Hàng xóm mất lòng nhau vì chuyện chó cắn

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều (ấp Chánh 2, xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn) phản ánh đến Pháp Luật TP.HCM về việc bị chó nhà hàng xóm cắn nhưng chủ vật nuôi không nhận trách nhiệm và không bồi thường tiền chữa trị.

Từ vết chó cắn đến xích mích lớn

Chị Kiều cho biết chiều 25-9 khi chị dắt xe ra trước cổng nhà, trên tay bế con nhỏ để chuẩn bị lên xe máy đi công việc thì bị con chó nhà ông T. chạy tới vồ vào chân.

Tại thời điểm này có vợ ông T. đang thu dọn đồ ở gần đó chứng kiến và có camera ghi lại.

Vì đang bế con nhỏ và bị con chó lao tới bất ngờ nên chị Kiều không kịp la lên, sau khi về kiểm tra vết thương thấy cũng nhỏ nên gia đình chị Kiều chưa thông báo cho nhà ông T. biết.

“Do hai gia đình trước đó đã có xích mích, cộng với vết chó cắn cũng nhỏ nên không muốn nói cho nhà ông T. biết, sợ chuyện bé xé ra to” - chị Kiều nói.

Tuy nhiên, đến ngày 27-9, cảm thấy vết cắn không an toàn nên chồng chị Kiều đã gọi điện thoại thông báo cho ông T. và yêu cầu ông T. hỗ trợ chi trả chi phí chích ngừa và đi lại là hơn 2 triệu đồng.

Sau đó, do hai bên gia đình không thương lượng được với nhau nên chị Kiều đã làm đơn gửi đến trưởng ấp, UBND xã nhưng chưa được giải quyết.

Đồng thời, chị cũng làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Hóc Môn yêu cầu gia đình ông T. bồi thường hơn 22 triệu đồng. Trong đó, hơn 2 triệu đồng là chi phí chữa trị và 20 triệu đồng là chi phí bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe.

Trao đổi với chúng tôi, ông T. cho biết ban đầu thời điểm gia đình chị Kiều thông báo bị chó cắn không hợp lý nên ông không thừa nhận.

“Dù trước đó hai gia đình có mâu thuẫn nhưng nếu gia đình chị Kiều thông báo đúng thì tôi cũng sang hỏi thăm và hỗ trợ chi phí chữa trị.

Gia đình tôi có nuôi chó và được nhốt trong nhà, không thả rông, có tiêm phòng đầy đủ. Tuy nhiên, hôm đó vợ tôi mở cổng sơ ý khiến chó chạy ra ngoài nên mới xảy ra sự việc trên.

Nếu giờ gia đình chị Kiều hợp tác thì tôi vẫn sẵn sàng hỗ trợ chi phí chích ngừa” - ông T. nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lý Lâm, Chủ tịch UBND xã Tân Xuân, cho biết sẽ cho văn phòng kiểm tra sự việc và xử lý theo quy định.

Chị Kiều đang bế con thì bị con chó chạy tới vồ vào chân. (Ảnh cắt từ camera do gia đình chị Kiều cung cấp)

Chủ không quản lý chó sẽ bị phạt

Luật sư Lê Dũng, Đoàn Luật sư TP.HCM, cho biết căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 7 Nghị định 90/2017 (được sửa đổi bởi Nghị định 04/2020, có hiệu lực từ ngày 18-2-2020) thì phạt tiền 1-2 triệu đồng nếu có hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng. Hành vi này trước đây theo Nghị định 90/2017 chỉ bị phạt 600.000-800.000 đồng.

Ngoài ra, trong trường hợp thả rông chó dẫn đến thiệt hại về tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác thì người chủ nuôi phải chịu trách nhiệm dân sự theo quy định tại Điều 603 Bộ luật Dân sự 2015.

Theo quy định này, chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác.

Một số khoản bồi thường như chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; khoản tiền bù đắp tổn thất về tinh thần do sức khỏe bị xâm hại.

Nhiều trường hợp chó cắn người

Đã từng có nhiều câu chuyện về chủ chó quản lý vật nuôi không cẩn thận để chó cắn gây thiệt hại cho người khác.

Khoảng tháng 4-2019, bà HTX, chủ quán nước trước cổng Trường Tiểu học số 1 Tịnh Hòa (xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi), để con chó chạy vào sân trường cắn sáu học sinh ở trường tiểu học này. Ngay sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng tại địa phương đã nhanh chóng xử lý vết thương cho các em và có biện pháp bảo đảm cho học sinh trong trường.

Đầu năm 2019, tại Sơn La, bé SAN (11 tuổi) qua nhà bác chơi bị chó cắn. Mặc dù bé trai sau đó được gia đình đưa đi điều trị tại bệnh viện nhưng đã tử vong vào trưa 9-4.

Hay ngày 4-4, tại thị trấn Lương Bằng (Kim Động, Hưng Yên), một bé trai bảy tuổi bị đàn chó lao vào tấn công đến tử vong.

Riêng tại TP.HCM, trong năm 2018 Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM ghi nhận hơn 39.000 người bị chó, mèo, dơi và các loài súc vật khác cắn. Trong đó trên 31.100 người bị chó cắn.

Chân là vị trí bị chó cắn nhiều nhất, kế đến là tay, thân, đầu, mặt và cổ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm