đầy đủ nhưng kiến thức thực tế thì lại rất yếu. Một phần là họ học không đúng thực chất, chạy thầy, mua điểm rồi qua các kỳ thi tốt nghiệp. Một phần là các thầy cô quá dễ dãi rồi bị học trò chạy điểm, mua điểm... Nếu các thầy cô nghiêm khắc, tôi nghĩ chẳng trò nào dám đặt vấn đề xấu. Hãy nói không với những vấn đề tiêu cực để chúng ta cho ra lò những SV-HS, những sản phẩm tốt...

TRẦN HUỲNH(Phòng Giáo dục quận 5, TP.HCM)

LÊ MINH TIẾN (letien10@...)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm